Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những phát biểu nổi bật tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

Tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng lãnh đạo các bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận về định hướng chuyển đổi công nghiệp cho TP.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành trọn ngày 25/9 cho Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024. Người đứng đầu Chính phủ đã lắng nghe những chia sẻ, đóng góp của lãnh đạo TP.HCM, các chuyên gia quốc tế, cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước, qua đó đưa ra nhiều quan điểm, chỉ đạo cho quá trình chuyển đổi công nghiệp của TP.HCM.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 2

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh sự hiện diện của Thủ tướng là thông điệp mạnh mẽ, thể hiện quyết tâm đưa đầu tàu kinh tế của đất nước bứt phá trong thời gian tới. TP sẽ nghiêm túc tiếp thu và thực hiện có hiệu quả những chỉ đạo của Thủ tướng tại các hoạt động của diễn đàn.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 3

Bí thư Nên khẳng định sẽ thực hiện nhiệm vụ đưa TP.HCM đến năm 2030 trở thành TP công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2045 là TP có nền công nghiệp phát triển hiện đại, ngang tầm các nền kinh tế trong khu vực và vươn tầm châu lục với nhiều chỉ tiêu lớn và cụ thể.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 4

Trong khuôn khổ HEF 2024, TP.HCM đã khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại Khu công nghệ cao. Đây là kết quả từ những nỗ lực của Thủ tướng, lãnh đạo TP.HCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Trung tâm này là một phần trong mạng lưới toàn cầu của WEF, là trung tâm C4IR thứ 2 tại Đông Nam Á, sau Malaysia, và thứ 19 trên thế giới.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 5

Là một trong 10 thành viên sáng lập trung tâm C4IR tại TP.HCM, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Group cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào các dự án công nghệ cao, hiện đại theo các chuẩn mực quốc tế.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 6

Tầm quan trọng của việc phát triển hoàn thiện cơ sở hạ tầng tiếp tục được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong phiên đối thoại chính sách chiều 25/9.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 7

Cũng trong phiên đối thoại với Thủ tướng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành hỗ trợ TP trong quá trình chuyển đổi công nghiệp.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 8

Trong phiên đối thoại chính sách, Thủ tướng khẳng định: "Đặt câu hỏi với Thủ tướng không phải khó nhất mà là dễ nhất". Người đứng đầu Chính phủ kỳ vọng sau diễn đàn, mỗi người ra về đều có thêm "phần quà" là kiến thức.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 9

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết sẽ rà soát các quy định hiện hành liên quan đến hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp thúc đẩy chuyển đổi xanh. Sắp tới, cơ quan này sẽ trình Chính phủ ban hành chính sách thành lập quỹ hỗ trợ đầu tư để hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 10

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ để bổ sung, sửa đổi hệ thống pháp luật để khuyến khích hơn nữa chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 11

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chỉ rõ 2 điểm mấu chốt trong Luật Viễn thông sửa đổi là không giới hạn tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong các dự án trung tâm dữ liệu, cũng như nguyên tắc hậu kiểm đối với loại hình này.

dien dan kinh te,  hef 2024 anh 12

Tại diễn đàn, Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vì Việt Nam đang xây dựng cơ chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, con người và quản trị thông minh. Việt Nam cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế - dân sự. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn hiện nay và tương lai.

'Đặt câu hỏi với Thủ tướng là dễ nhất'

Đây là chia sẻ của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024 lần thứ 5 diễn ra chiều 25/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5

Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP.HCM chủ trì tổ chức. Năm nay, diễn đàn diễn ra từ ngày 24 đến 27/9.

Vì sao TP.HCM coi chuyển đổi công nghiệp là động lực tăng trưởng mới?

Đóng góp của TP.HCM vào tăng trưởng kinh tế cả nước ngày càng giảm, riêng công nghiệp đang dần hụt hơi. Giờ đây, TP xác định chuyển đổi công nghiệp là động lực cho hành trình mới.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Thanh Đại - Lan Anh

Ảnh: VGP

Bạn có thể quan tâm