Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ sách giúp trẻ không còn sợ học Toán

Với “Trò chơi Toán học” của tác giả Nhật Bản Anno Mitsumasa, Toán học là trò chơi để trẻ thưởng thức và cảm thụ.

Bộ sách Trò chơi Toán học bao gồm ba tập là các trò chơi giúp trẻ khám phá nhiều kiến thức thú vị về toán học đồng thời học được cách tư duy chung cho nhiều mảng học vấn khác nhau.

Toán học không chỉ là con số hay hình học

Đúng như tên gọi của bộ sách, Trò chơi Toán học hướng dẫn trẻ nhận biết các kiến thức về toán học thông qua các trò chơi thú vị. Ngoài ra từ kiến thức của bộ sách, trẻ sẽ học được cách tư duy cho các môn học khác hay các tình huống thực tế.

Đặc biệt, bộ sách có sự giải thích cụ thể về nguồn gốc các kiến thức của từng chương ở phần cuối sách, giúp trẻ hiểu rõ hơn và cũng là tài liệu hỗ trợ người lớn khi cần giải đáp thắc mắc của trẻ.

Day tre hoc Toan anh 1

Bộ sách Trò chơi Toán học. Ảnh: P. P.

Các ví dụ, trò chơi trong sách được tăng dần cấp độ giúp trẻ rèn luyện trí não, khả năng tư duy để hiểu quy luật và kết quả. Ví dụ, trong chủ đề “Bên trái - bên phải”, ban đầu sẽ là những ví dụ đơn giản: “Các bạn ấy đang cầm gì bên tay trái thế?”, “Các bạn ấy đang cầm gì bên tay phải thế?”.

Sau đó, các kiến thức được nâng cấp đối với quy luật vận hành của các bánh ròng rọc. Lúc này, trẻ sẽ có kiến thức đa dạng hơn và có thể liên tưởng tới thực tế.

Toán học vốn bị cho là những kiến thức khô khan, nhưng với bộ sách Trò chơi Toán học, trẻ được trải nghiệm nhiều điều thú vị, giúp trẻ hào hứng khám phá.

Không chỉ cung cấp những kiến thức toán học, các trò chơi trong bộ sách Trò chơi Toán học còn giúp trẻ hình thành tư duy nhìn nhận sự vật ở những góc độ khác nhau. Theo đó, với mỗi góc độ nhìn, các vật thể sẽ có hình dạng khác nhau nhưng cấu tạo của sự vật không thay đổi.

Đồng thời, chủ đề đầu tiên của bộ sách không phải về số tự nhiên hay số đếm mà là trò chơi tìm ra sự khác kiệt giữa các vật thể; tiếp đến là sự chắp ghép thú vị giữa các đồ vật để tạo thành đồ vật khác có chức năng khác nhau. Và “trong toán học, điều này được gọi là sự kết hợp".

Day tre hoc Toan anh 2

Một trang trong sách. Ảnh: Ehome.

Dạy trẻ cách tư duy qua Toán học

Những điểm thú vị của bộ sách chính là kết quả cho những trăn trở của tác giả trong việc tạo ra một cuốn sách hấp dẫn đối với trẻ.

“Tôi từng suy nghĩ rằng liệu mình có tạo ra được một quyển sách thú vị mà với nó, ta dạy cho trẻ không chỉ về con số, mà còn cả cách tư duy chung trong nhiều mảng học vấn khác, giúp trẻ hiểu được niềm phấn khởi khi khám phá, sáng tạo và đôi lúc là sự bối rối khi lạc vào mê cung. Về sau, tôi nhận ra đó chính là Toán học. Vì vậy, tôi đã thực hiện một cuốn sách Toán học", tác giả Anno Mitsumasa nói trong phần hướng dẫn cuối sách.

Toán học là công trình đồ sộ về tư tưởng kể từ khi lịch sử được hình thành, mà đến tận bây giờ vẫn không ngừng được kiến tạo. Và “có những nhà toán học đã đánh cược cả cuộc đời mình để đưa được một viên gạch vào trong công trình kiến trúc đồ sộ đó".

“Nếu đã vậy, công trình kiến trúc ấy không thể nào không đẹp được. Tôi muốn làm gì đó để giúp các bạn nhỏ có khả năng thấy được công trình ấy".

Tác giả Anno Mitsumasa sinh năm 1926 tại Tsuwano, tỉnh Shimane, hiện sống tại Tokyo, Nhật Bản. Trong sự nghiệp viết lách, ông đạt được nhiều giải thưởng với những cuốn sách thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Các tác phẩm nổi bật của ông có thể kể đến như: Bức tranh kỳ lạ, Đảo ngược, ABC, Làm quen với chữ cái, Trò chơi toán học (3 tập), Trái đất là một đồng hồ Mặt trời, Nào mình cùng đếm, Những cái bóng

Người xưa đếm như thế nào khi chưa có chữ số?

"Chữ số và thế giới - Nguồn gốc bị lãng quên" giống cuốn sách lịch sử hơn là tác phẩm về toán học. Chữ số xuất hiện trong những câu chuyện nhuốm màu thời gian.

Phan Phan

Bạn có thể quan tâm