Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những quyết định tồi tệ nhất Superman từng đưa ra

Kể từ khi ra mắt, Superman luôn được coi là hình mẫu lý tưởng của một siêu anh hùng. Tuy nhiên, vẫn có những “điểm đen” trong cách xây dựng nhân vật này.

superman anh 1

Superman mạnh mẽ, toàn diện nhưng không hẳn là hoàn hảo. Ảnh: CBR.

Superman không chỉ sở hữu sức mạnh khổng lồ mà nhân cách và đạo đức của nhân vật này cũng đáng ngưỡng mộ. Giống Batman, Siêu Nhân cũng có những nguyên tắc riêng của mình. Vì vậy, anh ấy thường được công chúng và chính các anh hùng khác tôn trọng.

Có thể nói, Superman là tiêu chuẩn vàng cho đạo đức đối với cộng động anh hùng trong thế giới comic cũng như ngoài đời thực. Tuy nhiên, xuyên suốt lịch sử, không phải lúc nào nhân vật này cũng là một tờ giấy trắng tinh; vẫn có những sai lầm để lại tiếc nuối.

superman anh 2

Trong thời kỳ đầu, Superman chỉ tin vào tầm nhìn của bản thân và sẵn sàng phá hoại nhà cửa, tài sản của dân thường nếu cho điều đó là nên làm.

Trong số truyện Action Comics #8 của Jerry Siegal và Joe Shuster được phát hành vào tháng 1/1939, Superman đã sử dụng sức mạnh của mình vào một hành động gây tranh cãi. Cụ thể, Siêu Nhân đã quyết định phá hủy tòa nhà của một khu dân cư nghèo; bởi anh ấy tin rằng nếu làm vậy, thành phố sẽ phải xây dựng lại khu vực này với những tòa nhà hiện đại, tiện nghi hơn.

Việc hướng đến một mục đích tốt đẹp là điều dễ hiểu nhưng việc chủ động phá hoại tài sản như vậy thật kỳ lạ và không thường thấy ở nhân vật đầy chuẩn mực này.

superman anh 3

Viên phi công đã phải nhận kết cục bi thảm.

Trong một số truyện khác vào năm 1938, Superman cũng vấp phải nhiều chỉ trích khi để một phi công bên phía kẻ thù thiệt mạng. Trong Action Comics #2, người đàn ông thép đã tấn công một xưởng sản xuất vũ khí của một quốc gia hư cấu. Tại đất nước đó đang có chiến tranh và Superman nhìn thấy được nỗi kinh hoàng mà những thứ hủy diệt ấy mang tới cho người dân.

Trong quá trình này, Superman và những người lính đi cùng anh đã bị máy bay địch tấn công. Chỉ trong khoảnh khắc, anh ấy bay vọt lên không trung, va chạm với chiếc máy bay và khiến nó rơi xuống vực thẳm. Đáng nói, viên phi công đối địch đã không thể nhảy dù đến nơi an toàn và cũng không được Superman giải cứu (như nhiều người kỳ vọng).

Theo CBR, trong thời kỳ đầu sáng tác, bộ đôi tác giả Jerry Siegal và Joe Shuster chưa quá chú ý đến khía cạnh đạo đức cần có của những sự việc liên quan nhiều tới bạo lực. Và quyết định của họ là để Superman bỏ mặc viên phi công trên. Như vậy, trong thời kỳ đầu, Siêu Nhân sẵn sàng để kẻ xấu phải gánh chịu hậu quả từ chính hành động của chúng.

superman anh 4

Kẻ xấu đã chết trong bất lực bởi chính thứ vũ khí mà hắn tạo ra.

Việc Siêu Nhân tuân thủ quy tắc về các hậu quả tự nhiên của kẻ xấu tiếp tục diễn ra trong Superman Vol 1 #2 được xuất bản vào tháng 9/1939. Trong số truyện này, anh ấy lần theo một công thức khí độc bị đánh cắp với mục đích chế tạo vũ khí sinh học mới với sức tàn phá đáng sợ.

Khi đối mặt với kẻ mua công thức này - Lubane - Superman đã yêu cầu tên ác nhân từ bỏ. Tuy nhiên, Lubane vẫn bất chấp, đem đi sản xuất và đe dọa sẽ sử dụng nó để tàn sát dân thường. Siêu Nhân tức giận bước lên. Điều này khiến Lubane hoảng sợ và vô tình đánh rơi lọ thuốc độc.

Khí độc khiến hắn nghẹt thở và chết dần. Nhưng điều làm ác nhân này bất ngờ hơn là Superman dường như không chịu bất cứ ảnh hưởng nào. Anh ấy chỉ đơn giản đứng đó và nhìn kẻ thù chết đi. Đây là chi tiết rõ nét nhất cho sự khác biệt cơ bản về đạo đức giữa Superman của thời kỳ đầu và phiên bản của hiện tại.

superman anh 5

Superman đã xuống tay với người đáng lý phải là đồng đội với anh - Wonder Woman.

Một trong những “vết đen” nghiêm trọng nhất của Superman xuất hiện trong số Superman/Batman Vol 1 #15 , xuất bản năm 2005, của bộ đôi tác giả Jeph Loeb and Carlos Pacheco. Theo đó, cốt truyện “Absolute Power” đưa người đọc đến một vũ trụ song song nơi Siêu Nhân và Người Dơi trở thành nhân vật phản diện.

Lịch sử của họ bị thay đổi đáng kể khi Kal-El và Bruce Wayne trở thành anh em nuôi và được dạy dỗ bởi những kẻ phản diện. Họ đã cai trị Trái Đất bằng nắm đấm sắt và sự tàn bạo. Điều này khiến Wonder Woman không thể ngồi yên. Cô ra tay vì chính nghĩa, hạ sát Người Dơi và hủy diệt nhiều thành viên của tổ chức xấu xa ấy.

Không may, hành động này đã khiến Superman nổi cơn thịnh nộ. Sau một trận chiến kịch liệt, Wonder Woman mất đi sau khi bị Siêu Nhân hạ sát bằng chính Lasso of Truth (Dây thừng sự thật). Ngay cả trong một vũ trụ song song, việc nhìn thấy Superman hóa thành phản diện hay tồi tệ hơn là sẵn sàng giết người không phải một viễn cảnh được nhiều độc giả ủng hộ.

superman anh 6

Trong bộ truyện này, Green Arrow đã thực sự ngã xuống dưới tay Superman.

Trong một bộ truyện khác Superman cũng hạ sát đồng đội là Injustice: Gods Among Us: Year One. Bộ truyện mang đến một viễn cảnh đáng sợ khi Superman trở nên mất kiểm soát sau cái chết của vợ và đứa con chưa sinh. Siêu Nhân đã thay đổi hoàn toàn. Anh ta hạ sát kẻ thù, dựng lên một chế độ độc tài quân phiệt.

Một số siêu anh hùng khác không muốn hoạt động như vậy nên đã rời bỏ Superman. Còn người bạn thân Batman đã lãnh đạo một cuộc kháng chiến chống lại chính người đàn ông thép. Trong một chiến dịch, họ đột nhập vào một căn cứ bí mật mà không hề hay biết, Superman đã đặt cha mẹ anh vào đó để giữ an toàn cho họ.

Đa số các anh hùng sợ Superman hiểu lầm rằng họ có ý làm hại gia đình anh nên đã bỏ đi. Chỉ một mình Green Arrow bị bỏ lại và trong cuộc đối đầu với Superman, Jonathan Kent đã vô tình bị thương. Superman sau đó đánh Green Arrow đến chết.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Xuất bản học thuật Anh đạt doanh thu lớn

Nhà xuất bản Cambridge University Press & Assessment, đơn vị dẫn đầu thế giới về đánh giá, nghiên cứu và xuất bản học thuật ghi nhận doanh thu 1,3 tỷ USD năm 2022-2023.

Ngôi sao mạng xã hội viết sách dạy nấu ăn

Nổi lên nhờ nền tảng video ngắn, Jon Kung giới thiệu những công thức nấu ăn lấy cảm hứng từ sự đa văn hóa anh được trải nghiệm.

Hứa Mộc

Bạn có thể quan tâm