Những quảng cáo phản cảm về người béo
Đây là những quảng cáo bị cho là mang tính tiêu cực và khiến những người quá khổ cảm thấy bị xúc phạm.
Năm 2011, Ashley Madison một dịch vụ hẹn hò trực tuyến cho những người đã có gia đình tung ra chương trình quảng cáo với hình ảnh một phụ nữ béo trong tư thế gợi cảm. Theo đó là câu “Đêm qua vợ bạn làm bạn hết hồn?” mang hàm ý rằng với một cô vợ quá khổ như vậy, đàn ông nên ra ngoài và tìm những cuộc tình khác. Dịch vụ Ashley Madison có slogan là: Cuộc sống ngắn ngủi. Hãy ngoại tình. Nhưng vấn đề ở chỗ người phụ nữ trong quảng cáo này, cô Jacqueline, đã cáo buộc Ashley Madison sử dụng trái phép hình ảnh của mình và còn truyền tải thông điệp sai lệch cho người xem, đặc biệt là với những người béo. |
Rất nhiều blogger đã tỏ ý phản đối chiến dịch quảng cáo của trang Strong4Life khi trang này sử dụng hình ảnh của trẻ em thừa cân trong các poster cùng câu slogan “béo phì lấy đi niềm vui tuổi thơ”. Hình ảnh này được sử dụng trên các tấm biển quảng cáo trên khắp bang Georgia, Mỹ và cũng xuất hiện trên vô số kênh truyền hình nhằm nhắc nhở các bậc cha mẹ tại bang này về béo phì ở trẻ em. Dù có mục đích tốt nhưng việc sử dụng hình ảnh của trẻ em thừa cân cùng câu slogan trên có thể khiến những đứa trẻ béo tự ti và có suy nghĩ tiêu cực. |
Chuỗi trung tâm thể dục Fitness First đã biến trạm chờ xe bus thành một chiếc cân và hiển thị cân nặng của người ngồi lên đó. Tuy không phải cân thật nhưng việc hiển thị hình ảnh về số cân 68 (thường là của người thừa cân) khiến nhiều người cảm thấy khó chịu khi ngồi chờ xe bus. Chiến dịch quảng cáo này được Fitness First triển khai tại thành phố Rotterdam của Hà Lan. |
Quảng cáo này được tung ra tại thành phố San Francisco, Mỹ năm 2008. Sử dụng hình ảnh vòng 2-3 của một phụ nữ thừa cân với 3 đường kẻ đặt lần lượt từ ngoài vào trong, từ thân hình quá khổ trở nên thon thả. Dòng thứ nhất nói “Bắt đầu đi bộ trong giờ ăn trưa”, dòng thứ 2: “Dừng việc đi ăn ngoài và bắt đầu nấu ăn tại nhà” còn dòng cuối cùng tương ứng với tạo hình thon thả của vòng 3 phụ nữ: “Chỉ mua những bộ bikini nóng bỏng nhất”. Hai dòng đầu nói về việc người phụ nữ trên có những thay đổi tích cực trong chế độ ăn uống, luyện tập và dần giảm được cân. Tuy nhiên dòng thứ 3 bị cho là phản cảm khi nói về việc sau khi giảm cân, trở lên thon thả, người phụ nữ có thể mua những bộ bikini nóng bỏng nhất. Đây là mục đích cuối cùng sau quá trình giảm cân vất vả? |
Năm 2010, những tấm biển như thế này được công ty quảng cáo ngoài trời Interbest Outdoor tung ra để thu hút quảng cáo. Thay vì câu "Mời quảng cáo" như thông thường, công ty này thay bằng câu “Hãy trả tiền cho chúng tôi để dỡ những bức hình khủng khiếp này xuống”. Tấm biển này thúc giục mọi người nhanh chân mua quảng cáo tại đây trước khi người đàn ông béo trong hình cởi hết quần áo. |
Hoài Thu
Theo Oddee/Infornet