Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phần 2 'Giết con chim nhại' gây tranh cãi về nội dung

"Go Set A Watchman" - phần tiếp theo của tác phẩm kinh điển "To Kill A Mockingbird" vừa tạo được dấu ấn đậm nét trong làng xuất bản thế giới năm qua với không ít ý kiến tranh luận.

Go Set A Watchman – tiểu thuyết mới của cây bút gạo cội Harper Lee – mới lên kệ chưa bao lâu đã gây tranh luận lớn trong cộng đồng văn học quốc tế.

“Thường thì không có ranh giới rõ ràng giữa đúng và sai, vì cách mỗi người nhìn nhận sự việc khác nhau”, Jonathan Burnham – phó chủ tịch Harper Collins – đơn vị xuất bản Go Set A Watchman – chia sẻ ý nghĩa cuốn sách.

Go Set A Watchman cũng là lời tự sự từ ngôi thứ nhất với nhân vật chính là Scout, nhưng 20 năm sau giai đoạn Giết con chim nhại. Scout lúc này đã trưởng thành, độc giả sẽ nhận ra người cha của cô trong Mockingbird đã thay đổi không ít.

Chính sự thay đổi mạnh mẽ về tâm lý nhân vật quen thuộc sau 20 năm là một trong những lý do độc giả thấy lạ lẫm với tác phẩm này.

“Nếu Giết Con Chim Nhạn là nền tảng văn học của thế kỷ 20, Atticus Finch sẽ được coi là la bàn đạo đức của cả thế hệ”, Michelle Miller – phóng viên CBS News đưa ra quan điểm của mình trước những tranh cãi xoay quanh cuốn sách.

Trong Giết con chim nhại, Finch là luật sư bào chữa cho một người đàn ông da màu bị vu oan tội hiếp dâm, là nhân vật chính diện, là minh chứng cho mẫu người chính trực dù đối diện với những quyết định khó khăn. Nhưng trong Go Set A Watchman, 20 năm sau khi Finch đã 72 tuổi, ông tham dự cuộc họp của đảng 3K và chỉ trích công đồng da màu là “lạc hậu”. Chi tiết này đã khiến nhiều độc giả phẫn nộ.

Biên tập của Harper Collins - ông Charles Shields chia sẻ: “Sự thay đổi từ nhân vật khiến người đọc hụt hẫng, họ đã quen với một Atticus Finch chính diện trong quá khứ. Giờ với vết đen trong hình tượng nam chính như vậy, độc giả không khỏi đặt câu hỏi về những giá trị To Kill A Mockingbird đã tạo ra cho họ trong quá khứ”.

Về nhân vật chính, biên tập viên gạo cội này cũng bày tỏ quan điểm cá nhân: “Finch là nhân vật của những định kiến và mỗi chúng ta đều sẽ có những thành kiến nhất định. Finch trong Go Set A Watchman dù có khó hiểu hơn trong To Kill A Mockingbird, nhưng chắc chắn vẫn là một nhân vật thú vị để đọc và gợi nhiều suy tưởng”.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm