Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều thú vị về đội bóng chiêu mộ Đặng Văn Lâm

CLB Cerezo Osaka là một trong những đội lâu đời của bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản.

Tên gọi CLB Cerezo Osaka được lấy cảm hứng từ loài hoa anh đào của thành phố Osaka. Từ Cerezo trong tiếng Tây Ban Nha cũng có nghĩa là hoa anh đào, còn thành phố Osaka lại là một trong những nơi có hoa anh đào đẹp nhất Nhật Bản, điểm đến nổi tiếng, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng mỗi dịp đầu năm.

Cerezo Osaka là một trong những đội bóng giàu truyền thống ở Nhật Bản. Không phải người láng giềng Gamba Osaka, Cerezo Osaka mới là đội bóng được yêu thích nhất thành phố, nơi có khu đô thị thuộc loại lâu đời nhất quốc gia này. Cerezo Osaka cũng là đội bóng cũ của nhiều tên tuổi lớn của bóng đá Nhật Bản như Minamino Takumi, Takashi Inui, Shinji Kagawa, Keiji Tamada.

dang van lam anh 1

Đặng Văn Lâm sắp có bước tiến lớn nhất trong sự nghiệp khi gia nhập đội bóng giàu truyền thống ở J.League. Ảnh: Minh Chiến.

CLB Cerezo Osaka có tiền thân là Yanmar Diesel, đội bóng được thành lập từ năm 1957 và từng 5 lần vô địch Amateur Championship trước năm 1993, thời điểm giải bóng đá chuyên nghiệp cấp cao nhất của Nhật Bản đổi tên thành J.League. Năm 1993 cũng là năm Công ty TNHH Câu lạc bộ bóng đá Osaka được thành lập và tên gọi Cerezo Osaka được đưa vào sử dụng.

Năm 1995, Cerezo Osaka thăng hạng trở lại J.League. Trải qua nhiều mùa giải, Cerezo Osaka chưa từng vô địch sân chơi này và có 4 lần phải xuống chơi ở J2 League. Thành tích tốt nhất của đội ở giải VĐQG từ năm 1995 là vị trí thứ 3 ở mùa giải 2010 và 2017. Năm 2017 cũng là năm Cerezo Osaka giành cú đúp danh hiệu vô địch J.League Cup và Emperor's Cup. Năm 2018, đội giành Siêu cúp Quốc gia Nhật Bản.

CLB Cerezo Osaka từng ghi dấu ấn khi cầm hòa Manchester United với tỷ số 2-2 trong trận đấu giao hữu hồi tháng 7/2013.

Mùa giải vừa rồi, Cerezo Osaka cán đích ở vị trí thứ 4 với 60 điểm sau 34 trận. Đây là vị trí vừa đủ để giúp đội bóng Nhật Bản giành suất dự vòng play-off AFC Champions League vào tháng 4.

Khi gia nhập Cerezo Osaka như thỏa thuận, Văn Lâm sẽ trở thành cầu thủ Việt Nam thứ hai sau Xuân Trường có cơ hội thi đấu tại AFC Champions League trong màu áo CLB ngoại. Trước đó, Xuân Trường cùng Buriram thi đấu ở giai đoạn vòng bảng AFC Champions League 2019. Tiền vệ của ĐT Việt Nam còn kiến tạo cho Suphanat lập công trong trận thua 1-3 trước Beijing FC.

Các đội Consadole của Chanathip Songkrasin hay Yokohama F. Marinus của Theerathon Bunmathan không thể so sánh với Cerezo Osaka về giá trị chuyển nhượng. Tuy không phải CLB có tiềm lực kinh tế quá lớn, Cerezo Osaka thuộc top 5 đội có giá trị chuyển nhượng cả đội cao nhất J.League (theo Transfermart) tính đến hết mùa giải 2020.

Tổng giá trị chuyển nhượng của Cerezo Osaka là 17,78 triệu bảng (theo Transfermarkt), và mỗi cầu thủ có giá trung bình 539.000 bảng, con số cao hơn nhiều với mức giá hiện tại của Đặng Văn Lâm (200.000 bảng). Đó là con số chưa xứng đáng với tiềm năng của Đặng Văn Lâm khi số tiền Cerezo Osaka bỏ ra để đền bù hợp đồng của thủ môn này với Muangthong Utd được cho là rơi vào khoảng hơn một triệu USD.

Nếu nhìn nhận ở góc độ giải đấu, Cerezo Osaka được coi là đội bóng tầm trung, đang khao khát trở lại cuộc đua vô địch với những ông lớn như Kashima Antlers hay Kawasaki Frontale. Nhìn từ các giải đấu ở Đông Nam Á, việc gia nhập Cerezo Osaka là bước tiến lớn trong sự nghiệp của Đặng Văn Lâm.

Anh sẽ trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên trong lịch sử, có cơ hội được thi đấu ở sân chơi cao nhất Nhật Bản. Phía trước Đặng Văn Lâm là cơ hội, đi cùng những thách thức.

Những pha cứu thua của Đặng Văn Lâm cho Muangthong Trước khi đạt thỏa thuận chuyển sang đội bóng Nhật Bản Cerezo Osaka, thủ môn của tuyển Việt Nam đã có nhiều pha cứu thua ngoạn mục cho Muangthong United ở Thai League 2020/21.

'Tôi từng xin bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất'

HLV Guillaume Graechen tiết lộ ông từng đề nghị bầu Đức cho lứa Công Phượng đá hạng Nhất, tích lũy kinh nghiệm trước khi lên V.League ở mùa giải 2015.

Vì sao Cerezo Osaka chiêu mộ Văn Lâm

Cerezo Osaka tìm tới Văn Lâm khi 3 trong tổng số 4 thủ môn của CLB này sẽ hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 1.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm