Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những lần tài xế Việt đình công, phản đối ứng dụng gọi xe

Các hãng gọi xe công nghệ thường bị đối tác phản đối khi siết chặt chính sách về tiền thưởng, ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế.

Ngày 17/8, hàng chục tài xế của be đã đình công tập thể, tập trung trước cửa văn phòng của công ty tại Hà Nội để căng băng rôn phản đối chính sách điểm thưởng mới mà các tài xế này cho là gây nhiều bức xúc.

Trường hợp tương tự cũng từng xảy ra với các ứng dụng gọi xe công nghệ, giao đồ ăn khác khi chính sách trả thưởng hấp dẫn trong giai đoạn "trăng mật" giữa công ty và đối tác tài xế không còn.

Cả tài xế 2 bánh và 4 bánh từng phản đối Grab

Hồi tháng 1/2018, rất đông đối tác của Grab đã tập trung trước tòa nhà Kim Ánh (Cầu Giấy, Hà Nội), nơi có văn phòng của Grab, để phản đối việc hãng này đơn phương nâng mức chiết khấu.

tai xe xe om cong nghe dinh cong anh 1

Kẹt cứng trên đoạn đường tại ngõ 78 Duy Tân vì các tài xế Grab tập trung phản đối. Ảnh: Duy Anh.

Khoảng hơn 100 tài xế cả GrabCar và GrabBike đã tập trung phản đối, làm đoạn đường tại ngõ 78 phố Duy Tân, trước cửa tòa nhà Kim Ánh, bị tắc nghẽn. Lực lượng công an phường đã phải tham gia điều tiết giao thông tại đây.

Phía Grab sau đó đã mời một số tài xế đại diện lên văn phòng để trao đổi. Phần đông tài xế còn lại tiếp tục tập trung tại tòa nhà Kim Ánh. Tới gần 11h, đám đông mới bắt đầu giải tán bớt, tuyến đường này được lưu thông bình thường trở lại.

Trước đó 1 tuần, nhiều tài xế GrabBike tại TP.HCM đã kéo đến văn phòng của doanh nghiệp này tại quận 10, để phản đối mức chiết khấu mà hãng nâng từ 20% lên 23,6%, áp dụng ngày 1/1/2018. Không đồng ý với yêu cầu của giới tài xế, nhưng Grab sau đó đã âm thầm đưa mức chiết khấu về lại 20%, bắt đầu từ 10h ngày 13/1.

Tuy nhiên, các đối tác vẫn chưa đồng ý, tiếp tục phản đối với mong muốn mức chiết khấu trở về 15% như trước thời điểm tháng 8/2017.

Tới tháng 8/2019, hàng trăm tài xế GrabBike lại tiếp tục đình công tập thể, tập trung trước cửa văn phòng của Grab tại TP.HCM để phản đối chính sách thu hộ thuế thu nhập cá nhân mà nhóm tài xế cho rằng còn nhiều điểm chưa minh bạch.

Đại diện Grab khi đó đã phải làm việc với các tài xế, giải đáp thắc mắc của đối tác. Do quá đông tài xế GrabBike tập trung tại một chỗ, có nguy cơ mất an ninh trật tự, công an khu vực đã phải có mặt để đảm bảo, phối hợp với Grab giải quyết vấn đề.

Về các chương trình thưởng thêm thu nhập cho tài xế, Grab sau khi thâu tóm đối thủ Uber tại Việt Nam vào năm 2018 đã chiếm lĩnh thị phần đáng kể. Cũng từ thời điểm này, hãng đã nhiều lần điều chỉnh cắt giảm các chương trình thưởng cho tài xế, dẫn tới việc tài xế đối tác bị ảnh hưởng về thu nhập.

GoViet, be và Now cùng chung vấn đề

Giữa tháng 7/2019, hàng trăm tài xế GoViet (nay là Gojek Việt Nam) đã kêu gọi tắt ứng dụng và kéo đến trụ sở công ty tại TP.HCM đình công để phản đối chính sách thưởng mới của GoViet khi cho rằng chính sách này quá khắt khe.

tai xe xe om cong nghe dinh cong anh 2

Tương tự Now, các ứng dụng gọi xe, chuyển phát đều vấp phải phản đối từ tài xế đối tác khi siết chính sách điểm thưởng. Ảnh: OFFB.

Đại diện doanh nghiệp khi đó xác nhận với Zing việc nhiều tài xế đối tác của hãng đến trụ sở công ty ở quận 3, TP.HCM để chất vấn về việc thay đổi chính sách giá và thưởng.

Nhiều tài xế tham gia phản đối cho biết cách tính cước mới buộc tài xế phải chạy nhiều hơn mới đạt các cột mốc thưởng. Thậm chí, có tài xế cho rằng không thể nào chạy được mức thưởng mà công ty đề ra.

Đến cuối tháng 11/2019, GoViet (nay là GoJek) cũng phải đối mặt với cuộc đình công của tài xế tại trụ sở Hà Nội với nguyên nhân tương tự về chính sách điểm thưởng khắt khe đối với các tài xế.

Tương tự, vào tháng 11/2019, các tài xế đối tác của be cũng tập trung trước cửa văn phòng của hãng tại Hà Nội để phản đối thay đổi chính sách điểm thưởng, thuế VAT và thu hộ thuế TNCN. Các tài xế của ứng dụng này cho rằng chính sách điểm thưởng mới là quá hà khắc và không thể nào thực hiện được để lĩnh thưởng.

Vào ngày 12/8, hàng trăm tài xế đối tác của dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến Now đã tập trung tại trụ sở công ty ở Hà Nội. Nguyên nhân đình công và tập trung phản đối cũng vì Now thay đổi chính sách điểm thưởng.

Theo đó, chính sách mới của Now yêu cầu các shipper làm việc 30 ngày với mỗi ngày tối thiểu 29 đơn hàng để đạt điểm tích lũy. Nhiều tài xế cho rằng đây là quy định quá hà khắc và không thể hoàn thành, trong khi điểm tích lũy ảnh hưởng lớn tới thu nhập của tài xế.

Để giải quyết bức xúc của tài xế, phía Now cho biết phía công ty sẽ có một buổi đối thoại chính thức với đại diện các tài xế trong thời gian sớm nhất để đi đến các thống nhất chung về những chính sách mới.

Ít ngày sau đó, vào trưa 17/8, hàng chục tài xế đối tác của ứng dụng gọi xe be tập trung trước văn phòng hãng ở đường Vũ Phạm Hàm (Hà Nội) căng băng rôn yêu cầu giảm mức chiết khấu và phí sử dụng ứng dụng, cũng như tăng mức điểm thưởng để hỗ trợ tài xế.

Theo nhiều tài xế, mức chiết khấu của be với đối tác đang cao so với mặt bằng chung của các ứng dụng gọi xe. Bên cạnh đó, chính sách tính điểm thưởng mới được cho là "đánh đố" của hãng cũng vấp phải phản đối của tài xế đối tác xe ôm công nghệ.

Be thay đổi chính sách thưởng, tài xế vây văn phòng hãng phản đối

Hàng chục tài xế xe ôm công nghệ của ứng dụng be đã tập trung trước văn phòng hãng ở Hà Nội để phản đối chính sách thưởng mới bị cho là khắt khe.

Hồng Khang

Bạn có thể quan tâm