Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những loại vũ khí Mỹ không gửi cho Ukraine

Mỹ đã chuyển cho Ukraine hàng chục tỷ USD viện trợ quân sự, bao gồm nhiều vũ khí hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có một số khí tài Washington không muốn giao cho Kyiv.

Hệ thống Tên lửa Tác chiến Lục quân, còn gọi là ATACMS, có khả năng vươn tới các mục tiêu cách xa xấp xỉ 300 km. Mỹ chưa gửi ATACMS cho Ukraine dù Kyiv yêu cầu. Ảnh: Quân đội Mỹ.

Giới lãnh đạo Ukraine đang thúc giục Mỹ và đồng minh phương Tây trao thêm các hệ thống phòng không và vũ khí tầm xa hơn để duy trì đà phản công trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 12/10 nói lãnh đạo quốc phòng của khoảng 50 nước đang phối hợp để gửi cho Ukraine một loạt hệ thống khí tài, từ xe tăng, xe bọc thép tới hệ thống phòng không và pháo binh.

Ông Austin khẳng định Mỹ và đồng minh sẽ cung cấp cho Ukraine bất cứ vũ khí và khí tài nước này cần cho “những tuần, tháng và năm khó khăn phía trước”, theo New York Times.

Tuy nhiên, AP chỉ ra rằng vẫn còn một số loại vũ khí cao cấp Ukraine muốn nhưng Mỹ sẽ không cung cấp vì nhạy cảm chính trị, công nghệ mật hoặc kho dự trữ hạn chế.

Ukraine đã nhận những vũ khí gì từ Mỹ?

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine 20 hệ thống pháo phản lực phóng loạt cơ động cao, còn gọi là HIMARS, và hứa hẹn cung cấp thêm 18 hệ thống nữa.

Lầu Năm Góc còn cho biết sẽ chuyển giao 2 hệ thống tên lửa đất đối không NASAMS tiên tiến đầu tiên cho Ukraine trong những tuần tới, giúp Kyiv có được loại vũ khí nước này đã yêu cầu từ đầu năm. Khí tài này sẽ cung cấp khả năng phòng thủ tầm trung đến tầm xa trước các cuộc tập kích tên lửa.

Đức cũng đang chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không IRIS-T đầu tiên cho Ukraine, với tầm bắn khoảng 40 km. Berlin đã hứa hẹn tổng cộng bốn hệ thống IRIS-T, theo Reuters.

Nhìn chung, Mỹ đã gửi cho Ukraine số vũ khí và các khoản viện trợ khác trị giá 16,8 tỷ USD kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 24/2.

Các khoản viện trợ ấy bao gồm hàng trăm xe bọc thép, 142 cỗ lựu pháo 155 mm kèm 880.000 viên đạn pháo, hàng nghìn khẩu súng chống tăng Javelin và Stinger, và 60 triệu viên đạn.

vu khi My anh 1

Số vũ khí Mỹ đã chuyển cho Ukraine tính tới ngày 7/6. Đồ họa: Al Jazeera.

Những vũ khí Mỹ chưa gửi

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nói Ukraine cần vũ khí hiện đại hơn. Tuy nhiên, những thỉnh cầu của ông Zelensky đối với một số vũ khí vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Một loại vũ khí quan trọng mà vị tổng thống Ukraine từng nhiều lần đề cập là Hệ thống Tên lửa Tác chiến Lục quân, còn gọi là ATACMS. Loại vũ khí này sẽ cho Ukraine khả năng vươn tới các mục tiêu cách xa xấp xỉ 300 km.

Hệ thống ATACMS cũng sử dụng loại bệ phóng tương tự những tên lửa HIMARS mà Kyiv đã nhận được, nhưng có tầm bắn xa gấp ba lần.

Mỹ lo ngại Ukraine có thể dùng vũ khí tầm xa hơn để nhắm vào các mục tiêu bên trong Nga và làm leo thang xung đột hơn nữa, theo ông Brad Bowman, Giám đốc cấp cao Trung tâm Quyền lực Quân sự và Chính trị, thuộc viện nghiên cứu Quỹ Bảo vệ các nền dân chủ (Mỹ).

Tương tự, Mỹ nhiều khả năng sẽ không gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa đất đối không tinh vi có tên gọi Patriot, vốn có khả năng bắn hạ các tên lửa đạn đạo đang bay tới.

J.D. Williams, nhà nghiên cứu quốc phòng cấp cao của viện chính sách RAND Corporation (Mỹ), cho biết hệ thống Patriot được kết nối với một số mạng lưới chỉ huy kiểm soát nhạy cảm nhất của Mỹ.

Việc vận hành hệ thống này có thể đòi hỏi quân đội Mỹ có mặt ở thực địa, trong khi chính quyền Biden đã loại trừ khả năng đưa lực lượng chiến đấu của Mỹ tới Ukraine.

Và ngoài ra, Mỹ cũng chỉ có trong tay số lượng có hạn hệ thống Patriot.

Từ tháng 3, ông Zelensky cũng đã thúc giục Mỹ cung cấp chiến đấu cơ như F-16. Nhưng Mỹ đã nhiều lần bác bỏ ý tưởng này để tránh làm leo thang thêm tình hình.

Đến nay, Mỹ cũng từ chối chuyển cho Ukraine các loại máy bay không người lái (UAV) hiện đại hơn và có tầm hoạt động xa hơn, như Grey Eagle. Ngoài rủi ro leo thang, Washington cũng lo ngại Nga có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến của Mỹ nếu UAV nước này bị bắn hạ.

Video cối tự hành Nga tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga tung video một khẩu đội 2S4 Tyulpan tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt" mà nước này phát động tại Ukraine.

Thế khó của phương Tây trong cuộc đua bơm vũ khí cho Ukraine

Mỹ và NATO đang nỗ lực tìm các nguồn cung mới để bơm vũ khí kiểu cũ cho Ukraine, song họ đã vấp phải nhiều thách thức.

Kho đạn Mỹ cạn dần vì viện trợ Ukraine

Mỹ được dự báo sẽ gặp khó khăn trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine do nước này không thể sản xuất đủ một số loại đạn dược để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của quốc gia Đông Âu.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm