Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những điều học được từ 'Giết con chim nhại'

Những ký ức đẹp về cuốn sách sẽ luôn còn mãi trong tôi như một bài học về cách trưởng thành và làm một người tốt.

Lần đầu tôi đọc Giết con chim nhại năm 12 tuổi đây là tác phẩm văn học kinh điển đầu tiên tôi yêu thích. Ban đầu tôi không mấy ấn tượng với cuốn sách cũ được tặng, khi bìa sách không hề bắt mắt với hình ảnh cuộn dây, đồng hồ bỏ túi và con chim nhạn.

Thế nhưng tôi đã nhầm, Giết con chim nhại và Scout đã hoàn toàn khiến tôi mê mệt. Một phần vì tôi hoàn toàn khác xa nhân vật, cô ấy thật mạnh mẽ còn tôi lại là một đứa trẻ nhút nhát. Scout là niềm cảm hứng giúp tôi muốn thay đổi bản thân: cô ấy thật tinh nghịch, là kẻ nổi loạn, là người có những suy nghĩ thật khác lạ. Scout còn là thần đồng khi biết đọc trước những bạn bè đồng trang lứa, vậy nên cô không thật sự hòa đồng. Có cảm giác như Scout là người quan sát thầm lặng và kể lại câu chuyện, chứ không phải nhân vật chính của tác phẩm.

Cuốn sách Giết con chim nhại.

Khi lên bậc học phổ thông, các giáo viên văn đã rất bất ngờ khi biết tôi đã đọc hết Giết con chim nhại, nhưng thầy cô không tin tôi đã đủ trưởng thành để hiểu được tác phẩm kinh điển này. Có lẽ cô giáo đúng vì tôi mới hơn 10 tuổi khi đọc cuốn sách. Nhưng Scout Finch là nhân vật chính diện mà tôi thích nhất đến giờ, kể cả khi đã lớn và đã đọc vô số tiểu thuyết khác.

Scout Finch dạy tôi rằng nên vị tha với mọi người, rằng công lý nên được thực thi, rằng mọi người cần chiến đấu vì lẽ phải. Tôi nhận ra thế giới này coi trọng những điều phù phiếm và đánh giá thấp những điều nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa, rằng một người có thể bị cô lập nhưng vẫn có rất nhiều điều để đóng góp cho xã hội. Scout chính là minh chứng cho những giá trị loài người đầu cần như sự dũng cảm, lòng trắc ẩn và sức mạnh lý trí.

Nhưng giờ đây, tôi không đọc lại Giết con chim nhại. Không phải vì tôi không có thời gian, mà là tôi không muốn. Tôi muốn những bài học Harper Lee để lại cho tôi vẫn như thế, là những gì đứa trẻ 12 tuổi cảm nhận theo cách mới mẻ, ngây thơ, chân thành. Tôi muốn giữ cho con chim nhại sự trong trắng đó.



Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm