Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đứa con ‘sướng’ và ‘khổ’ của Vietnam Airlines

Cùng được hưởng lợi từ đơn vị mẹ, nhưng kết quả làm ăn của những công ty con thuộc Vietnam Airlines hoàn toàn ngược nhau.

Những đứa con ‘sướng’ và ‘khổ’ của Vietnam Airlines

Cùng được hưởng lợi từ đơn vị mẹ, nhưng kết quả làm ăn của những công ty con thuộc Vietnam Airlines hoàn toàn ngược nhau.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một “bà mẹ cần mẫn” của hơn hai chục công ty con khác nhau. Những đứa con này chủ yếu phụ trợ cho hoạt động của Vietnam Airlines và ít khi được nhắc đến.

Lâu nay, các hãng hàng không trong nước đều chật vật để có lãi, ngay cả đối với ông lớn như Vietnam Airlines. Năm 2012, hãng hàng không quốc gia của Việt Nam chỉ lãi vỏn vẻn 70 tỷ đồng trong khi tổng công ty Cảng hàng không (ACV) lãi hơn nghìn tỷ, tổng công ty Quản lý bay (VATM) lãi hơn 200 tỷ.

Điều đó cho thấy, dù cùng hoạt động trong lĩnh vực hàng không, có những bộ phận ăn nên làm ra, có bộ phận thì “lận đận”. Và những “đứa con” của Vietnam Airlines cũng vậy.

Nếu như Vietnam Airlines chi lãi 70 tỷ thì có những công ty có có lợi nhuận tương đương hoặc lớn hơn vài lần.

Kết quả kinh doanh ấn tượng nhất thuộc về công ty CP dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo) khi những năm gần đây đều chia cổ tức trên 100%/năm. Vốn điều lệ 96 tỷ nhưng lợi nhuận sau thuế hàng năm đều trên 100 tỷ đồng.

Hai công ty khác cũng có kết quả kinh doanh tốt là CTCP Dịch vụ hàng không Sân bay Nội Bài (Nasco) được biết đến nhiều qua dịch vụ taxi Nội Bài và CTCP suất ăn hàng không Nội Bài (NCS), đơn vị cung cấp suất ăn trên máy bay.

Ba công ty trên đóng đô ở Nội Bài, hưởng những lợi thế khi phục vụ cho công ty mẹ. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh ít gặp phải sự cạnh tranh. Chính vì vậy, những công ty này đã liên tục ăn nên làm ra.

Tuy nhiên, một số công ty quy mô nhỏ đã lên sàn như xuất nhập khẩu Hàng không, in Hàng không và dịch vụ hàng không Sân bay Đà Nẵng không gây nhiều ấn tượng.

Hoạt động chính của Noibai Cargo là cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại sân bay như chất xếp, bốc dỡ hàng hóa; lưu kho; dịch vụ sân đỗ…

Đến hết năm 2012, NCS có 13 hãng hàng không là khách hàng thường xuyên. Trong cả năm 2012, công ty đã phục vụ 4,63 triệu suất ăn ăn cho gần 29 nghìn chuyến bay.

Các hoạt động của Nasco gồm có kinh doanh thương mại, ăn uống tại sân bay Nội Bài, vận tải ô tô (xe bus, xe taxi), kinh doanh hàng miễn thuế..

Trong khi công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài và Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng trực thuộc Vietnam Airlines thì công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) lại trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Sasco là một trong những cổ đông sáng lập của Ngân hàng Liên Việt.

 

Theo CafeF/TTVN

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm