Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác giả Klaus Wehage dự đoán lĩnh vực Việt Nam dễ vươn tầm thế giới

Nhân ra mắt cuốn sách “Global Class” (Doanh nghiệp vươn tầm thế giới), tác giả Klaus Wehage dự đoán Việt Nam có hai lĩnh vực có tiềm năng vươn tầm thế giới.

Cong dan toan cau anh 1

Tác giả Klaus Wehage dự đoán hai lĩnh vực Việt Nam vươn tầm toàn cầu.

Klaus Wehage và Aaron McDaniel viết chung cuốn sách Global class (Doanh nghiệp vươn tầm thế giới), trong bối cảnh kỷ nguyên mới của kinh doanh toàn cầu. Tuy nhiên việc mở rộng quy mô kinh doanh trên toàn cầu là một quá trình phức tạp trong đo lường, theo dõi và thực hiện việc mở rộng một cách đúng đắn.

“Các công ty đang phải tự tìm lối đi cho mình để tìm kiếm những phương pháp, tránh những sai lầm khi mở rộng quy mô toàn cầu, thế nhưng đến bây giờ vẫn chưa có cuốn cẩm nang nào hướng dẫn đầy đủ về quá trình gia nhập và phát triển thị trường”, tác giả Klaus Wehage nói. Chính vì thế, anh cùng với chuyên gia, tác giả Aaron McDaniel viết nên cuốn sách được đánh giá như cuốn cẩm nang bổ ích.

Họ bỏ ra khoảng một năm rưỡi để phỏng vấn, gặp gỡ hơn 250 công ty phát triển nhanh nhất thế giới để làm chất liệu cho cuốn sách. Cuốn sách được chia làm ba phần tương ứng với ba chiến lược lớn của quá trình mở rộng quy mô toàn cầu: Đổi mới, Tăng trưởng quy mô, Trao quyền.

Tác giả cung cấp những khái niệm, hình mẫu chung về kinh doanh và mở rộng quy mô ra thế giới nhưng cũng không thiếu những ví dụ sinh động, cụ thể về những công ty nổi danh thế giới.

Có thể kể tới minh chứng sinh động nhất về hệ thống siêu thị Walmart cực thành công ở Mỹ nhưng lại thất bại ê chề ở Đức.

Từ mỗi ví dụ hoặc sự thất bại cụ thể, hai tác giả đưa ra những bài học về “nội địa hóa”, về định hướng, nghiên cứu về chiến lược, xây dựng đội nhóm, tổ chức và cách thức vận hành linh động - bí quyết thành công.

Những tưởng chủ đề khô khan nhưng cuộc giao lưu với tác giả Klaus Wehage hồi tháng 11 lại thu hút đến kỳ lạ. Nhiều độc giả là giới trẻ, một số chủ doanh nghiệp tỏ ra thích thú và “truy hỏi” tác giả những câu hỏi thiết thực. Khẳng định quá trình mở rộng quy mô kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là hành trình đơn độc, hai tác giả tuy thế đúc kết những sai lầm giúp các doanh nghiệp bớt trả giá cho những sai lầm và thất bại có thể mắc phải.

Cong dan toan cau anh 2

Nhờ kinh nghiệm phỏng vấn hàng trăm doanh nghiệp trên thế giới, hai tác giả đưa ra nhiều ví dụ cụ thể về quá trình mở rộng thị trường quốc tế của nhiều doanh nghiệp như cung cấp dịch vụ đi chung xe, siêu thị...

Trước thắc mắc lĩnh vực nào ở Việt Nam dễ vươn tầm thế giới, Klaus Wehage cho rằng lĩnh vực công nghệ và nông nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng và cơ hội. Klaus Wehage cũng đánh giá cao cơ hội do dân số vàng mà Việt Nam đang sở hữu.

Thực tế Klaus từng có thời gian tìm hiểu thị trường để ra mắt sản phẩm cho một thương hiệu quốc tế tại Việt Nam, được CEO khu vực đánh giá cao. Tuy nhiên khi trở về từ Việt Nam, anh cảm thấy sốc văn hóa ngược, thấy lạc lõng. Anh nhận ra mình không còn cảm thấy Đan Mạch là nhà mình nữa, gốc rễ thực sự của anh là đâu đó trên thế giới. Trải nghiệm này khiến anh nghĩ mình thực sự là công dân toàn cầu, trong anh có sự thôi thúc nghiên cứu về kinh doanh và mở rộng quy mô quốc tế.

Ông Abe Smith - Trưởng bộ phận kinh doanh quốc tế của Zoom - đánh giá về cuốn sách: “Aaron và Klaus đã viết cuốn sách rõ ràng về các bí quyết để tiếp cận thị trường quốc tế. Những quan sát và chỉ dẫn của họ rất hiệu quả với công ty của chúng tôi. Tôi ước mình có cuốn sách này từ 15 năm trước”.

Klaus Wahage là cố vấn khởi nghiệp, diễn giả chuyên nghiệp và tác giả sách, thường được gọi là “đại sứ thung lũng Silicon”, chuyên huấn luyện các giám đốc điều hành công ty , doanh nhân và lãnh đạo chính phủ.

https://tienphong.vn/tac-gia-klaus-wehage-du-doan-hai-linh-vuc-viet-nam-de-vuon-tam-the-gioi-post1590611.tpo

Nguyên Khánh/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm