Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác phẩm thiếu nhi hiếm hoi của các nhà văn nổi tiếng

Nhiều tác giả có tiếng tăm, tưởng chỉ sáng tác cho độc giả trưởng thành lại tạo bất ngờ với người đọc khi viết cho trẻ nhỏ.

Để có được một tác phẩm hấp dẫn bạn đọc nhí, đòi hỏi người viết phải cảm nhận thế giới xung quanh cái nhìn hồn nhiên của trẻ thơ, đóng vai một đứa trẻ để liên tưởng và kể chuyện.

Có những tác phẩm thiếu nhi được coi là “cuộc lột xác ngoạn mục” của các nhà văn lớn. Tuy lượng tác phẩm họ viết cho thiếu nhi rất ít ỏi, những sáng tác đó đã hấp dẫn nhiều thế hệ độc giả nhí.

Sach thieu nhi anh 1

Cuốn sách văn học thiếu nhi nổi tiếng của Nguyễn Đình Thi. Ảnh: K.Đ.

Cái Tết của mèo con của Nguyễn Đình Thi

Nhắc tới các tác phẩm thiếu nhi kinh điển của văn học Việt Nam, không thể bỏ qua Cái Tết của mèo con. Nhân vật chính của câu chuyện là chú mèo Miu dũng cảm. Từ một con mèo con nhút nhát, ban đầu còn run bần bật khi nhìn thấy chuột cống, Miu đã chiến thắng nỗi sợ hãi của bản thân để đánh bại chuột cống gian manh. Chú mèo con đã hưởng một cái Tết trọn vẹn với niềm vui trưởng thành.

Ít người biết rằng, Cái Tết của mèo con được lấy cảm hứng từ chính... cái Tết đoàn viên của Nguyễn Đình Thi. Do chiến tranh khốc liệt và công việc bận rộn, nên nhà văn thường xuyên phải sống xa các con. Nguyễn Đình Thi sống ở Hà Nội để tiện công tác, hai con của ông là Đình Chính và Thùy Như lại sống ở Hải Phòng cùng bà nội.

Đầu năm 1961, nhà văn mới có cơ hội hiếm hoi thu xếp về Hải Phòng ăn Tết cùng mẹ già và hai con. Bấy giờ, gia đình Nguyễn Đình Thi có nuôi một chú mèo tam thể, cô con gái Thùy Như của nhà văn khi ấy cũng là cô bé rất yêu quý mèo. Chính điều này đã khơi dậy cảm hứng để nhà văn viết nên câu chuyện đồng thoại hấp dẫn này. Nó như một món quà mà ông dành tặng hai con.

Sach thieu nhi anh 2

Tác giả của loạt sách về Jame Bond gây ấn tượng khi viết cho thiếu nhi. Ảnh: K.Đ.

Kít kít bùm bùm - siêu xế lừng danh của Ian Fleming

Ian Fleming đã chiếm được tình cảm của hàng triệu độc giả trên khắp thế giới trong hơn nửa thế kỷ qua với loạt tiểu thuyết về anh chàng điệp viên điển trai, hào hoa Jame Bond. Nhân vật này đã xuất hiện trong 12 tiểu thuyết và 2 tuyển tập truyện ngắn của nhà văn người Anh. Chuyện “cha đẻ” của Jame Bond từng sáng tác cho thiếu nhi khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Kít kít bùm bùm - siêu xế lừng danh (tên tiếng Anh: Chity chity bang bang) là tác phẩm duy nhất của Ian Fleming viết cho trẻ nhỏ, nó có vị trí đặc biệt, bởi đó là món quà sinh nhật mà nhà văn dành cho cậu con trai duy nhất Caspar.

Tác phẩm là câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu của gia đình trung tá Caratacus Pott và chiếc xe siêu phàm Kít kít bùm bùm. Trung tá Pott vốn là một nhà thám hiểm kiêm sáng chế gia gàn dở. Ông luôn phát minh ra những thứ chẳng giống ai như chiếc kẹo có thể dùng làm còi với tiếng kêu đinh tai chẳng khác nào còi tàu.

Một hôm, trung tá Pott mua chiếc ôtô cũ han gỉ chẳng ai thèm ngó ngàng tới, còn đặt cho nó cái tên khá hài hước là “Kít kít bùm bùm”. Ông không biết rằng mình đã vô tình sở hữu một chiếc xe thần kỳ. Từ đây, hàng loạt bất ngờ liên tiếp ghé thăm gia đình trung tá Pott.

Kít kít bùm bùm - siêu xế lừng danh được viết năm 1964, là món quà mừng sinh nhật lần thứ 12 mà Ian Fleming dành cho con trai Caspar. Cậu bé là kết tinh của mối tình giữa Ian Fleming và Ann Charteris, một phụ nữ người Anh có xuất thân quý tộc. Bà từng kết hôn hai lần trước khi đến với tác giả James Bond. Ian Fleming lập gia đình vào năm 1952, khi đã 44 tuổi. Vài tháng sau đám cưới của cha mẹ, cậu bé Caspar ra đời.

Sach thieu nhi anh 3

Nhà văn đoạt Nobel 2014 gây ấn tượng khi viết cho thiếu nhi. Ảnh: N.N.

Catherine cô bé đeo mắt kính của Patrick Modiano

Năm 2014, Patrick Modiano trở thành nhà văn thứ 15 của Pháp nhận được giải Nobel Văn chương. Xuyên suốt các tiểu thuyết của ông là một âm điệu buồn đến nao lòng, được thể hiện bằng lối văn chậm rãi, đẹp mà giàu chất thơ. Thế nên, các tác phẩm của nhà văn người Pháp này khá kén người đọc. Việc Patrick Modiano sáng tác cho thiếu nhi khiến độc giả yêu quý ông khá bất ngờ.

Catherine cô bé đeo mắt kính là tác phẩm đặc biệt trong gia tài sáng tác đồ sộ của tác gia người Pháp. Nhân vật chính của câu chuyện là cô bé Catherine Certitude. Cô thật may mắn khi có thể cùng lúc sống trong hai thế giới khác nhau: thế giới thực tế gồ ghề, sắc cạnh khi đeo kính và thế giới êm ả, dịu dàng khi không đeo kính, nơi cô bé thả sức khiêu vũ hệt như trong một giấc mơ.

Những năm tháng vắng mẹ, cô bé cùng người bố "chẳng rõ làm nghề gì" đã trải qua một cuộc sống lặng lẽ nhưng tràn đầy yêu thương, không hiếm những sự kiện gay cấn kèm theo tình tiết bí ẩn giữa một Paris luôn cổ kính, trầm lắng và thơ mộng.

Đọc Catherine cô bé đeo mắt kính vẫn cảm nhận được văn phong đặc trưng của Patrick Modiano, đó là nỗi nhớ nhung da diết với quá khứ, nơi có những khoảnh khắc tuyệt vời mà người ta đã bỏ lỡ. Thế nhưng, cảm giác đặc biệt ấy được cảm nhận một cách trong trẻo qua cái nhìn của một cô bé con, khiến câu chuyện mang âm hưởng nhẹ nhàng, hài hước và cảm động.

Thị trường sách thiếu nhi ngày càng sôi động

Ngày càng có nhiều đơn vị tham gia làm sách thiếu nhi, các tác giả sáng tác nhiều hơn, phụ huynh không tiếc tiền mua sách cho con… Tất cả tạo nên một thị trường xuất bản sôi động.

Món quà tri thức cho thiếu nhi

Những cuốn sách, giỏ quà từ sách được nhiều phụ huynh lựa chọn làm quà tặng cho con em mình nhân ngày Quốc tế thiếu nhi.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm