Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách đưa độc giả nhỏ đến với tri thức

Các bộ sách như “100 bí ẩn đáng kinh ngạc”, “Khám phá thế giới dành cho thanh - thiếu niên”, “Khám phá tri thức”… khuyến khích thiếu nhi tiếp nhận tri thức.

Khoa học là lĩnh vực rộng lớn, được thể hiện qua nhiều cuốn sách. Làm sao để những kiến thức tưởng chừng khô cứng ấy thu hút độc giả nhỏ là điều trăn trở của người làm công tác giáo dục, cha mẹ và các tác giả. Một số cuốn sách chọn cách thể hiện tri thức thông qua kích thích sự tò mò, khám phá.

Khoa hoc bi an anh 1

Mỗi cuốn sách nêu kiến thức khoa học thông qua những số liệu, hiện tượng bí ẩn. Ảnh: ĐT.

Hấp dẫn nhờ yếu tố bí ẩn

Tiếp cận khoa học từ những hiện tượng bí ẩn, bộ sách 100 bí ẩn đáng kinh ngạc đã thu hút trẻ em ở nhiều quốc gia. Đến nay, khoảng 1,7 triệu bản sách đã bán ra trên toàn thế giới, xuất bản ở 29 quốc gia.

Bộ sách dành cho lứa tuổi 6+, gồm 10 tập, mỗi tập 100 chủ đề khác nhau. Qua mỗi trang sách, bạn đọc nhỏ khám phá kiến thức theo những hiện tượng, số liệu đáng kinh ngạc. Phần lớn kiến thức khoa học trong sách được diễn tả một cách hài hước, bí ẩn với tiêu đề gợi mở. Tuy nhiên, không vì thế mà bộ sách mất đi tính chính xác, thuyết phục cần có.

Ví dụ, trong cuốn 100 bí ẩn đáng kinh ngạc về vũ trụ, từ câu gợi mở “Bạn nhỏ có biết rằng Trái Đất đã rất rộng lớn rồi, nhưng hơn một triệu Trái Đất... có thể nhét vừa vào Mặt Trời!”, trang sách dẫn bạn đọc khám phá sự rộng lớn của vũ trụ.

Sách 100 bí ẩn đáng kinh ngạc về thức ăn đưa độc giả nhỏ đến với kiến thức thú vị về ẩm thực như: Có một loài thực vật đang nuôi sống nửa thế giới, khứu giác của con người có thể phân biệt được cả tỷ mùi vị khác nhau…

100 bí ẩn cơ thể người giúp trẻ khám phá kiến thức khoa học về chính cơ thể như: Con người có thể nín thở 20 phút; miệng của trẻ 5 tuổi có thể chứa tới 52 chiếc răng; cơ thể bạn có thể báo giờ, được gọi là đồng hồ sinh học…

Mỗi bí ẩn trong sách được viết ngắn gọn, cô đọng trong một trang giấy giúp độc giả nhỏ dễ nắm bắt. Tranh minh họa và đồ họa trực quan góp phần khiến kiến thức khoa học trở nên hấp dẫn hơn.

Đội ngũ tác giả tham gia thực hiện bộ sách đông đảo, gồm 20 tác giả và biên tập viên, 17 thiết kế, 10 họa sĩ vẽ tranh minh họa, 22 chuyên gia và cố vấn uy tín thuộc các lĩnh vực.

Cũng có cách tiếp cận khoa học từ yếu tố kinh ngạc, hài hước, bộ sách Khoa học khủng khiếp ra mắt từ năm 1996, đến nay vẫn tiếp tục được viết thêm các tập mới. Bộ sách được xuất bản ở nhiều quốc gia, riêng tại Anh hơn 4 triệu bản được bán.

Hai chữ “khủng khiếp” trong tên bộ sách gợi tới những tình tiết, nội dung có phần kịch tính, lôi cuốn của khoa học. Ở đó, có những thông tin ít ai ngờ tới, ví dụ cá mập trắng có thể biết được những chuyển động trong nước cách xa 1,6 km, mỗi ngày một con voi có thể ăn hết nửa tấn lá cây, trung bình mỗi người sẽ ăn khoảng 30 tấn thực phẩm trong cuộc đời…

Bộ sách giúp trẻ em tiếp cận các môn như Toán học, Vật lý, Hóa học đến kiến thức Sinh học, Địa lý, Lịch sử một cách hứng thú.

Khoa hoc bi an anh 2

Cuốn sách khuyến khích bạn đọc nhỏ khám phá kiến thức về tự nhiên. Ảnh: YN.

Khuyến khích tinh thần khám phá

Cùng mục đích đưa khoa học đến thiếu nhi, một số bộ sách nêu các sự kiện, hiện tượng gây hiếu kỳ, từ đó khuyến khích khám phá tri thức.

Bộ sách Khám phá thế giới dành cho thanh - thiếu niên gồm hai tập: Khám phá bí ẩn về khoa học, Khám phá bí ẩn về vũ trụ kích thích sự ham hiểu biết của bạn đọc lứa tuổi nhi đồng, thiếu niên.

Sách nêu những sự kiện bí ẩn chưa lời giải đáp, những hiện tượng phức tạp trên nhiều lĩnh vực như thăm dò Trái Đất, bí mật của thế giới tự nhiên, bí mật ngoài vũ trụ... Bằng cách diễn giải khoa học, lồng ghép tri thức nhân văn, độc giả có thể tiếp cận những bí ẩn đó bằng con mắt khoa học, thu nhận tri thức.

Bộ sách Khám phá của Nhà xuất bản Kim Đồng, trong đó có hai cuốn Khám phá rừngKhám phá biển khuyến khích bạn đọc nhỏ tìm hiểu thế giới tự nhiên.

Khám phá rừng đưa ra lời giải đáp cho nhiều câu hỏi lý thú về rừng như: Biết tuổi của cây bằng phương pháp nào? Tại sao lợn rừng lại tắm bùn? Có loài cây ăn thịt không? Ếch nhái rừng nhiệt đới có nguy hiểm không? Hiệu ứng nhà kính là gì?

Với những bạn đọc mê đại dương, Khám phá biển sẽ là lời giải đáp cho muôn vàn thắc mắc như: Tại sao nước biển mặn? Thủy triều hoạt động như thế nào? Có phải tất cả loài cá mập đều nguy hiểm? Chim bồ nông có thể giữ bao nhiêu lít nước trong chiếc túi da của nó?

Bên cạnh kiến thức hấp dẫn, hai cuốn sách có minh họa sinh động, đưa bạn đọc tìm hiểu rừng, biển, hệ động thực vật và thiên nhiên tươi đẹp.

Bí ẩn của nước

Nước là một trong những thành phần quan trọng nhất đối với sức khỏe con người và sự sống trên Trái Đất. Nó cũng mang nhiều bí ẩn mà ta chưa khám phá hết.

Những điều thú vị về rừng xanh

“Mùa xuân vắng lặng”, “Hương rừng Cà Mau và các truyện khác”, “Người trồng rừng” là những cuốn sách giúp bạn đọc thêm trân trọng “lá phổi xanh” của thế giới.

Minh Phương

Bạn có thể quan tâm