Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 câu chuyện đình đám làng công nghệ nửa đầu 2012

Microsoft chen chân vào lĩnh vực sản xuất phần cứng, Megaupload bị đóng cửa hay sự sa sút của RIM và Nokia là những câu chuyện đáng chú ý nhất làng công nghệ từ đầu năm 2012.

6 câu chuyện đình đám làng công nghệ nửa đầu 2012

Microsoft chen chân vào lĩnh vực sản xuất phần cứng, Megaupload bị đóng cửa hay sự sa sút của RIM và Nokia là những câu chuyện đáng chú ý nhất làng công nghệ từ đầu năm 2012.

>>New iPad - thiết bị số nổi bật nhất nửa đầu năm 2012
>>Những vấn đề 'nổi cộm' nhất làng công nghệ năm 2011

6. Samsung thắng kiện Apple

Tòa án Anh tuyên bố Galaxy Tab (phải) không vi phạm thiết kế của iPad.

Vụ lùm xùm giữa Apple và Samsung bắt đầu từ tháng 4/2011, khi “táo khuyết” đệ đơn lên tòa án, kiện công ty Hàn Quốc vi phạm bản quyền thiết kế dòng sản phẩm iPhone và iPad của mình. Cuộc chiến pháp lý kéo dài trong suốt nhiều tháng, trải dài trên biên giới hơn 10 quốc gia tưởng như sẽ không có dấu hiệu chấm dứt. Cuối tháng 5 vừa qua, tòa án sắp đặt cho hai công ty gặp gỡ để đàm phán tháo gỡ nhưng cuộc gặp đã kết thúc mà không mang lại kết quả gì.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng 7, vụ kiện bỗng dưng được tháo gỡ theo một cách không ai có thể ngờ. Thẩm phán Colin Birss đưa ra kết luận, Samsung Galaxy Tab không hề vi phạm bản quyền thiết kế của Apple, đơn giản vì Galaxy Tab xấu hơn nhiều so với iPad. Dù đã thở phào vì thoát khỏi việc kiện tụng, nhưng lãnh đạo của Samsung không khỏi tái mặt trước kết luận của tòa án, còn những người chứng kiến vụ việc thì có một phen phì cười.

>>Nhìn lại cuộc chiến bằng sáng chế công nghệ di động

5. RIM và Nokia tụt dốc

Câu chuyện về sự sụp đổ của RIM và Nokia cũng phủ kín trên các mặt báo công nghệ trong suốt 7 tháng vừa qua. Với RIM, họ không nhận ra được mối nguy hiểm từ iPhone và những thiết bị cảm ứng khác, do đó đã quá trung thành với những chiếc BlackBerry trang bị bàn phím QWERTY truyền thống.

Doanh thu của RIM tụt dốc không phanh, theo báo cáo tài chính quý I và quý II năm nay. Với việc thời điểm ra mắt hệ điều hành BlackBerry 10 bị hoãn sang đầu năm 2013, có thể mọi chuyện còn tồi tệ hơn nữa với hãng sản xuất đến từ Canada. Rất may cho CEO Thorsten Heins và các cộng sự, RIM vẫn còn khoảng 2 tỉ USD tiền mặt để sẵn sàng chi trả cho những tình huống xấu nhất.

RIM và Nokia - đôi bạn cùng lùi.

Nokia cũng không khá khẩm hơn, mặc dù câu chuyện của họ hoàn toàn khác. “Khai tử” hệ điều hành Symbian để bắt tay với Microsoft sử dụng Windows Phone, tưởng như Nokia đã tìm được hướng đi mới, khôi phục lại vị thế thống trị của mình.

Tuy nhiên, doanh số bán dòng Lumia của hãng vẫn “èo uột” sau hơn một năm mối quan hệ hợp tác được công bố. Đó là chưa kể việc họ vừa nhận hung tin khi các sản phẩm hiện tại không thể nâng cấp lên Windows Phone 8, khiến Nokia phải gấp rút trong việc cho ra mắt những dòng smartphone mới cạnh tranh với các đối thủ từ Apple, Samsung hay HTC. Tình cảnh thê thảm của Nokia được đánh dấu bằng việc, họ phải bán tống bán tháo thương hiệu Vertu mà mình dày công xây dựng và công bố sẽ tiếp tục bán cả bằng sáng chế, miễn là được giá.

Xem thêm

>>'Con thuyền' Nokia đang chìm dần
>>5 sai lầm đẩy Nokia tụt dốc
>>5 lý do để tin vào sự 'sống sót' của Nokia

4. Apple ra mắt chiếc laptop mang tính cách mạng

Apple đi trước các đối thủ một bước khi cho ra mắt chiếc MacBook Pro màn hình Retina.

Kể từ thời điểm Apple trang bị màn hình Retina cho iPhone 4, người ta hiểu rằng, hãng này đã lên sẵn một lộ trình. Bước sang năm 2012, lần lượt iPad mới rồi đến chiếc MacBook Pro sở hữu loại màn hình độ phân giải siêu nét này. Tuy nhiên, đó chưa phải là đặc điểm nổi bật duy nhất của chiếc MacBook Pro thế hệ mới.

Dù đã có nhiều đồn đoán trước đó, không nhiều người tin rằng Apple đủ khả năng kết hợp sự mỏng manh thanh thoát của MacBook Air và sự mạnh mẽ của MacBook Pro trong cùng một sản phẩm. Tại hội nghị WWDC vừa qua, Apple đã làm được điều đó. MacBook Pro màn hình Retina vừa mỏng, nhẹ, trang bị vi xử lý mạnh mẽ, nhiều công nghệ tiên tiến được xem là chiếc laptop đẹp nhất mà Apple từng sản xuất, và cũng có thể là chiếc laptop đẹp nhất từ trước đến nay.

Một lần nữa, Apple lại đi trước các đối thủ một bước trong cuộc đua trên thị trường thiết bị di động.

Xem thêm

>>MacBook Pro màn hình Retina xuất hiện tại Việt Nam
>>MacBook Pro màn hình siêu nét của Apple khan hàng

3. Google và chiếc máy tính bảng Nexus 7

Máy tính bảng Nexus 7 của Google.

Nexus 7 được coi là sản phẩm phá vỡ giới hạn của một thiết bị Android. Gã khổng lồ ngành tìm kiếm đã chứng minh cho cả thế giới thấy, khi họ nghiêm túc vào cuộc, họ có thể “làm cách mạng”. Gói gọn trong mức giá chỉ 200 USD, Nexus 7 sở hữu cấu hình mạnh mẽ từ vi xử lý lõi tứ đáng mơ ước cho đến màn hình IPS hay thiết kế đẹp mắt, cực kỳ vừa tay người dùng.

Các đối thủ đều đã nhận ra mối nguy hiểm tiềm tàng của chiếc máy tính bảng giá rẻ này. Bằng chứng là cả Amazon và Apple đều ngay lập tức phản ứng bằng các thông tin rò rỉ về những sản phẩm như Kindle Fire 2 hay iPad mini nhằm hạn chế sự “bành trướng” của Nexus 7.

Mức độ hot của sản phẩm này được thể hiện ở chỗ, nó đã nhanh chóng cháy hàng tại hầu hết các cửa hàng bán lẻ dù sản phẩm chưa chính thức được bán ra.

Xem thêm

>>Máy tính bảng Google Nexus 7 xuất hiện ở Hà Nội
>>Máy tính bảng Nexus 7 bán hết veo dù chưa lên kệ tại Mỹ
>>Clip hài hước quảng cáo Google Nexus 7

2. Microsoft ra mắt máy tính bảng, trở thành nhà sản xuất phần cứng

Microsoft vào cuộc sau khi các nhà sản xuất máy tính bảng "bất lực" trước Apple.

18/6 xứng đáng được đánh dấu đỏ cuốn lịch ghi lại hành trình của Microsoft từ khi sáng lập đến nay. Microsoft đã chọn ngày hôm đó để cho ra mắt chiếc Surface, chiếc máy tính bảng mỏng 9 mm chạy Windows 8, cạnh tranh trực tiếp với iPad của Apple.

Sự kiện này được coi là bước ngoặt, đánh dấu việc Microsoft bước chân vào lĩnh vực sản xuất phần cứng. Nhiều câu hỏi được đặt ra, không ít những nghi ngờ nhưng khi “ông vua phần mềm” đã vào cuộc, chẳng ai có thể coi thường.

Điều này cũng giống như một lời thừa nhận, chân lý của Apple đã đúng: một công ty nên tự sản xuất phần cứng để tương thích với phần mềm do mình tạo ra, thay vì bắt tay với một đối tác khác để tạo ra những sản phẩm không thống nhất.

Xem thêm
>>5 tính năng Microsoft Surface ăn đứt iPad
>>Máy tính bảng Surface và canh bạc mới
>>'Bom tấn' Microsoft Surface chưa ra mắt đã gặp sự cố

1. Megaupload đóng cửa

Kim Dotcom - ông chủ của trang lưu trữ và chia sẻ dữ liệu Megaupload.

Từng là trang web lưu trữ và chia sẻ dữ liệu lớn nhất thế giới, triều đại của Megaupload đã sụp đổ một cách không thể đột ngột hơn. Quyết định được đưa ra bởi bộ Tư pháp Mỹ, sau khi điều tra đơn khiếu nại từ RIAA và Hiệp hội Điện ảnh Mỹ, cho rằng Megaupload đã lưu trữ trái phép các sản phẩm của họ. Giám đốc điều hành của công ty, Kim Dotcom cùng ba lãnh đạo cao cấp khác của Megaupload đã bị bắt tại New Zealand ngay sau đó.

Vụ bắt giữ cũng làm dấy lên những câu hỏi về việc liệu chính phủ Mỹ có quyền bắt giữ một công dân nước ngoài về một hành vi phạm tội không xảy ra trong biên giới Hoa Kỳ. Hiện tại, Megaupload vẫn bị đóng cửa. Khi đăng nhập vào trang web, bạn sẽ thấy một tấm biểu ngữ từ chính phủ Mỹ, cho biết trang web đã bị tịch thu. Trong khi đó, Kim Dotcom vẫn kiên quyết chống lại yêu cầu dẫn độ của FBI.

Mới đây, một vị thẩm phán tại New Zealand phán quyết rằng, cảnh sát đã có hành động bất hợp pháp khi khám nhà của Dotcom. Vụ việc này rất có thể sẽ còn kéo dài và chưa ai đoán trước được, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

>>Người dùng Việt 'khóc dở, mếu dở' nhìn MegaUpload đóng cửa

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm