Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đột phá trong giải thưởng sách 2013

Theo ông Nguyễn Kiểm, sau nhiều năm phê phán sách khoa học chưa đạt thì năm nay kết quả đã khiến chúng ta đáng mừng khi chiếm nhiều giải vàng.

Hội Xuất bản Việt Nam vừa cho biết, giải chung khảo Sách đẹp 2013 đã hoàn thành với 5 giải vàng, 7 giải bạc, 12 giải đồng, 23 giải khuyến khích và 4 giải bìa đẹp.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào lúc 8h30 ngày 28/12 tại Hội trường HV Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội), ông Nguyễn Kiểm – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam đã có những đánh giá, nhận định về mùa giải này.

Ông Nguyễn Kiểm trong Hội nghị xét chung khảo giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 9.

- Được biết đây là năm thứ 9 trao giải thưởng sách Việt Nam, ông có nhận định định như thế nào về chất lượng sách năm nay?

- Giải thưởng sách Việt Nam có hai loại sách hay và sách đẹp. Sách hay thường được trao cho tác giả và NXB, sách đẹp sẽ trao cho NXB và nhà in. Giải sách đẹp trong những năm trước thường thuộc về NXB Mỹ thuật nhưng năm nay lại phân bố rộng rãi đến nhiều nơi khác.

Đặc biệt bộ sách lịch sử Quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào được trao giải cho cả thể loại sách hay và sách đẹp. 

-  Ông có thể cho biết, về cơ cấu giải thưởng của năm nay có gì đột biến hơn so với mọi năm?

- Năm nay, sách được giải vàng và bạc có số lượng bằng năm trước, giải đồng có tăng lên nhưng không đáng kể. Vì vậy, số lượng giải được giữ nguyên và khả năng đột biến về chất lượng không có.

- Tác giả tên tuổi, NXB lâu năm có giữ vững được phong độ như những năm trước?

- Việc tham gia giải thưởng sách năm qua được nhiều NXB mới tham dự, khẳng định khả năng biên tập, quy trình làm sách. Ví dụ như NXB Thời đại, tuy mới ra đời được 3 năm nhưng đã tham gia, đoạt giải bạc. Tuy vậy, năm nay sân chơi thiếu vắng nhiều NXB lớn như Thanh niên, Lao động, Văn hóa dân tộc, Công an nhân dân… 

Về tác giả sách có nhiều tên tuổi nổi tiếng như Phan Huy Lê, Vũ Khiêu, Nguyễn Nhật Ánh. Những tác giả này vẫn giữ vững bút lực, nhiều NXB vẫn chịu đầu tư cho họ. Đặc biệt, lễ trao giải lần này có một tác giả người nước ngoài sống ở Việt Nam với thể loại sách dịch. 

Ông Nguyễn Kiểm trao đổi về sách cùng bạn bè quốc tế.

- Theo thống kê, về lĩnh vực sách tham gia dự thi có gì thay đổi không, thưa ông?

- Năm nay, trong bốn cuốn sách đoạt giải vàng chỉ có một cuốn thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội là Lịch sử Thăng Long - Hà Nội của GS Phan Huy Lê. Đây đều là những tác phẩm có giá trị cao về lý luận, khoa học và thực tiễn.

Những năm trước, sách khoa học - xã hội đều chiếm số lượng giải lớn, năm nay sách khoa học lại lên ngôi. Sự chuyển biến này là điều đáng mừng, sau nhiều năm phê phán sách khoa học chưa đạt thì năm nay mảng này đã có nhiều cố gắng.

- Vậy lĩnh vực viết sách nào giữ vững được phong độ nhất?

- Trong 8 lần trao giải thưởng vừa qua, sách đoạt giải vàng, giải bạc thường tập trung về y học. Điều này nói lên y học ở Việt Nam khá phát triển về học thuật. 

Năm nay sách thiếu nhi, lý luận chính trị và văn hóa nghệ thuật đều không có giải vàng. Trong đó, số lượng sách thiếu nhi tham gia dự giải lại khá đông.

- Ông có thể lý giải về điều này?

- Đó là do hội đồng chấm giải thưởng không dễ dàng trong việc đánh giá kết quả. Số lượng sách gửi về không nói lên điều gì, quan trọng là chất lượng. Tôi nghĩ đây cũng là điều dễ hiểu.

Thêm nữa, sách thiếu nhi lại là loại sách dễ viết, lứa tuổi của người viết còn trẻ, thường nói những câu chuyện đơn giản nên khó có thể đạt giải cao về sách hay. Sách thiếu nhi chủ yếu thuộc loại sách đẹp, với những hình vẽ sáng tạo, độc đáo.

- Có thể loại sách nào gửi dự thi ít, lại đạt kết quả cao không, thưa ông?

- Đó là thể loại sách về khoa học, trong đó chiếm 2 giải vàng. Đáng chú ý có thể nói đến cuốn Việt Nam – các cùng kinh tế trọng điểm giống như một cuốn từ điển bách khoa. Rất lâu rồi mới có một cuốn sách đoạt giải vàng về mảng kinh tế. Cuốn tiếp theo là Cẩm nang thiết kế công trình thủy điện cũng được trao giải vàng. Trước khi quyết định, Hội đồng chấm giải đã nghe, cân nhắc kỹ lưỡng những ý kiến phản biện, bởi đây là một cuốn sách rất khó viết.

- Tễ trao giải sẽ được tổ chức vào lúc 8h30 ngày mai, ông có thể chia sẻ thêm về chương trình này?

- Giải thưởng khuyến khích phong trào đọc sách trong toàn dân, tự học là chủ trương học tập suốt đời, xây dựng Viêt Nam thành một xã hội học tập. Ngoài ra, chương trình còn quyên góp sách cho thư viện Quảng Bình vừa trải qua thời kỳ khó khăn của mùa lũ năm nay.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm