Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Samsung phải bồi thường Apple hơn 1 tỉ USD

Ban bồi thẩm của toà án liên bang ở San Jose, California vừa kết luận rằng Samsung phải bồi thường 1,05 tỉ USD vì công ty này đã vi phạm 6/7 bằng sáng chế đối với điện thoại di động của Apple.

Samsung phải bồi thường Apple hơn 1 tỉ USD

Ban bồi thẩm của toà án liên bang ở San Jose, California vừa kết luận rằng Samsung phải bồi thường 1,05 tỉ USD vì công ty này đã vi phạm 6/7 bằng sáng chế đối với điện thoại di động của Apple.

Ban bồi thẩm đưa ra phán quyết hôm 25/8 tại toà án liên bang ở San Jose, California. Bồi thẩm đoàn đã nghe mỗi bên trình bày trong 25 giờ những bằng chứng và lời khai trước khi thảo luận kết quả cuối cùng vào hôm 22/8.

Công ty Apple, có trụ sở ở Cupertino, California, kiện Samsung từ tháng 4/2011, và Samsung kiện ngược lại, tạo nên cuộc chiến bằng sáng chế lan khắp bốn châu lục để giành phần thắng trên thị trường điện thoại thông minh trị giá 219,1 tỉ USD. Hai công ty đã mang nhau ra toà án ở Anh, Australia và Hàn Quốc.

Những câu hỏi về khoản đền bù vi phạm nằm trong hơn 600 câu mà ban bồi thẩm phải trả lời. Apple đòi phải được bồi thường 2,5 - 2,75 tỉ USD vì cho rằng Samsung vi phạm 4 bằng sáng chế thiết kế và 3 bằng thiết kế phần mềm của iPhone và iPad. Samsung đòi 428,8 triệu USD tiền bồi thường, vì cho rằng Apple vi phạm 5 bằng sáng chế của mình.

Apple cũng muốn máy tính bảng của Samsung bị cấm bán vĩnh viễn ở Mỹ, thay vì cấm tạm thời như hiện nay, và các dòng điện thoại thông minh của Samsung cũng phải bị nới rộng hạn cấm. Thẩm phán Lucy Koh, chủ toạ phiên toà ở San Jose, sẽ phải tự quyết định các vấn đề này để đưa ra phán quyết cuối cùng.

Samsung, Apple đang là hai hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới.

Cuộc chiến bằng sáng chế bắt đầu khi Samsung tung ra dòng điện thoại Galaxy năm 2010. Steve Jobs, nhà đồng sáng lập đã quá cố của Apple, than phiền với Samsung rằng Galaxy sao chép iPhone.

Samsung và Apple là hai hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Hai hãng lôi nhau ra toà dù ở chừng mực nào đó vẫn phụ thuộc vào nhau để phát triển. Apple mua linh kiện từ Samsung, đóng góp khoảng 9% doanh thu của Samsung và cũng là khách hàng lớn nhất của hãng điện tử Hàn Quốc.

Trong quý II năm nay, doanh số bán điện thoại toàn cầu đạt mức 406 triệu sản phẩm, cao hơn mức 401,8 triệu của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Samsung và Apple chiếm tới gần nửa, theo số liệu của công ty phân tích thị trường IDC. Samsung vượt qua Apple để chiếm vị trí dẫn đầu trong suốt quý II, với doanh số xuất xưởng 50,2 triệu điện thoại, chiếm 32,6% thị phần. Trong khi đó, Apple xuất 26 triệu điện thoại, tương đương 16,9% thị phần.

Cả hai đều đã có chiến thắng pháp lý. Apple chiến thắng tại một phiên toà ở Mỹ hôm 29/6, khiến dòng điện thoại Galaxy Nexus của Samsung phải dừng bán. Tuy nhiên, sản phẩm của Samsung vẫn còn trên thị trường khi hãng này khiếu nại lên toà án liên bang ở Washington.

Tháng 11 năm ngoái, Samsung thắng Apple trong phiên toà ở Australia, cho phép sản phẩm của Samsung vẫn được bán bình thường. Phiên tòa ở Seoul hôm 24/8 phán quyết cả hai công ty đều vi phạm bằng sáng chế của nhau và phải dừng bán một số dòng điện thoại và máy tính bảng.

Theo Đất Việt

Theo Đất Việt

Bạn có thể quan tâm