Thấy gì từ doanh số 26 triệu iPhone trong quý II?
So với con số 37 triệu chiếc một quý trước đó, việc Apple chỉ bán được 26 triệu chiếc iPhone trong quý II có thể xem là một nỗi thất vọng lớn.
>>6 thiết bị có nguy cơ bị khai tử bởi iPhone
>>Apple cáo buộc Samsung nợ 2,5 tỉ USD tiền bản quyền
>>7 thiết bị 'tin đồn' đáng chờ đợi nhất
26 triệu chiếc iPhone đã được bán ra trong quý II năm nay. |
Đối với nhiều hãng sản xuất như Nokia hay HTC, 26 triệu chiếc smartphone bán ra là một con số đáng mơ ước. Tuy nhiên, đối với Apple, mọi chuyện lại đang có chiều hướng xấu đi. Theo báo cáo tài chính quý II vừa mới được công bố, Apple xuất xưởng được 26 triệu chiếc iPhone, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm đến 26% so với một quý trước đó.
Trong bối cảnh, dòng Galaxy của Samsung đang nổi lên như một thế lực mới của làng di động (50 triệu chiếc trong quý II), việc doanh số của iPhone bị sụt giảm có thể coi là một tín hiệu đáng báo động.
Tuy nhiên, khi xem xét một cách khách quan, đó là điều hoàn toàn nằm trong quy luật. Apple hiện đang cung cấp 3 model iPhone bao gồm iPhone 3GS, iPhone 4 và 4S. Trong khi model 3GS đã có tuổi đời lên đến 3 năm - quá “cũ kĩ” so với chu kỳ phát triển của một thiết bị di động còn iPhone 4 và 4S lại sở hữu cùng một thiết kế “ngoại thất”.
Đó là chưa kể đến việc cả iPhone 4 và 4S đều tương đối “lỗi thời” về cấu hình so với các thiết bị Android. Samsung Galaxy S III, HTC One X đều được trang bị chip lõi tứ cho trải nghiệm mượt mà và nhiều tính năng thông minh.
Cùng với đó, người dùng đang dần quen với việc thao tác trên các thiết bị màn hình khổ lớn (trên 4 inch) hơn là màn hình 3,5 inch của iPhone. Siri – tính năng được cho là nổi bật nhất của iPhone 4S giờ đây cũng đã bị bắt kịp bởi S Voice của Samsung và Google Now tích hợp trên hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean.
Do đó, người ta bắt đầu đặt dấu hỏi về việc có hay không một cuộc lật đổ từ phía Samsung trên thị trường di động. Hãng này vừa đưa ra thông báo cho biết, 10 triệu chiếc Galaxy S III đã được bán hết veo chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng sau khi ra mắt và tự tin với doanh số 40 triệu chiếc cho đến hết năm 2012.
iPhone đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ dòng Galaxy của Samsung. |
Apple có lý do để giải thích cho doanh số sụt giảm này bởi quý II là thời điểm nhạy cảm, khi chiếc iPhone mới sắp ra mắt. Do đó, người dùng có dấu hiệu chững lại để chờ chiếc iPhone thế hệ thứ 6, hứa hẹn sở hữu nhiều công nghệ hấp dẫn mới.
Tuy nhiên, tháng 9 năm nay cũng là thời điểm Samsung cho ra mắt chiếc Galaxy Note II (dự kiến ngày 15/9) với màn hình kích cỡ lên đến 5,5 inch. Dòng sản phẩm này đã mang lại thành công ngoài mong đợi cho hãng điện tử Hàn Quốc trong năm 2011 với doanh số 7 triệu chiếc chỉ trong hơn 2 tháng cuối năm 2011.
Liên quan đến bản báo cáo tài chính mới được công bố của Apple, hãng này đã thu về 35 tỉ USD trong quý II, lợi nhuận đạt 8,8 tỉ USD, vượt trội so với doanh thu 28,6 tỉ USD và lợi nhuận 7,3 tỉ USD của quý I.
Doanh số của dòng máy tính bảng iPad dù không cao như iPhone nhưng cũng đạt 17 triệu chiếc, tăng 84% so với cùng kỳ năm 2011. Doanh số của các dòng máy Mac cũng tăng 2% so với năm 2011, dừng ở mức 4 triệu chiếc. Trong khi đó, iPod là dòng sản phẩm duy nhất của Apple có doanh số thụt lùi, giảm 10% so với năm 2011, đạt 6,8 triệu chiếc.
Thành Duy
Theo Infonet.vn