Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nữ hoàng Đan Mạch trải lòng sau khi xóa tước hiệu hoàng gia của cháu

Nữ hoàng Margrethe II đã trải lòng về những “khó khăn” và “sự tổn thương” mà bà gây ra cho hoàng gia Đan Mạch sau khi bà bất ngờ quyết định xóa bỏ tước vị của 4 người cháu.

Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch. Ảnh: AP.

Trong bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình hôm 31/12/2022, một ngày trước khi quyết định xóa bỏ tước vị hoàng gia của 4 người cháu chính thức có hiệu lực, Nữ hoàng Margrethe II của Đan Mạch thừa nhận bà rất buồn vì rắc rối mà mình đã gây ra cho hoàng gia, Telegraph đưa tin hôm 1/1.

“Khó khăn và bất đồng có thể nảy sinh trong bất kỳ gia đình nào, kể cả gia đình tôi. Cả nước đã chứng kiến điều này”.

Bà cho biết thêm rằng mối quan hệ giữa bà với gia đình Hoàng tử Joachim và Công nương Marie - phụ mẫu của các thành viên hoàng gia bị xóa bỏ tước hiệu - đã "trở nên khó khăn". "Điều này khiến tôi đau lòng", nữ hoàng chia sẻ.

Bà nói rằng mình hy vọng gia đình có thể hàn gắn. "Bây giờ chúng tôi đã có một khoảng thời gian yên tĩnh hơn và thời gian để suy ngẫm, và tôi chắc chắn gia đình chúng tôi có thể cùng nhau bắt đầu năm mới với sự tự tin, thấu hiểu và can đảm”.

Trước đó, hồi tháng 9/2022, Nữ hoàng Margrethe II (82 tuổi) thông báo rằng 4 người cháu của bà - con của Hoàng tử Joachim (53 tuổi) - sẽ không còn được giữ danh hiệu hoàng tử hay công chúa sau ngày 1/1. Thay vào đó, họ sẽ chỉ được gọi là bá tước và nữ bá tước Monpezat.

Lý do được đưa ra là bà mong các cháu có thể chọn cuộc sống bình thường mà không bị quy chuẩn hoàng gia ràng buộc.

Bốn người bị xóa tước hiệu hoàng gia bao gồm Nikolai (23 tuổi), Felix (20 tuổi), Henrik (13 tuổi) và Athena (10 tuổi).

Quyết định này “phù hợp với sự thay đổi tương tự ở hoàng gia các nơi khác trong những năm qua theo nhiều cách khác nhau”, cung điện hoàng gia cho biết.

Bốn người cháu khác của bà, tức con của Thái tử Frederik, vẫn được giữ nguyên tước vị.

Bất chấp những lập luận từ phía cung điện, quyết định của Nữ hoàng Margrethe II vẫn gây ra sự bất mãn và rạn nứt sâu sắc trong hoàng gia Đan Mạch. Hoàng tử Joachim xem quyết định trên là một sự “bạc đãi” đối với các con của ông, trong khi Công nương Marie, nói rằng đứa con út của bà đã bị bắt nạt ở trường.

Bá tước Nikolai, con trai cả của Hoàng tử Joachim, cho biết anh "rất hoang mang" trước quyết định này.

Công nương Marie thậm chí nói rằng mối quan hệ của họ với người thừa kế ngai vàng, Thái tử Frederik và Công nương Mary, đã trở nên "phức tạp", vì bà Mary - người gốc Australia - đã ủng hộ việc giảm bớt thành viên hoàng gia Đan Mạch.

“Thay đổi có thể khó khăn, nhưng không có nghĩa là quyết định đó không đúng”, bà nói.

Bà Margrethe II - em họ cố Nữ hoàng Elizabeth II - là nữ hoàng duy nhất đang trị vì ở châu Âu và là vị quân chủ đang tại vị lâu nhất tại châu lục này, sau khi nữ hoàng Anh qua đời.

Các nhà bình luận về hoàng gia nói rằng Vua Charles III của Anh sẽ theo dõi sát sao Nữ hoàng Margrethe II tiến hành cuộc đại tu hoàng gia Đan Mạch, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng ông cũng ủng hộ một chế độ quân chủ thu gọn hơn.

Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản năm 2018. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Hoàng tử Đan Mạch chuyển đến Mỹ sau khi các con bị xóa tước vị

Hoàng tử Đan Mạch Joachim, người có con bị xóa tước vị vào tháng 9, sẽ chuyển đến Mỹ.

Đại lễ của quân vương đang tại vị lâu nhất châu Âu

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II đã cùng gia đình có những hoạt động kỷ niệm 50 năm trị vì, trong thời điểm xuất hiện giữa bất đồng giữa bà và con cháu.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm