Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phát ngôn ấn tượng tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM

Ô nhiễm môi trường, xâm hại trẻ em, lừa đảo...là những vấn đề mà hàng chục câu hỏi được các đại biểu HĐND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo TP giải trình tại kỳ họp thứ 17 HĐND.

ky hop thu 17 HDND anh 1

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá cải cách hành chính, chủ đề năm 2019 của TP, đã tạo được chuyển biến hiệu quả. Nhưng bà Lệ cũng nêu ra nhiều vấn đề còn tồn tại của thành phố. Đặc biệt là tình hình vi phạm trật tự xây dựng, ma túy, xâm hại trẻ em còn phức tạp, tình trạng ngập nước chưa được khắc phục triệt để.

ky hop thu 17 HDND anh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh TP.HCM đang có tỷ lệ ngân sách được giữ lại thấp nhất trên thế giới. Người đứng đầu TP cho rằng việc giữ lại tỷ lệ ngân sách thấp khiến TP.HCM gặp khó khăn cho đầu tư phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, hiện tại muốn quay về mức 33% của năm 2003 thì cần có lộ trình.

ky hop thu 17 HDND anh 3

Trao đổi với Zing.vn bên lề thảo luận tổ kỳ họp chiều 7/12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh quan điểm của thành phố là phải bảo vệ cảnh quan bờ sông trước hiện trạng lấn chiếm hành lang bờ sông Sài Gòn đoạn qua địa phận phường Thảo Điền. "Đó là đất công. TP.HCM không chấp nhận những tuyến đường thò ra, thụt vào, ngắt quãng. Sông Sài Gòn nằm giữa đô thị là một tài sản quý cho người dân, tình trạng lấn chiếm đã khiến dòng sông mất đi giá trị", ông Nguyễn Thành Phong khẳng định.

ky hop thu 17 HDND anh 4

“Việc tăng phần tỷ lệ ngân sách giữ lại sẽ giúp TP.HCM có thêm điều kiện đầu tư, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách Trung ương hàng năm”, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến. Ông Tuyến cho biết dự kiến cuối năm nay, TP.HCM sẽ hoàn thiện đề án xin giữ lại 33% ngân sách để trình các cơ quan Trung ương.

ky hop thu 17 HDND anh 5

Tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 17, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Lê Hồng Sơn giải trình với các đại biểu về việc NXB Giáo dục Việt Nam chi trả thù lao hàng tháng cho lãnh đạo sở để phối hợp biên soạn sách giáo khoa. “Thẳng thắn mà nói, nếu không có thù lao thì không mời được ai làm sách cùng NXB”, ông Sơn phân trần. Theo ông, chi phí bồi dưỡng, thù lao gộp nhiều năm lại thì thấy lớn, thấy “hơi bị khủng” chứ chả là gì so với tâm huyết, chất xám mà các cá nhân tham gia làm sách bỏ ra.

ky hop thu 17 HDND anh 6

Tại phiên thảo luận sáng 8/12, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh trả lời chất vấn các đại biểu về việc quản lý các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn. Ông Bỉnh thừa nhận trong 15 bệnh viện thẩm mỹ đang được cấp phép tại TP.HCM, sở đánh giá chỉ có 3 bệnh viện ở mức trung bình, 6 bệnh viện ở mức trung bình khá, 6 bệnh viện ở mức khá. Chưa có bệnh viện nào loại tốt cả.

ky hop thu 17 HDND anh 7

Tại phiên thảo luận về bảo tồn di sản chiều 8/12, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê khẳng định chưa có TP nào giàu về cổ vật và phong phú về bảo tàng như TP.HCM nhưng gần đây nhiều trường hợp hết sức xót xa trước hành xử với bảo vật và di sản. "Di sản là phần hồn của thành phố. Không có xưa thì không có nay. Nếu nhìn di sản như phần cần tháo dỡ thì chúng ta đã đánh mất chúng ta", ông Khuê chia sẻ.

ky hop thu 17 HDND anh 8

Tại phiên chất vấn sáng 9/12, Giám đốc Công an TP.HCM Lê Đông Phong giải trình về khó khăn trong điều tra hoạt động lừa đảo thông qua bán đất nền. “Vụ Alibaba thì không biết là có dự án hay không nhưng biết bao nhiêu người bị lừa đảo. Khó khăn lắm công an mới khởi tố được vụ án và xử lý đối tượng. Người dân cũng phải có trách nhiệm khi tham gia giao dịch, phải có nghĩa vụ tìm hiểu về tính xác thực của giao dịch đó”, ông Phong cho hay.

ky hop thu 17 HDND anh 9

Chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng tại kỳ họp, đại biểu HĐND TP.HCM Nguyễn Mạnh Trí nêu vấn đề TP.HCM có phải nơi ô nhiễm nhất cả nước, thậm chí khu vực, kể cả không khí, nước, rác thải. Đại biểu Trí mong muốn sở sớm đưa vào hoạt động các trạm quan trắc và đánh giá toàn diện môi trường để thông tin cảnh báo cho người dân. 

ky hop thu 17 HDND anh 10

Trong phiên chất vấn sáng 9/12, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng khẳng định một đô thị lớn không thể buông lỏng chất lượng môi trường. Lãnh đạo sở giải trình TP.HCM có hiện tượng mù quang hóa do giao thông, công nghiệp, xây dựng khiến gia tăng bụi mịn ở các kích thước khác nhau. TP đã có chuẩn kiểm soát khí thải từ các ôtô nhưng vấn đề cần quan tâm là khí thải từ các xe gắn máy. TP.HCM hiện có khoảng 8 triệu xe gắn máy.

HĐND TP.HCM miễn nhiệm 2 trưởng ban

Sau khi miễn nhiệm 2 trưởng ban Văn hóa - Xã hội và Pháp chế, HĐND TP.HCM bầu bổ sung bà Phạm Huỳnh Anh làm Phó trưởng ban Pháp chế.

Vì sao phải đặt chỉ tiêu lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ?

Đại biểu HĐND TP.HCM thắc mắc về quy định tỷ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị.

Nhân Lê - Thu Hằng - Quang Huy

Ảnh: Lê Quân.

Bạn có thể quan tâm