Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kỷ vật về vụ ném bom hạt nhân 70 năm trước

Hộp cơm, búp bê, xe đạp, vali là những kỷ vật liên quan tới các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử ở thành phố Hiroshima, Nhật Bản.

Xe đạp trong ảnh trở thành biểu tượng gợi nhớ những ký ức kinh hoàng ngày 6/8/1945, khi quân đội Mỹ thả quả bom Little Boy có khối lượng 4.000 kg xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản. Tatsuharu Kodama, một nạn nhân sống sót, đã viết sách về câu chuyện phía sau chiếc xe đạp và xuất bản nó vào năm 1995. Cuốn sách, với tựa đề "Chiếc xe đạp ba bánh của Shin", nói về Shinichi Tetsutani, cậu bé 3 tuổi thiệt mạng trong vụ ném bom. Bố của Shin chôn cậu cùng xe đạp. Đây là một trong rất nhiều kỷ vật tại Bảo tàng Hòa Bình Hiroshima. 

Chieko Suetomo rất yêu quý con búp bê Shirley Temple mà cha của cô bé mua ở Mỹ. Vài ngày sau vụ ném bom, Chieko trở về nhà và tìm thấy đồ chơi của em trong đống đổ nát. Bộ trang phục màu hồng xinh xắn của búp bê chuyển sang màu đen do chịu ảnh hưởng từ vụ nổ. Tuy nhiên, cô bé vẫn giữ lại nó trong nhiều năm sau chiến tranh. Sau này em tặng nó cho viện bảo tàng.

Vài ngày sau vụ ném bom, mẹ của Shigeru Orimen, một học sinh của trường trung học cơ sở Hiroshima, tìm thấy thi thể cậu bé. Em vẫn giữ chặt hộp cơm dưới bụng. Quả bom biến mọi thứ trong hộp cơm của em thành than.

Quả bom Little Boy phát nổ khi Shigezo Kono đang làm việc ở công ty điện lực thành phố. Hai ngày sau, anh trai của Shigezo thấy thi thể em trai trong tư thế gục đầu xuống bàn. Người anh trai đã mang áo sơ mi do vợ của Shigezo may về cho em dâu. Khi thấy chiếc áo cháy xém, cô biết rằng chồng đã chết.

Cậu học sinh Toshiaki Asahi, 13 tuổi, đeo băng tay khi quả bom nổ. Dù bỏng rất nặng, Toshiaki vẫn cố gắng vượt qua đám cháy và chạy ra ngoại ô thành phố. Một người quen thấy cậu và đưa về nhà. 3 ngày sau đó, Asahi chỉ kịp nói với gia đình rằng cậu cảm ơn mọi việc mà họ đã làm cho cậu rồi qua đời trong vòng tay mẹ.

Quả bom Little Boy phát nổ khi thầy giáo Ryo Fukumaru dẫn học sinh đến một nhà máy. Sức công phá rất lớn từ vụ nổ khiến toàn thân ông Ryo bỏng nặng, trừ phần đầu do ông đội mũ sắt. Thầy giáo cố gắng quay về ngôi trường trước khi gục ngã. Hai ngày sau người ta đưa Ryo về với gia đình. Ban đầu không ai nhận ra ông vì những vết bỏng quá nặng. Ông phải chống chọi những vết thương trong hơn nửa năm. Cuối cùng Ryo có thể tiếp tục công việc giảng dạy, nhưng các vết sẹo phủ kín toàn thân thầy giáo.

Mitsuko Kawamura mới 13 tuổi khi vụ ném bom xảy ra. Yaeko, chị gái của em, lang thang khắp nơi trong thành phố để tìm tung tích cô bé, nhưng không thấy. Khoảng một tháng sau, Yaeko mới thấy cặp sách của em gái gần nơi Mitsuko học.

Ngay sau khi quả bom có sức công phá 13 đến 16 nghìn tấn thuốc nổ TNT phát nổ, Tsukushi Nishimura, một người đàn ông, biến mất khỏi nơi làm việc. Hai tuần sau, những người sống sót chuyển phần còn lại của thi thể và ví của ông về cho gia đình.

Tadayori Kihara đạp xe trên cầu, chở theo vali của ông vào ngày 6/8/1945. Sức ép từ quả bom khiến ông ngã xuống sàn cầu. Lưng và tay của Tadayori bỏng nặng, phần lớn da thịt bị bong tróc. Vali của ông cũng in dấu tích của quả bom. Kihara vẫn sống 22 năm sau ngày kinh hoàng đó. Ông đã rất quý trọng vali trước khi tặng nó cho viện bảo tàng.

Một tuần sau vụ ném bom, Kinzo Imura thấy những đồng xu nóng chảy dính lại với nhau trong ngôi nhà đổ nát của một người thân. Cháu trai của ông, Kazuhiko Ninomiya, lưu giữ những đồng xu trước khi tặng chúng bảo tàng.

Mỹ ném bom Nhật: 3 tháng từ lý thuyết tới ngày tận thế

Trong 90 ngày, ý tưởng vũ khí "ngày tận thế" được chuyển từ lý thuyết tới hiện thực qua quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Nhật Bản, khiến hàng trăm nghìn người chết 70 năm trước.

Hải Anh

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm