Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những đối thủ lớn của Ancelotti

Ở cấp độ cao nhất của bóng đá thế giới có một nhóm nhỏ các huấn luyện viên hàng đầu và tôi đã có vinh dự được đối đầu với họ ở nhiều giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp.

Biết được cách các huấn luyện viên khác làm việc, cách đội bóng của họ chơi là rất cần thiết khi đội bóng của tôi đối đầu với đội bóng của họ, tuy nhiên một điều quan trọng không kém là tôi có thể học hỏi từ họ.

Tôi được hỏi rất nhiều về các huấn luyện viên khác nhưng tôi không nhất thiết phải biết họ một cách riêng tư, vì thế tôi chỉ thực sự nói về đội bóng của họ và cách họ huấn luyện.

Dĩ nhiên, bạn cũng như nhiều người khác có thể cho rằng, đội bóng phản ánh tinh thần và tính cách của huấn luyện viên.

Tu truyen Carlo Ancelotti anh 1

Carlo Ancelotti và Alex Ferguson. Ảnh: Mrror.

Ví dụ, đội bóng của Arsène Wenger sẽ luôn luôn chơi tấn công, nhưng tùy theo tình hình cụ thể. Khi tấn công với đội hình Arsenal bất bại trong mùa giải 2003-2004, họ vẫn rất mạnh mẽ khi không có bóng, với Patrick Vieira ở trung tâm hàng tiền vệ phía trước cặp trung vệ Sol Campbell và Kolo Toure. Tất cả cầu thủ này đều to con, cao hơn gần 3 cm so với chiều cao trung bình của đội hình hiện tại.

Giống người ta nói trong môn quyền Anh, một anh chàng to lớn sẽ luôn đánh bại một anh chàng nhỏ con. Liệu điều này có nghĩa là Wenger luôn cố gắng đạt được sự cân bằng trong tấn công? Có phải Wenger là người như thế? Rõ ràng đội bóng của Wenger phản ánh điều này.

Khi đối đầu với những đội bóng như Arsenal - vốn thiên về lối chơi kiểm soát bóng, bạn cần phải chơi quyết liệt. Bạn cần phải mạnh mẽ hơn trong những pha tranh chấp, bạn cũng phải kiên nhẫn và không quá sợ hãi khi họ có bóng, bởi vì điều này có thể là lợi thế của bạn trong những pha phản công.

Phong cách của Mourinho rất khác. Ông ta không muốn bị đánh bại trong bất cứ vấn đề nào. Mourinho chấp nhận giữ tỷ số 0-0 một thời gian dài và chờ đợi, không lo lắng về việc tỷ số của trận đấu chưa được mở.

Một lần nữa, điều này lại giống như trong môn quyền Anh, đội bóng của Mourinho chơi như những võ sĩ phản đòn: đối thủ sẵn sàng chuẩn bị chơi 11 hiệp chỉ để bạn kiệt sức và hạ gục bạn ở hiệp thứ 12. Đội bóng của Mourinho sẽ khiến đội bạn mệt lả; khi đó họ sẽ tiến lên và kết liễu trận đấu.

Với Pep Guardiola, kiểm soát bóng là chìa khóa của huấn luyện viên này. Đội bóng của Guardiola sẽ giữ bóng, bạn biết điều này và phải chấp nhận nó. Bạn không thể đối đầu với đội của Pep về vấn đề kiểm soát bóng, nhưng điều này không phải hoàn toàn xấu.

Khi không có bóng, bạn sẽ có ít vấn đề phải giải quyết hơn! Khi có bóng, có rất nhiều vấn đề có thể xảy ra bởi “phá hủy” luôn dễ hơn là “kiến tạo”. Phá lối chơi của đối phương thì dễ dàng hơn nhiều, nó liên quan đến tính tổ chức và kỷ luật của đội bóng và ai cũng có thể học được điều này, trong khi đó rất khó để dạy cho ai đó về “sáng tạo”.

Khi chúng tôi chuẩn bị cho trận bán kết lượt đi Champions League với Bayern Munich, mọi người ở Real rất lo lắng về khả năng kiểm soát bóng của Bayern. Hùm xám đã đánh bại Barcelona đầy thuyết phục ở mùa giải trước đó, vì thế chúng tôi hiểu là họ rất mạnh.

Trong các cuộc họp trước trận đấu, tôi tập trung vào việc thuyết phục các cầu thủ rằng khả năng kiểm soát bóng của đối thủ chính là chìa khóa để Real chiến thắng trận đấu.

Tôi nói họ không nên lo lắng nếu Bayern áp đảo về kiểm soát bóng lúc đầu, miễn là các cầu thủ bình tĩnh và giữ đúng vị trí, chúng tôi sẽ từ từ chơi trận đấu của riêng mình và vẫn kiểm soát trận đấu mà không cần sở hữu bóng. Quan trọng là không được đánh mất vị trí trên sân.

Trong 20 phút đầu tiên của trận đấu chúng tôi rất hiếm khi chạm được bóng mặc dù bằng cách nào đó Real đã ghi bàn. Tôi cố gắng chuyển một thông điệp cho các cầu thủ trên sân: nếu 20 phút tiếp theo mà chúng ta vẫn không chạm được vào bóng như thế này thì cần lo lắng một chút đấy! Vào giờ nghỉ giữa hiệp tôi nói: “Được rồi, ý tôi không phải là không cần lo lắng chút nào!”.

Với đội bóng của Sir Alex Ferguson, các trận đấu luôn luôn mở và cống hiến. Bí quyết để chống lại Manchester United là hiểu rằng nhịp độ trận đấu - sức mạnh, tốc độ, cường độ - chứ không phải chiến thuật, mới là vấn đề quan trọng của MU.

Dĩ nhiên, Ferguson đã phát triển chiến thuật trong suốt khoảng thời gian làm việc tại United và ông đã rất hiệu quả ở Champions League. Nói một cách hình ảnh thì khi đối đầu với đội bóng của Ferguson bạn cần phải làm gián đoạn trận đấu, phải phá được nhịp độ của họ.

Diego Simeone có phong cách tương tự Mourinho. Ở Tây Ban Nha, phong cách chơi của cậu ta là máu lửa, năng nổ, dồn dập và đầy ắp tinh thần đồng đội.

Tất cả huấn luyện viên có phương pháp và phong cách của riêng mình, nhưng tôi cho rằng một chút linh hoạt cũng có lợi. Tôi cần có không gian để điều chỉnh, một chút co giãn. Tuy nhiên điều này có thể không phải là cách của những người khác.

Carlo Ancelotti / Chris Brady / NXB Trẻ

SÁCH HAY