Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phụ nữ nhập cư tìm 'cha hờ' cho con ở Anh

Một số người đàn ông Anh được trả hàng nghìn bảng để đóng giả làm cha cho những đứa con của phụ nữ nhập cư.

Những người đàn ông Anh được trả hàng nghìn bảng để đóng giả làm cha trong vụ lừa đảo Visa. Ảnh: BBC.

Họ được trả 10.000 bảng Anh (tương đương 12.540 USD) để ghi tên vào giấy khai sinh, qua đó cho phép một đứa trẻ có quốc tịch Vương quốc Anh và mang lại cho các bà mẹ nhập cư lộ trình cư trú ở nơi này, theo BBC ngày 16/5.

Những đối tượng lừa đảo sử dụng Facebook để chào mời, đồng thời tuyên bố đã giúp đỡ hàng nghìn phụ nữ theo cách này. Facebook cho biết những nội dung như vậy bị cấm vì vi phạm các quy tắc của mạng xã hội này.

Một cuộc điều tra của BBC Newsnight đã phát hiện các hành vi gian lận đang xảy ra ở các cộng đồng khác nhau và các đối tượng môi giới đang hoạt động trên khắp Vương quốc Anh.

Một nghiên cứu viên đã vào vai phụ nữ mang thai đang ở Anh bất hợp pháp để nói chuyện với những người cung cấp dịch vụ. Một người tên Thai nói rằng anh ta có nhiều người đàn ông Anh có thể đóng giả làm cha trọn gói cho đứa trẻ với giá 11.000 bảng.

Thai mô tả quá trình này rất dễ dàng và nói rằng anh ta sẽ làm mọi thứ để đứa trẻ có được hộ chiếu Anh. Thai, người không quảng cáo trên Facebook, cho biết sẽ bịa chuyện để lừa nhà chức trách.

Thai giới thiệu cho nghiên cứu viên gặp gỡ Andrew, người đàn ông Anh sẽ được trả 8.000 bảng để đóng giả làm cha đứa trẻ.

Khi gặp mặt, Andrew xuất trình hộ chiếu để chứng minh mình là công dân Vương quốc Anh rồi chụp ảnh selfie với nghiên cứu viên.

Dong gia lam cha anh 1

Nghiên cứu viên của Newsnight chụp ảnh với Andrew. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, BBC đã không trả tiền cho dịch vụ cha hờ của Thai. Sau đó, khi bị chất vấn về đường dây lừa đảo, Thai phủ nhận mọi hành vi sai trái và nói không biết gì. Andrew cũng không trả lời câu hỏi của BBC.

Một người môi giới khác, tự xưng là Thi Kim, khẳng định cô đã giúp đỡ hàng ngàn phụ nữ nhập cư mang thai. Người này nói có thể cung cấp cho khách hàng một người đàn ông Anh với giá 10.000 bảng cho người "cha hờ". Mức phí của Thi Kim là 300 bảng.

Thi Kim nói với nghiên cứu viên: “Tất cả những người đàn ông tôi sử dụng đều sinh ra ở đây và chưa từng đăng ký sinh con trước đó". Người này nói thêm: "Tôi biết cách xử lý mọi thứ, bạn sẽ không phải lo lắng về việc không có hộ chiếu. Nó chắc chắn sẽ được cấp". Sau đó, Thi Kim cũng từ chối trả lời câu hỏi của BBC.

Nếu một phụ nữ nhập cư bất hợp pháp ở Vương quốc Anh sinh ra đứa trẻ có bố là công dân Anh hoặc người được ở lại Anh vô thời hạn, đứa trẻ đó sẽ là công dân Anh.

Sau đó, người mẹ có thể xin thị thực gia đình, qua đó cho phép mình có quyền ở lại Vương quốc Anh và nộp đơn xin quốc tịch trong thời gian thích hợp.

Luật sư di trú Ana González mô tả vụ lừa đảo "cha hờ" là cực kỳ tinh vi và phức tạp. Vào năm 2022, có 4.860 thị thực gia đình đã được chính quyền cấp cho những người xin ở lại Vương quốc Anh với tư cách là cha mẹ của trẻ em Anh.

Bộ Nội vụ Anh cho rằng họ có các biện pháp để ngăn chặn và phát hiện gian lận nhập cư bằng cách sử dụng giấy khai sinh giả. Giấy khai sinh có thể không phải là bằng chứng đầy đủ để chứng minh quan hệ cha con và cơ quan này có thể yêu cầu kiểm tra thêm bằng chứng bổ sung.

Có một 'đại dịch' khác cắm sâu trong lòng thủ đô đất nước sương mù

Chỉ trong 8 giờ, thành phố London đã chứng kiến ba vụ giết người bằng dao, gióng lên hồi chuông cảnh báo về “đại dịch” tội phạm thanh thiếu niên tại Vương quốc Anh.

Dòng người nhập cư tràn về biên giới Mỹ khi Điều khoản 42 hết hiệu lực

Người nhập cư đang đổ về biên giới Mỹ - Mexico với số lượng cao kỷ lục trong những ngày qua khi đạo luật trục xuất người nhập cư với lý do bảo vệ y tế công cộng sắp hết hiệu lực.

Trần Nguyễn Đức Nhân

Bạn có thể quan tâm