Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách hay về Toán học

Các cuốn sách như “Toán học siêu hay”, “Lược sử Toán học” kể về sự hình thành, vai trò của môn học này. “Tình yêu và Toán học” cho thấy vẻ đẹp của thế giới các con số.

Toán học với những con số, không gian, định luật… đôi khi được cho là khô cứng. Một số cuốn sách được thực hiện kể câu chuyện lịch sử, cho thấy vai trò, những khía cạnh thú vị truyền cảm hứng để bạn đọc thêm yêu Toán học.

Sach hay ve Toan anh 1

Sách cung cấp kiến thức về lịch sử Toán cho thiếu nhi. Ảnh: K.Đ.

Sách về Toán cho thiếu nhi

Nhiều cuốn sách về Toán học cho thiếu nhi đã được thực hiện với nội dung súc tích, tranh minh họa sinh động. Lược sử Toán học - Từ ý tưởng đến thực hành được thực hiện để trả lời những câu hỏi: Toán học là gì? Toán học bắt đầu từ đâu?

Qua cuốn sách, bạn đọc biết về lịch sử của Toán học song hành cùng lịch sử nhân loại. Thuở hồng hoang, tổ tiên của chúng ta đã dựa vào bản năng để xác định khoảng cách và số lượng thợ săn cần thiết khi đi săn. Ý tưởng về con số, phép tính toán đã manh nha từ đó.

Từ ý tưởng sơ khai, qua thời gian, Toán học phát triển, trở thành một bộ môn khoa học phức tạp với các giả thiết, nguyên lý, định luật… Độc giả nhỏ cũng nhận thấy sự gắn bó mật thiết của Toán học với mọi mặt đời sống: Từ cách người nguyên thủy trao đổi hàng hóa, những phát minh chữ số, số đếm, đồng hồ đo thời gian, các tiến bộ khoa học, máy vi tính…

Cuốn sách cũng cung cấp thông tin về các nhà Toán học nổi tiếng, cách họ xây dựng, chứng minh các định lý. Vai trò của Toán học, khi nó trở thành nền tảng cho các môn khoa học khác được nêu trong sách.

Toán học siêu hay (tác giả Katie Hewett - Tracie Young) thuộc bộ Cool series cung cấp 50 cách để nâng cao trình độ Toán học. Cuốn sách cho thấy vẻ đẹp của Toán học tồn tại trong hình hài của những con số, phương trình, công thức…

Với nhiều người, Toán học là những con số khô cứng 1 + 1 = 2. Nhưng Toán không chỉ có lý thuyết, nó có thể giúp ta dự đoán kết quả của những sự việc ngẫu nhiên, giả định. Nó có thể giúp ta tính được chiều cao một tòa nhà mà không cần đo đạc trực tiếp… Sách chỉ ra sự tươi mới của Toán học, niềm vui của việc khám phá thế giới những con số.

Những điều cực đỉnh về Toán học - Từ không đến vô cực (và tiếp theo) (tác giả Mike Goldsmith) đưa bạn đọc nhỏ chu du vào thế giới Toán học. Một phần nội dung trong cuốn sách kể về sự ảnh hưởng của Toán học đến mọi mặt đời sống. Qua câu chuyện của các nhà Toán học, sách cho thấy sự thú vị của những con số.

Sach hay ve Toan anh 2

Sách cho thấy vẻ đẹp của Toán học. Ảnh: Nhã Nam/tumblr.

Truyền tình yêu Toán học

Sách Toán học, một thiên tiểu thuyết của Mickael Launay là công trình dầy dặn khám phá lịch sử Toán học. Thời Tiền sử, con người đã nghĩ ra những con số để đếm gia súc, dùng hình học đo ruộng đất, làm đường… Suốt mấy nghìn năm qua, con người không ngừng tò mò khám phá thế giới xung quanh, do đó Toán học cũng phát triển, ngày càng phong phú, trừu tượng.

Cuốn sách kể những câu chuyện lý thú xung quanh Toán học như việc Pythagoras lập ra tín ngưỡng Toán học thời cổ đại; cuộc thăm dò hệ Mặt Trời bằng công cụ Toán học thời cận đại; sự kiện máy tính giành chiến thắng trước nhà vô địch cờ vây thế giới bằng việc sử dụng lý thuyết xác suất…

Qua công trình của mình, Mickael Launay khẳng định mọi người đều yêu thích Toán học nhưng không phải ai cũng nhận ra điều này.

Cũng khám phá lịch sử Toán học, cuốn sách Chữ số và thế giới - Nguồn gốc bị lãng quên được viết bởi Đỗ Minh Triết (một giáo viên Toán đang học tập, làm việc tại Mỹ). Tác phẩm đưa bạn đọc tham gia hành trình tìm hiểu về các con số đã xuất hiện trong lịch sử loài người, từ chữ số của các đế chế hùng mạnh đến chữ số dùng trong các bộ lạc hẻo lánh.

Sách ghi lại lịch sử sáng tạo và cải tiến chữ số của nhân loại, một hành trình gian nan, dài lâu. Trải qua sự tồn tại và diệt vong của nhiều nền văn minh, nhiều đế chế, cuối cùng cả nhân loại đều chia sẻ và sử dụng chung một thứ chữ số. Lịch sử của các chữ số cũng hé lộ cho chúng ta những điều thú vị của lịch sử nhân loại.

Tình yêu thường bất định, trong khi Toán học chuẩn xác; tình yêu đầy cảm xúc, còn Toán học logic. Hai điều tưởng như khó dung hòa được hòa trộn khéo léo trong sách Tình yêu và Toán học.

Như tên sách, tác phẩm cho thấy tình yêu Toán học của Edward Frenkel. Nhà Toán học này muốn thay đổi định kiến về Toán học, cho rằng đây là một khoa học khô cứng và chỉ những ai có nền tảng tốt mới cảm nhận được vẻ đẹp của chúng.

“Toán học là suối nguồn của những kiến thức sâu rộng vượt thời gian, những gì đi vào trái tim của vật chất và thống nhất chúng ta, vượt qua các nền văn hóa, không gian và thời gian. Ước mơ của tôi là chúng ta đều có thể thấy, đánh giá cao và kinh ngạc trước vẻ đẹp kỳ diệu, sự hòa hợp tinh tế của những ý tưởng, công thức, các phương trình, bởi chúng sẽ mang lại thêm nhiều ý nghĩa cho tình yêu của chúng ta với mọi người và thế gian này”, Frenkel viết.

Sách của nhà toán học lỗi lạc Euclid

Những mệnh đề "Mọi góc vuông đều bằng nhau" hoặc "Đường thẳng có thể kéo dài vô tận" sẽ được chứng minh thuyết phục trong tác phẩm "Cơ sở của hình học" của Euclid.

Bộ sách giúp trẻ không còn sợ học Toán

Với “Trò chơi Toán học” của tác giả Nhật Bản Anno Mitsumasa, Toán học là trò chơi để trẻ thưởng thức và cảm thụ.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm