Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những người đổ mồ hôi cho World Cup nhưng không có vé vào sân đấu

Hàng nghìn công nhân nhập cư đã tới một sân vận động mở miễn phí ở Doha để chứng kiến trận mở màn World Cup 2022. Một số người nói chính giọt mồ hôi của họ đã tạo nên sự kiện này.

Hàng nghìn lao động nhập cư tại Qatar đã chụp ảnh tự sướng trên khán đài và ngồi trên sân cỏ, tập trung tại một sân vận động ở Doha để xem trận khai mạc World Cup đầu tiên ở Trung Đông tối 20/11, Reuters đưa tin.

Khu vực đặc biệt này được dựng lên ở khu công nghiệp ngoại ô thành phố, với một màn hình khổng lồ trong sân vận động và một màn hình lớn khác bên ngoài. Gần đó có một số chỗ ở nơi hàng trăm nghìn lao động thu nhập thấp của Qatar sinh sống.

“Chúng tôi ở đây để ‘tận hưởng’ những giọt mồ hôi của chính mình”, Ronald Ssenyondo - công dân Ugandan 25 tuổi, cổ vũ cho đội Qatar - nói. Anh đã ở Qatar suốt 2 năm qua, lao động hàng giờ dưới nắng để xây dựng kịp các sân vận động cho World Cup 2022.

“Tôi cảm thấy choáng ngợp trước những gì mình đang chứng kiến”, anh nói.

world cup qatar 2022 anh 1

Người lao động nhập cư xem trận đấu giữa Qatar và Ecuador hôm 20/11 tại Doha. Ảnh: Reuters.

Qatar là nơi sinh sống của 2,9 triệu người, phần lớn là công dân nước ngoài. Nhiều nhóm nhân quyền cáo buộc chính quyền không bảo vệ nhóm lao động thu nhập thấp, gồm cả công nhân xây sân vận động và khách sạn cho World Cup 2022.

Nhiều người đã làm việc quá sức, không được trả lương và có điều kiện sống tồi tàn. Trong khi đó, chính phủ Qatar cho biết họ đã ban hành cải cách lao động, nâng mức lương tối thiểu hàng tháng lên 275 USD.

Vé xem trận mở màn có giá trung bình 200 USD, nhưng khu vực dành cho công nhân mở miễn phí. Một số người cho biết đây là nơi gần nhất mà họ có thể xem giải đấu trong suốt một tháng nữa.

“Tôi đang gửi tiền về cho các anh chị em ở Ethiopia, do đó tôi tới đây xem vì (giá) vé quá đắt”, Ali Jammal - 26 tuổi, người đã làm việc ở Qatar được 5 năm - cho biết.

Mohammad Ansar - 28 tuổi, người Ấn Độ, làm việc tại Qatar từ đầu năm nay - cho biết anh có cơ hội xem trực tiếp một số trận đấu sắp tới. Hôm 20/11, anh cảm thấy biết ơn khi được xem cùng các đồng nghiệp qua màn hình lớn.

“Họ cũng đang nghĩ tới người nghèo khi mở ra sân vận động miễn phí này”, anh chia sẻ.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

BBC không chiếu lễ khai mạc World Cup

BBC đã bỏ qua lễ khai mạc World Cup 2022 để phát sóng chương trình lên án cách Qatar đối xử với lao động nhập cư và người đồng tính, cũng như nạn tham nhũng tại FIFA.

Bất chấp tranh cãi, thương hiệu lớn đua nhau tài trợ World Cup 2022

Bất chấp việc World Cup Qatar 2022 là giải đấu gây tranh cãi nhất trong lịch sử, các thương hiệu trên thế giới vẫn đổ tiền và hy vọng có tên trong giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm