Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách gây thất vọng của các tác giả nổi tiếng

Không phải cứ là nhà văn lớn thì tác phẩm sẽ được đánh giá cao. Có những tác phẩm được tác giả đầu tư nhiều tâm huyết nhưng vẫn bị đánh giá thấp.

The Adolescent - Fyodor Dostoevsky: The Adolescent, còn được biết đến với cái tên Raw Youth hay Discord, là tác phẩm nhận nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng truyện thiếu tính triết lý, là sự kết hợp vụng về giữa bi và hài. Cốt truyện về chàng con hoang trong hành trình đi tìm tình yêu và lý tưởng sống giữa xã hội ngày càng đi xuống. Một số ý kiến nhạo báng cuốn sách, cho rằng nó không đạt được tầm vóc đỉnh cao triết lý như The Idiot. Có người còn dẫn chứng những biến đổi không nhất quán giữa hài kịch và bi kịch của cuốn sách. Tuy nhiên, vẫn có những nhà phê bình khen ngợi tác phẩm này.

Hard-Boiled Wonderland and the End of the World (Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới) - Haruki Murakami: Cuốn truyện xoay quanh hai người với các mẩu truyện ngắn hấp dẫn từ hành trình đi tìm kỳ lân cho đến công việc của người thu thập giấc mơ. Người mê văn của Murakami thì cho rằng đây tiếp tục là hành trình mới đúng phong cách văn chương mang nhiều màu sắc bí ẩn của nhà văn Nhật Bản. Nhưng ở thời điểm cuốn sách ra mắt, cũng có những nhà phê bình cho rằng Murakami bị bế tắc đề tài và không vượt ra khỏi cái bóng của những tuyệt phẩm trước đó.
The Facts in the Case of M. Valdemar - Edgar Allan Poe:  Truyện là một ví dụ điển hình cho các tác phẩm hay nhưng bị đánh giá thấp. The Facts in the Case of M.Valdemar kể về một người đàn ông ở ngưỡng cửa tử được cứu sống bằng nghệ thuật thôi miên. Sách chứa đầy tình tiết hấp dẫn, bất ngờ đến tận trang cuối. Nhưng chính cách trình bày của The Facts in the Case of M.Valdemar là lý do khiến tác phẩm này ít khi được nhắc đến trong sự nghiệp của ông trùm truyện kinh dị.

A Clergyman's Daughter - George Orwell: Dù được nhiều bạn đọc yêu thích vì cốt truyện xúc động nhưng chính tác giả cũng không đánh giá cao cuốn The Clergyman’s Daughter. Truyện kể về một người giúp việc thời điểm lạm phát bị mất việc, ốm nặng và có cuộc sống khốn khổ. Nhiều nhà phê bình cũng cho rằng điểm yếu của cuốn sách là giọng văn thiếu tính rõ ràng và bố cục không hoàn chỉnh.

From a Buick 8 -  Stephen King: Diễn biến ban đầu chậm rãi và bất ngờ được đẩy lên cao trào, Stephen King một lần nữa chứng tỏ tài năng văn chương với tác phẩm này. Đáng tiếc là From a Buick 8 lại không được đánh giá cao bởi nội dung không mới so với những tác phẩm trước, dù cốt truyện về quá trình tìm ra thủ phạm đâm xe chết người bỏ chạy của đội tuần tra đường phố Pennsylvania khá cuốn hút. 

A Gun For Hire - Graham Greene: A Gun For Hire, tên khác là A Gun For Sale, kể câu chuyện về một tai nạn tình báo quốc tế, dẫn đến vụ ám sát Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Điều này châm ngòi cho chiến tranh thế giới mới và cuộc rượt đuổi tên sát thủ vô cùng láu cá – Raven. Dù chỉ là những tình tiết tưởng tượng nhưng chính những lo ngại về chiến tranh tại châu Âu ở thời điểm xuất bản đã khiến tác phẩm bị nhấn chìm.
Pudd'nhead Wilson - Mark Twain: Pudd'nhead Wilson có nội dung hấp dẫn với cốt truyện kéo dài qua 3 thế kỷ, về cô nô lệ lai tráo đổi con đẻ với con chủ nhân, hy vọng bé có cuộc sống tốt đẹp hơn. Truyện tiết lộ nhiều điều về xã hội Mỹ trong một giai đoạn lịch sử với những vấn đề như buôn bán nô lệ, phân biệt chủng tộc… Tuy nhiên, đây là một tác phẩm được viết vội để chống đỡ nợ nần của Twain và vấp phải nhiều lời chỉ trích kể từ lần đầu tiên được đăng trên tạp chí Century.
Young Hearts Crying - Richard Yates: Young Hearts Crying cũng hay không kém best-seller Revolutionary Road của tác giả Richard Yates. Nội dung về một cặp vợ chồng trẻ vì cuộc sống xô bồ mà dần xa nhau, và ly dị. Truyện nhiều tình tiết đau buồn nhưng chân thật đến phút cuối. Dù được ra mắt từ rất lâu nhưng Young Hearts Crying lại không hề gây được tiếng vang trong làng văn học. Chỉ đến khi Richard Yates qua đời thì cuốn sách mới được người ta nhớ tới và đánh giá lại một cách xác đáng.

Hoa Khang (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm