Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những rắc rối khiến các hoàng gia trên thế giới gặp khó

Không chỉ hoàng gia Anh, các hoàng gia khác trên thế giới như Na Uy, Tây Ban Nha, Đan Mạch cũng đối mặt với những rắc rối đáng kể.

Nữ hoàng Margrethe chụp cùng gia đình Hoàng tử Joachim. Ảnh: Hola.

Kể từ khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời và Vua Charles III lên ngôi vào tháng 9/2022, hoàng gia Anh đã phải vật lộn thích ứng với sự thay đổi lớn trong vai trò quản lý.

Không chỉ vậy, trong một series phim trên Netflix và cuốn hồi ký mới phát hành gần đây, Hoàng tử Harry liên tục đưa ra những tiết lộ gây chấn động công chúng, đề cập tới các thông tin cá nhân trong nội bộ, cũng như điều ít người biết diễn ra phía sau cánh cửa cung điện của Vương tộc Windsor.

Tuy nhiên, Anh không phải là nơi duy nhất chứng kiến những rắc rối hoàng gia. New York Times đã chỉ ra một số hoàng gia khác cũng đang đối mặt với những vấn đề riêng.

Na Uy

Hồi tháng 11/2022, Na Uy gần như dậy sóng trước thông tin Công chúa Martha Louise đã từ bỏ các nghĩa vụ hoàng gia để tập trung vào công việc kinh doanh thuốc của vị hôn phu Durek Verrett, người tự nhận là pháp sư, Guardian đưa tin.

Dù thôi thực hiện các nghĩa vụ hoàng gia, Công chúa Martha sẽ vẫn giữ lại tước hiệu theo mong muốn của Vua Na Uy Herald V. Hoàng gia Na Uy cho biết sau khi thành hôn, vị hôn phu của Công chúa Martha sẽ trở thành một thành viên của hoàng gia nhưng không được phong vương hiệu, cũng như không đại diện cho hoàng gia.

Durek Verrett tự nhận là "pháp sư thế hệ thứ 6". Ông từng viết trong cuốn sách có tên "Spirit Hacking" rằng ung thư không phải bệnh mà là "một lựa chọn". Ngoài ra, ông cũng bán huy chương “Người tối ưu hóa tinh thần” trên trang web với tuyên bố điều này giúp ông hồi phục hậu Covid-19.

Về phần mình, Công chúa Martha thường xuyên ngầm ám chỉ mình có thể giao tiếp với động vật và thiên thần.

hoang gia the gioi anh 1

Công chúa Martha Louise và vị hôn phu Durek Verrett. Ảnh: AP.

Đan Mạch

Hồi tháng 9/2022, Nữ hoàng Margrethe II (82 tuổi) thông báo 4 người cháu của bà - con của Hoàng tử Joachim (53 tuổi) - sẽ không còn giữ tước hiệu hoàng tử hay công chúa sau ngày 1/1. Thay vào đó, họ sẽ chỉ được gọi là bá tước và nữ bá tước Monpezat, theo Telegraph.

Lý do được đưa ra là bà mong các cháu có thể chọn cuộc sống bình thường mà không bị quy chuẩn hoàng gia ràng buộc. Bốn người bị xóa tước hiệu hoàng gia bao gồm Nikolai (23 tuổi), Felix (20 tuổi), Henrik (13 tuổi) và Athena (10 tuổi).

Tuy nhiên, động thái này đã gây ra sự bất mãn và rạn nứt sâu sắc trong hoàng gia Đan Mạch, làm dấy lên các hành động “ăn miếng trả miếng” trên truyền thông.

“Tất cả đều rất đau buồn. Thật không vui vẻ gì khi chứng kiến con mình bị bạc đãi như vậy. Chúng rơi vào tình huống mà bản thân chúng không thể hiểu được”, Hoàng tử Joachim chia sẻ.

Trong khi đó, người con trai cả của hoàng tử Nikolai nói thêm: “Chúng tôi sốc trước quyết định này. Tôi rất bối rối không biết tại sao mọi chuyện lại như thế này”.

Hồi tháng 10/2022, nữ hoàng thừa nhận bà “đánh giá thấp” hệ quả từ sự lựa chọn này, nhưng nhấn mạnh quyết định này “đã có từ lâu” và được đưa ra phù hợp với các giá trị trong tư cách là “một nữ hoàng, một người mẹ và một người bà”.

“Với tư cách nữ hoàng, nhiệm vụ và mong muốn của tôi là đảm bảo chế độ quân chủ luôn định hình phù hợp với thời đại. Đôi khi, điều này đồng nghĩa tôi phải đưa ra những quyết định khó khăn và sẽ khó tìm được thời điểm phù hợp”, bà nói trong một tuyên bố.

Tây Ban Nha

hoang gia the gioi anh 2

Vua Felipe VI của Tây Ban Nha và cha. Ảnh: ZIPI.

Vào tháng 5/2021, sự kiện cựu Vương Juan Carlos quay trở lại Tây Ban Nha sau gần 2 năm đã gây xôn xao dư luận tại đất nước ông cai trị trong gần 4 thập niên.

Ông Juan Carlos - người thoái vị vào năm 2014 - chuyển đến Abu Dhabi vào năm 2020, sau khi đối mặt với các cáo buộc tham nhũng. Sau đó, các công tố viên quyết định hủy bỏ vụ án, nhưng đây không phải bê bối đầu tiên của một vị vua nổi tiếng với lối sống xa hoa và loạt các vụ ngoại tình.

Thiên hướng tham gia các giao dịch kinh doanh “mờ ám” của vị cựu vương - và cả của thành viên hoàng gia khác - khiến công chúng Tây Ban Nha có quan điểm không mấy tích cực về chế độ quân chủ, bất chấp những nỗ lực hiện tại của Vua Felipe VI cùng vợ và 2 con gái.

Sau lần cùng nhau xuất hiện trước công chúng tại tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 9/2021, hai vị vua Tây Ban Nha gần đây đã tham dự tang lễ của Constantine II, vị vua Hy Lạp cuối cùng.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Hoàng gia Anh lần đầu xuất hiện sau khi Hoàng tử Harry ra mắt hồi ký

Các thành viên Hoàng gia Anh ngày 12/1 lần đầu xuất hiện trước công chúng sau khi cuốn hồi ký của Hoàng tử Harry được công bố.

Nữ hoàng Đan Mạch trải lòng sau khi xóa tước hiệu hoàng gia của cháu

Nữ hoàng Margrethe II đã trải lòng về những “khó khăn” và “sự tổn thương” mà bà gây ra cho hoàng gia Đan Mạch sau khi bà bất ngờ quyết định xóa bỏ tước vị của 4 người cháu.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm