Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người tự lo thưởng Tết

Người lao động trong các ngành này hoặc không trông chờ, hoặc tự chủ động kiếm tiền thưởng Tết cho bản thân do ràng buộc với doanh nghiệp ít.

Bên cạnh những đơn vị thưởng Tết cho người lao động hậu hĩnh vẫn có những ngành không có thưởng. Người lao động phải tự lo thưởng Tết cho chính mình, cao hay thấp tùy năng lực. 

"Sư đoàn" môi giới không chờ thưởng 

Theo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA), đội ngũ tư vấn, môi giới tham gia ngày càng đông đảo giữa bối cảnh thị trường bất động sản đang phục hồi. Số lượng môi giới chính thức hay cộng tác bán thời gian cho các sàn phân phối ở Hà Nội có thể đạt quân số “sư đoàn”.

Tuy bán được hàng song Tết của "sư đoàn" môi giới này chưa chắc đã no đủ. Một trưởng nhóm môi giới thuộc Liên minh sàn giao dịch BĐS G5 xin giấu tên cho biết, hiện tại, anh vẫn chưa nhận được bất kỳ tín hiệu nào về số thưởng sẽ được nhận trong đợt Tết Nguyên đán dù năm vừa qua nhóm anh đều vượt chỉ tiêu về doanh số.

Nhân viên môi giới hầu như đều tự thưởng Tết cho mình do hoạt động tự do. Ảnh minh họa: Anh Tuấn.

Trong khi đó, tại sàn giao dịch dự án Gamuda Garden, nhân viên tư vấn tên Trung thừa nhận, anh không trông mong gì vào đợt thưởng Tết này.

Trung cho biết nghề môi giới thực chất chỉ sống bằng hoa hồng, bán được căn nào biết căn đó mà không có lương cứng. Thậm chí, nhiều môi giới viên chỉ làm thời vụ, thấy dự án ở điểm này có dấu hiệu hút khách thì nhảy sang, nhưng sau khi hết căn sẽ lập tức chuyển sang dự án khác.

Không có bất kỳ ràng buộc nào với các doanh nghiệp, người môi giới cũng không trông chờ được thưởng vào dịp Tết.

Môi giới viên Nguyễn Ngọc Khánh của Liên minh VGP cho biết đã theo nghề được 3 cái Tết và chưa năm nào có thưởng. Do đó, anh không kỳ vọng nhiều dù mảng bất động sản nghỉ dưỡng do công ty của anh phân phối năm vừa qua có tỷ lệ bán rất khả quan.

"Sát Tết là thời điểm rất khó để bán nhà, đặc biệt là những căn có giá trị cao như biệt thự biển nhưng chúng tôi vẫn phải tiến hành chào hàng, săn khách như bình thường. Mình buộc phải tự đi kiếm Tết cho mình thôi" - anh Khánh chia sẻ. 

Anh phân tích thêm, mỗi dự án, đặc biệt là dự án "hot" sẽ có cả chục sàn tham gia phân phối. Có những sàn có vài trăm nhân viên là chuyện bình thường.

"Sẽ không doanh nghiệp nào đủ sức nuôi lương tháng cho những nhân viên này. Thay vào đó, các sàn sẽ chỉ trả hoa hồng cao, tạo sức ép cho nhân viên đi chào hàng, săn khách. Còn các lãnh đạo chủ chốt, các trưởng phòng thì vẫn có mức thưởng không hề thấp", anh Khánh nói.

Anh Nguyễn Duy Thông (Long Biên, Hà Nội), đang là nhân viên môi giới bất động sản của một công ty chuyên phân phối dự án nhà ở cao cấp tại Mỹ Đình, nhưng nghề chính lúc này của anh là lái taxi cho hãng Grab.

"Thời điểm cận Tết này rất khó bán dự án, đặc biệt khu vực Mỹ Đình hiện trong thời kỳ hỗn loạn giá chênh, nhiều nhà đầu cơ. Vì thế khách hàng khó có thể chốt căn xuống tiền. Tôi tranh thủ chạy thêm xe những lúc không khách để kiếm thêm lấy tiền tiêu Tết", anh Thông cho biết.

Thưởng Tết chỉ là tờ lịch, chai dầu ăn

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Văn Thắng, Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh cho biết, thưởng Tết Nguyên đán năm nay cho nhân viên thấp nhất là 1 thùng nước ngọt trị giá khoảng 300.000 đồng.

Bên cạnh đó, mức cao sẽ là trên dưới 1 triệu đồng tùy từng vị trí. Tập đoàn này không có thưởng Tết dương. Theo ông Thắng, 3-4 năm trước đó là giai đoạn khó khăn, công ty không có thưởng Tết. 

Anh Bùi Văn Dưỡng, lái xe cổ phần cho một hãng xe truyền thống Hà Nội cho biết, 3 năm nay làm nghề lái xe cho hãng đều không có thưởng Tết dương. Còn thưởng Tết âm ở mức rất nhỏ, thường bằng hiện vật trị giá vài chục, trăm nghìn như quyển lịch, thùng nước ngọt, bao lì xì.

Anh Dưỡng chưa thấy công ty có kế hoạch gì về thưởng Tết Nguyên đán năm nay nhưng tài xế này cho biết cũng không chờ gì. Không chỉ anh Dưỡng mà nhiều đồng nghiệp chạy xe cổ phần ở hãng taxi khác cũng không mong mỏi gì vào thưởng Tết. Do đó, khoảng thời gian cuối năm, các tài xế cố gắng chăm chỉ chạy xe để tăng thu nhập, lấy tiền chi tiêu.

Anh Nguyễn Dũng, lái xe cho một hãng taxi cổ phần ở quận Cầu Giấy, Hà Nội thì chia sẻ, công ty anh chưa bao giờ có thưởng Tết cho nhân viên. "Xe của mình, mua lốt công ty tự lái, tự kiếm tiền nên cũng tự phải thưởng Tết cho mình", anh nói. 

Riêng với thưởng Tết của "sư đoàn" môi giới, trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, hiện tại, có khoảng 30.000 người được cấp chứng chỉ môi giới nhà đất. Tuy nhiên đây là số liệu cũ, chưa được sàng lọc và cấp mới theo quy định mới ban hành. 

Ông Đính lưu ý, khi người lao động hành nghề môi giới mà không có chứng chỉ đồng nghĩa với việc họ vi phạm pháp luật, hoạt động ngoài luồng. Do đó, các doanh nghiệp khi cần người chào hàng sẽ chỉ tuyển dụng với cơ chế cộng tác, không có hợp đồng sẽ không được hưởng các chính sách của công ty. Vì thế, câu chuyện thưởng Tết của những người môi giới khó có thể rạch ròi. 

Thưởng Tết dầu ăn, tặng kèm sữa tươi, xúc xích

Kinh doanh gặp khó, nhiều doanh nghiệp trả lương, thưởng Tết cho nhân viên bằng các sản phẩm khác nhau của công ty như dầu ăn, sữa, một số DN khác lại chọn làm quà Tết kèm thưởng.

 

Mộc Sơn - Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm