Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đồng tiền vô nghĩa của Abramovich

Có những thứ không mua được bằng tiền, sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Điều này đúng trong bóng đá hiện đại. Thế nhưng đó không phải chân lý.

Chủ tịch Roman Abramovich của Chelsea rất giàu. Để nói về khối tài sản khổng lồ con người ấy sở hữu, có lẽ đó toàn câu chuyện "nghìn lẻ một đêm". Nhờ đứng trên đống tiền từ nguồn thu dầu hỏa, Abramovich thoải mái bạo chi cho sở thích cá nhân và luôn cho thấy sự phóng khoáng.

Tai san cua Abramovich, anh 1
Abramovich rất giàu, song, có những thứ ông không thể mua được trong thời gian tới.

Có thời điểm, báo chí đồn thổi con người lắm tiền nhiều của ấy tặng một chiếc Range Rover mới cáu trị giá 90.000 bảng cho người đã kéo con trai ông khỏi vùng nước nhiều loại cá nguy hiểm. Rồi cách đây 12 năm, ngài Chủ tịch mời cả đội Chelsea dự tiệc trên du thuyền hàng triệu USD. Ở đó, nhà vệ sinh trên thuyền được dát bằng vàng.

Abramovich tin mọi thứ đều có thể mua được bằng tiền. Doanh nhân 49 tuổi từng trả tới 40 triệu USD chỉ để hỏi mua một trong những căn biệt thự tại Monte Carlo. Khi bên bán nói: "Ngôi nhà này không phải để bán". Lập tức, vị tỷ phú sẽ tăng giá lên 5 triệu USD và chỉ tới khi bị thẳng thừng từ chối mới thôi ý định.

Từ bản tính đó, Abramovich có thể mua cho mình mọi thứ, từ cầu thủ tới HLV. Danh sách những chiến lược gia bị sa thải từ lúc Abramovich nắm quyền điều hành Chelsea đã vượt quá con số 10 hơn một thập niên qua, thế nhưng vẫn có hàng tá ứng viên xếp hàng chờ... được sa thải. Tất cả vì mức lương họ nhận được rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, vị tỷ phú lúc này phải đối mặt với một ngoại lệ. Viễn cảnh không được dự Champions League năm tới khiến CLB gặp rất nhiều bất lợi trên thị trường chuyển nhượng và biến những đồng USD trở nên vô nghĩa. Dù Antonio Conte tài năng sắp cập bến thành London, tuy nhiên, không có gì đảm bảo danh hiệu lại gõ cửa sân Stamford Bridge trong bối cảnh đội hình đang suy yếu.

Tai san cua Abramovich, anh 2
Có khả năng Chelsea phải bán Eden Hazard mùa tới.

Chelsea cần những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Song, họ nhiều khả năng phải bán những tên tuổi như Eden Hazard hay Oscar trước tiên và dùng số tiền chuyển nhượng thu được bù vào các khoản chi mua ngôi sao. "The Blues" không thiếu tiền, nhưng không thể cùng lúc chi hàng trăm triệu thay cả đội hình.

Rồi ngay cả khi có thể bán Hazard và Oscar để thực hiện cuộc cách mạng, Abramovich chưa chắc có được những mục tiêu CLB nhắm tới. Lý do vì thị trường chuyển nhượng không phải sân chơi của riêng của Chelsea. Để giành chiến thắng, đội bóng phải bạo chi giống như các đội bóng Trung Quốc. Song, kịch bản đó rất khó xảy ra vì điều luật Công bằng tài chính như chiếc vòng kim cô lơ lửng trước mắt.

Rõ ràng, việc lỡ cơ hội dự Champions League sẽ để lại hệ quả nặng nề. Lúc này, Chelsea họa may có thể chiêu mộ được các cầu thủ thuộc dạng khá của thế giới như Dimitri Payet hay Riyad Mahrez. Còn với những tên tuổi khác, có lẽ “The Blues” chỉ sở hữu được vào một mùa giải nào đó không phải năm nay.

Vậy mới thấy, những đồng USD của Abramovich cũng có lúc vô nghĩa.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm