Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thần đồng văn học Nga đã đến TP.HCM

Sáng 26/12, thần đồng văn học Mikhail Samarsky đã đến Việt Nam. Gần 100 bạn trẻ đã có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM từ trước đó để chờ đón tác giả trẻ.

Ngay khi Mikhail Samarsky vừa xuất hiện tại cửa ra của sân bay quốc tế, hàng loạt bạn trẻ đã ùa tới bắt tay và chụp ảnh với tác giả của những tác phẩm mà mình yêu thích.

Bất ngờ trước tình cảm mà độc giả Việt Nam dành cho mình, Mikhail Samarsky bày tỏ: “Trước khi đến Việt Nam, tôi có tìm hiểu đất nước của các bạn vì nước Nga và Việt Nam đã có mối quan hệ với nhau từ trước đó. Ngoài ra, tôi cũng có mối quan hệ bố con nuôi với người đã chuyển ngữ tác phẩm của tôi ra tiếng Việt, đó là dịch giả Phạm Bá Thủy".

Mikhail Samarsky cũng cho biết cậu đặc biệt quan tâm tới văn hóa và văn học của Việt Nam. Chàng trai này đã đọc xong cuốn Truyện cổ tích Việt Nam.

"Nhìn chung, sách văn học Việt Nam được dịch sang tiếng Nga khá hiếm. Tôi đang tìm đọc tác phẩm của các tác giả Việt Nam đương đại như Nguyên Hồng, Tô Hoài, Lê Lựu, Nguyễn Mạnh Tuấn, Xuân Diệu, Chế Lan Viên, Tế Hanh, Nguyễn Đình Thi… nhưng hơi khó kiếm”, Mikhail Samarsky chia sẻ.

Bạn đọc trẻ háo hức chờ đợi Mikhail Samarsky tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước khi hai tập đầu tiên của Cầu Vồng Trong Đêm được phát hành tại Việt Nam, những tác phẩm của Mikhail Samarsky đã từng được xuất bản trên nhiều nước như Anh, Đức, Czech, Bungari, Thụy Điển… và hiện đang dịch ra tiếng Nhật.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của tác giả, Việt Nam là nước đầu tiên mời Mikhail Samarsky đến ra mắt sách và tổ chức những chương trình xã hội. “Tôi thực sự rất bất ngờ trước tình cảm của độc giả dành cho mình”, Mikhail Samarsky nói.

Mikhail Samarsky trong vòng vây của độc giả.
Mikhail Samarsky vẫy tay chào tại sân bay.
Mikhail Samarsky cùng dịch giả Phạm Bá Thủy và ông Nguyễn Văn Phước.

Hai tập đầu tiên bộ truyện Cầu Vồng Trong Đêm được phát hành khi Mikhail Samarsky 13 và 15 tuổi. Đó là câu chuyện về chú chó Trison với công việc dẫn đường cho những người khiếm thị như cụ ông Ivan Savelievich, cậu bé Sashka, nhà văn Anna Ygorevna Krivosheeva…

Mikhail Samarsky sẽ có 9 ngày lưu lại tại Việt Nam. Trong những ngày đó, cậu sẽ có những buổi gặp gỡ, giao lưu với báo chí và bạn đọc. Ngoài ra, Mikhail Samarsky sẽ có những chuyến thăm các bạn trẻ khiếm thị của trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu và Trung tâm Thư viện Sách nói.

Mikhail Samarsky và 2 tập sách được xuất bản ở Việt Nam.

Chương trình giao lưu của Mikhail Samarsky tại Việt Nam:

-9h ngày 28/12 - Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigon Tourist

-9h ngày 29/12 - Nhà sách Trí Việt

-14h ngày 29/12/2013 - Trung Tâm Anh Ngữ AM

-15h ngày 31/12/2013 - Nhà sách Phương Nam Vincom

-20h ngày 2/1/2014 - Chương trình Hạt Giống Tâm Hồn – Cầu Vồng Trong Đêm tại Nhà Văn hóa Thanh niên, chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm