Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách văn chương thiếu nhi nổi bật hè này

"Cơ Bản là Cơ Bản", "Đu đưa trên ngọn cây bàng" và "A lô!... Cậu đấy à?" là một vài đầu sách thiếu nhi hấp dẫn, phù hợp để đọc trong hè này.

Năm nay, các em thiếu nhi có những lựa chọn văn chương đa dạng để đọc. Danh sách dưới đây tập hợp các tác phẩm thiếu nhi nổi bật của tác giả Việt Nam.

Sach van hoc thieu nhi dip he anh 1

Truyện thiếu nhi Cơ Bản là Cơ Bản của Phạm Huy Thông. Ảnh: NXB Kim Đồng

Cơ Bản là Cơ Bản

Cơ Bản là Cơ Bản của Phạm Huy Thông kể câu chuyện của cậu bé 12 tuổi, Trần Cơ Bản. Cậu là một học sinh thành phố, phải đối mặt với nhiều điều mới lạ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đến hè, Cơ Bản được về quê nội ở Thanh Hóa. Trải nghiệm văn hóa đặc sắc như trò rối Chuộc, đêm chèo ma của người Mường, cậu bắt đầu nhận ra mình “mít đặc” khi xa rời các kiến thức trong sách giáo khoa.

Đây là cuốn truyện thiếu nhi viết về tình trạng học online những năm gần đây. Phạm Huy Thông đã vận dụng sự nhanh nhạy của một nhà báo, đem tới một câu chuyện mang tính thời sự, nhưng không kém phần nhí nhảnh, trong sáng.

Tác phẩm đặc sắc này đã nhận được Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn 2022.

Sach van hoc thieu nhi dip he anh 2

Đu đưa trên ngọn cây bàng của Nguyễn Hoàng Diệu Thủy. Ảnh: Nhã Nam

Đu đưa trên ngọn cây bàng

Tác phẩm của Nguyễn Hoàng Diệu Thủy lấy bối cảnh những năm 90 của thế kỷ XX, khi xã hội vừa thoát bao cấp, tại miền trung du Việt Nam. Câu chuyện xoay quanh một nhóm trẻ thực hiện nhiều “phi vụ” hài hước và cảm động như kiếm tiền mua áo dài cho mẹ hay chiến dịch bảo vệ hạnh phúc gia đình.

Phủ lên những áng văn ý nhị về tình bạn hồn nhiên là hương sắc tình cảm tuổi trẻ nhiều bối rối. Bên cạnh đó, tác phẩm cũng làm bật lên tình cảm gia đình và tình làng nghĩa xóm ấm áp.

“Tôi đã cố gắng đem vào cuốn sách những náo nhiệt, sinh động, linh hoạt, bát nháo của tuổi thơ. Tôi cũng yêu thích sự hài hước và muốn câu chuyện vang tiếng cười giòn giã. Nhưng sẽ có những khoảng lặng, như cuộc sống vốn thế, lũ trẻ cũng sẽ phải trải qua rất nhiều nỗi buồn, những hoang mang, khắc khoải để mà lớn lên”, nữ nhà văn chia sẻ.

Truyện dài Đu đưa trên ngọn cây bàng được ấn hành với phần minh họa sinh động của họa sĩ Trần Thu Ngân. Cuốn sách thiếu nhi này cũng đã đoạt Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn 2022.

Sach van hoc thieu nhi dip he anh 3

Sách A lô!... Cậu đấy à?. Ảnh: Minh Hùng.

A lô!... Cậu đấy à?

Với A lô!... Cậu đấy à?, nhà văn Trần Đức Tiến dẫn độc giả nhí đi khám phá thế giới thiên nhiên tinh khiết. Cuốn sách là một sự nối tiếp của tập truyện Xóm bờ giậu năm 2019 (tác phẩm từng đoạt giải B, Giải thưởng Sách quốc gia)

Trong Xóm bờ giậu, Trần Đức Tiến đã giới thiệu với độc giả các nhân vật thú vị như cụ giáo Cóc thông thái, nhạc sĩ trứ danh Dế Lửa, chú thợ săn nhiều tâm sự Thằn Lằn, chuyên gia dự báo thời tiết Tắc Kè, vận động viên bận bịu Nhái Xanh, cô nàng điệu đàng Hoa Cúc Áo và chàng thi sĩ nghiệp dư lãng mạn Dế Còm…

Giờ đây, nhà văn Trần Đức Tiến tiếp tục ghi lại câu chuyện về hậu bối của các nhân vật trong Xóm bờ giậu. Các nhân vật Cóc Tía, Thằn Lằn và Bông Lau làm nên câu chuyện hấp dẫn trong A lô!... Cậu đấy à?. Các nhân vật đem tới những cuộc phiêu lưu mới kỳ thú và cảm động, kể về thế giới đồng thoại nhưng có nét hiện đại.

Cuốn sách được in cùng những minh họa sinh động và đáng yêu của họa sĩ của họa sĩ Kim Duẩn.

Sach van hoc thieu nhi dip he anh 4

Tập thơ Những ngọn đèn thơm của Hồ Huy Sơn. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Những ngọn đèn thơm

Những ngọn đèn thơm là tập thơ thiếu nhi đầu tay của nhà văn, nhà báo Hồ Huy Sơn. Sau 10 năm ấp ủ, tập thơ được xuất bản với 42 bài chủ yếu là thể thơ 4 chữ, 5 chữ, trong đó, bài thơ cuối cùng được viết năm 2021 được lấy làm tên sách Những ngọn đèn thơm.

Tập thơ chất chứa nhiều hình ảnh đẹp, tươi sáng, kích thích trí tưởng tượng và khơi gợi nhiều cảm xúc. Các bài thơ được viết với chủ đề thân thuộc, gần gũi, từ gia đình đến thôn làng, phố thị, vạn vật xung quanh. Tình cảm gia đình, tình bà cháu, cha mẹ và con cái hiện lên qua những câu thơ lấp lánh, ấm áp như một mảnh ký ức, dập dìu như “những ngọn đèn thơm”.

Cuốn sách được họa sĩ Thuần Nhất An minh họa với những hình vẽ dễ thương và được in màu tươi tắn, bắt mắt.

Sach van hoc thieu nhi dip he anh 5

Truyện thiếu nhi Ong béo và ong gầy của Uông Triều. Ảnh: Y.N.

Ong Béo và Ong Gầy

Tiểu thuyết phiêu lưu của Uông Triều là một tác phẩm trong trẻo, hướng đến đối tượng độc giả nhí.

Tác phẩm thiếu nhi này kể cuộc phiêu lưu ngộ nghĩnh của hai chú ong với đủ tình huống hiểm nghèo, các cuộc đối đầu kỳ thú, các âm mưu và tình cảm.

Cuốn sách dẫn độc giả nhí tới những khung cảnh thiên nhiên xanh ngát, với nhiều điều lý thú mà các em thiếu nhi hiện nay không được tiếp xúc nhiều, nhất là thời kỳ Covid-19 vừa qua buộc các em phải ở trong nhà, tiếp xúc với màn hình máy tính, điện thoại thường xuyên. Nhà báo Hoài Nam viết, Ong béo và ong gầy “bổ sung ‘vitamin thiên nhiên’ cho độc giả thiếu nhi hôm nay”.

Nhà văn Uông Triều cũng chia sẻ: “Tôi viết cuốn sách này để tặng con gái tôi và những ai yêu thiên nhiên, yêu những sinh vật nhỏ bé và cuộc sống tự do của cỏ cây, bầu trời".

Xuất bản tác phẩm đoạt giải Khát vọng Dế Mèn

Truyện dài "Đu đưa trên ngọn cây bàng" tham dự Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn từ khi còn là bản thảo. Mới đây, tác phẩm đã được phát hành đến tay bạn đọc.

Tác phẩm thiếu nhi hiếm hoi của các nhà văn nổi tiếng

Nhiều tác giả có tiếng tăm, tưởng chỉ sáng tác cho độc giả trưởng thành lại tạo bất ngờ với người đọc khi viết cho trẻ nhỏ.

Bun ca Ha Noi hinh anh

Bún cá Hà Nội

0

Bún cá là món ăn được những người xa xứ mưu sinh mang tới mảnh đất này. Người Hà Nội đã chào đón và yêu thích nó sau cái buổi ban đầu có chút ngại ngùng.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm