Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại lễ của quân vương đang tại vị lâu nhất châu Âu

Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II đã cùng gia đình có những hoạt động kỷ niệm 50 năm trị vì, trong thời điểm xuất hiện giữa bất đồng giữa bà và con cháu.

Nữ hoàng Margrethe II từ tòa thị chính vẫy tay chào người dân trong ngày 12/11. Ảnh: Reuters.

Vị quân vương 82 tuổi đã đi xe ngựa qua thủ đô Copenhagen và tham dự buổi lễ tại tòa thị chính của thành phố. Bà Margrethe II vẫy tay từ ban công tòa thị chính chào đón khoảng 1.500 người dự buổi lễ, AFP đưa tin ngày 12/11.

Theo kế hoạch, sự kiện này dự kiến tổ chức vào tháng 9, nhưng bị hoãn sau cái chết của cố Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Bà Margrethe II hiện là nữ hoàng duy nhất đang trị vì ở châu Âu. Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, bà Margrethe II trở thành vị quân chủ đang tại vị lâu nhất châu Âu, xếp trên Vua Carl XVI Gustaf của Thụy Điển.

Hồi cuối tháng 9, Nữ hoàng Margrethe II tuyên bố xóa tước vị hoàng gia đối với 4 người con của Hoàng tử Joachim. Hoàng gia Đan Mạch cho biết kể từ ngày 1/1/2023, hậu duệ của ông Joachim sẽ không còn giữ tước vị hoàng tử và công chúa.

nu hoang dan mach anh 1

Người dân tụ tập trước tòa thị chính ở Copenhagen dự đại lễ 50 năm trị vì của Nữ hoàng Margrethe II. Ảnh: Reuters.

Bà Margrethe II đã xin lỗi vì quyết định trên, song cho rằng điều này sẽ giúp những người cháu có một cuộc sống bình thường mà không phải tuân theo các quy chuẩn hoàng gia.

Hoàng tử Joachim và phu nhân là Công chúa Marie cảm thấy buồn với quyết định của nữ hoàng. "Chúng đã bị đặt vào một tình huống mà chúng không thể hiểu nổi", ông Joachim nói với tờ báo Ekstra Bladet. Cả hai vẫn xuất hiện tại đại lễ ngày 12/11.

Margit Lauritze, một hưu trí ở Đan Mạch, nói rằng gia đình là điều quan trọng với nữ hoàng, và điều quan trọng với các hoàng tử là gia đình được tụ họp. "Mọi gia đình đều có những khác biệt, và họ sẽ tìm ra giải pháp. Tôi chắc chắn".

Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của Liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn”. Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Hoàng gia rạn nứt sau quyết định của Nữ hoàng Margrethe

Sự rạn nứt xuất hiện trong nội bộ hoàng gia Đan Mạch, sau khi Nữ hoàng Margrethe quyết định xóa tước vị của 4 người cháu.

Hoàng tử Đan Mạch phản đối quyết định của nữ hoàng

Hoàng tử Đan Mạch Joachim hôm 29/9 nói rằng Nữ hoàng Margrethe II đã làm tổn thương các con ông sau khi xóa bỏ tước vị hoàng gia của chúng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm