Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách đắt nhất thế giới, có giá hàng chục triệu USD

Trang Reader’s Digest chia sẻ với độc giả những cuốn sách cổ quý hiếm nhất thế giới, với giá bán lên tới hàng chục triệu USD.

dau gia kinh thanh anh 1

Đứng đầu danh sách là Codex Sassoon của một người ghi chép kinh vô danh. Đây là cuốn kinh thánh tiếng Do Thái gần như hoàn chỉnh và cổ nhất, từ khoảng cuối thế kỷ thứ 9 hoặc đầu thế kỷ thứ 10. Sau khi sở hữu Codex Sassoon từ năm 1989, nhà tài chính kiêm nhà sưu tập người Thụy Sĩ Jacqui Safra đã đấu giá cuốn sách tại Sothebys vào năm 2023 và đạt được mức giá kỷ lục là 38,1 triệu USD. Ảnh: BI.

dau gia kinh thanh anh 2

Thứ hai là cuốn Book of Mormon của Joseph Smith. Vào tháng 9/2017,Giáo hội các Thánh hữu Ngày sau của Chúa Giêsu Kitô (LDS) đã trả 35 triệu USD để mua cuốn Book of Mormon từ Cộng đồng của Chúa Kitô, nơi sở hữu cuốn sách này từ năm 1903. “Chúng tôi coi Book of Mormon là một văn bản thiêng liêng giống như Kinh thánh”, Steven E. Snow, sử gia và người ghi chép của LDS nói. Ảnh: Salt Lake Tribune.

dau gia kinh thanh anh 3

Tiếp đó là cuốn Codex Leicester của Leonardo da Vinci, được Bill Gates mua vào năm 1994 với giá 30,8 triệu USD. Về nguồn gốc tác phẩm, Leonardo da Vinci, người có thể có chỉ số IQ cao nhất từ ​​trước đến nay, đã biên soạn cuốn sổ tay 72 trang chứa hơn 300 hình minh họa, cùng các ghi chú và lý thuyết do ông sáng tạo ra từ năm 1506-1510 tại Florence và Milan, Italy. Và vào đầu những năm 1700, Bá tước Leicester đã mua nó và đặt theo tên của mình. Ảnh: info-luxe.

dau gia kinh thanh anh 4

Ở vị trí thứ 4 là Sherborne Missal của John Whas và John Siferwas. Cuốn sách được viết trong khoảng năm 1399-1407 cho Tu viện St. Mary ở Sherborne, Dorset, Anh và được bán với giá khoảng 24,56 triệu USD năm 1998. Với trọng lượng khổng lồ gần 20 kg, cuốn sách chứa văn bản về các buổi lễ nhà thờ và có hàng nghìn hình minh họa trên 347 tờ giấy da. Ảnh: Amazon.

dau gia kinh thanh anh 5

Tác phẩm thứ 5 là cuốn Bestiary Northumberland của những người ghi chép vô danh. Đây là bộ bách khoa toàn thư thời Trung cổ, mô tả chi tiết về cả động vật có thật và động vật thần thoại. Với nội dung phong phú, cuốn sách cũng được sử dụng để dạy các bài học đạo đức theo quan điểm của Cơ đốc giáo. Năm 2007, Bảo tàng J. Paul Getty đã mua Northumberland Bestiary với số tiền không được tiết lộ, nhưng các chuyên gia ước tính khoảng 20 triệu USD. Ảnh: Mediavalists.

dau gia kinh thanh anh 6

Ở vị trí số 6 là New Book of Tang do Ouyang Xiu biên soạn. Đây là tác phẩm lịch sử về triều đại nhà Đường, cai trị Trung Quốc từ năm 618-907 sau Công nguyên. Nhà sử học Ouyang Xiu đã biên soạn cuốn sách này vào năm 1060. Năm 2018, China Guardian đã đấu giá tác phẩm này với giá cuối là 100 triệu NDT (17,1 triệu USD) cho một người mua giấu tên. Ảnh: Reader’s Digest.

dau gia kinh thanh anh 7

Tiếp đó là cuốn Bay Psalm Book của một ủy ban lãnh đạo Thanh giáo. Khoảng 20 năm sau khi nhóm Thanh giáo đầu tiên đến New England, Mỹ, một ủy ban gồm 30 trưởng lão đã ủy quyền biên soạn bản dịch mới 150 bài thánh vịnh tiếng Do Thái sang tiếng Anh. Kết quả là Bay Psalm Book được in tại Massachusetts, vào năm 1640. Năm 2013, doanh nhân người Mỹ David Rubenstein đã mua một ấn bản Bay Psalm Book tại một cuộc đấu giá của Sotheby với giá 14,16 triệu USD. Ảnh: NPR.

dau gia kinh thanh anh 8

Rothschild Prayer Book được các học giả Flemish biên soạn vào đầu những năm 1500. Bộ sưu tập các văn bản, thánh ca và hình ảnh Cơ đốc giáo Flemish thời Trung cổ này đã được bán với giá 13,6 triệu USD vào năm 2014. Sandra Hindman, một người buôn bán sách cổ, đã nói với Forbes vào năm 2014 rằng: "Các hình ảnh trong sách do những họa sĩ và người minh họa vĩ đại nhất thời bấy giờ vẽ nên". Ảnh: Reader’s Digest.

dau gia kinh thanh anh 9

Cuốn Einstein-Besso Manuscript của Albert Einstein và Michele Besso. Được viết từ tháng 6 năm 1913 đến đầu năm 1914, đây là một trong hai bản thảo còn sót lại ghi lại sự phát triển của thuyết tương đối. Bản thảo dài 54 trang này đã được bán cho một người trả giá ẩn danh tại cuộc đấu giá của Christie vào tháng 11/2021 với giá 13,2 triệu USD. Một phần sức hấp dẫn của Einstein-Besso Manuscript là Einstein thường không giữ lại các bản thảo đầu tiên, vì vậy tài liệu dạng này đặc biệt hiếm. Ảnh: Yahoo.

dau gia kinh thanh anh 10

Gospels of Henry the Lion của các tu sĩ thuộc tu viện Benedictine ở Helmarshausen. Năm 1983, ấn bản này được bán với giá 11,7 triệu USD tại Sothebys London. Câu chuyện về cuốn sách này bắt đầu vào thế kỷ 12, khi một Công tước của Đức đã ủy quyền tạo nên một tác phẩm trưng bày trên bàn thờ Đức Mẹ tại nhà thờ Brunswick. Khi các tu sĩ hoàn thành cuốn sách vào khoảng năm 1188, nó dài 266 trang với 50 hình minh họa theo phong cách Romanesque. Ảnh: Reader’s Digest.

dau gia kinh thanh anh 11

Cuốn Birds of America của John James Audubon được bán với giá 11,5 triệu USD. Từ năm 1827-1838, nhà tự nhiên học John James Audubon đã ghi lại một loạt bản in chi tiết, sống động mô tả hàng trăm loài chim khác nhau ở Bắc Mỹ. Ấn bản hoàn chỉnh đầu tiên của Birds of America có tới 435 hình minh họa, trong đó, một số loài chim được mô tả hiện tuyệt chủng và sắp tuyệt chủng. Ảnh: Reader’s Digest.

dau gia kinh thanh anh 12

Cuốn St. Cuthbert Gospel được một người chép kinh thuộc tu viện vùng Northumbrian, Anh ghi lại vào cuối những năm 600. Đây là một trong những bằng chứng sớm nhất còn sót lại về cách đóng bìa sách kiểu phương Tây, bọc da và trang trí tinh xảo. Cuốn sách nhỏ như lòng bàn tay, có kích thước 138x92mm, đã được Thư viện Anh mua lại tại một cuộc đấu giá năm 2012 với giá hơn 10,7 triệu USD. Ảnh: Medieval Histories.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Sách cổ nhiễm độc thạch tín thu hút giới sưu tầm và công chúng

Những sắc tố kim loại nặng, như thủy ngân, chì và thạch tín - thường được dùng trong quá trình đóng sách thời Victoria, đang thu hút giới sưu tầm sách, theo The Washington Post.

Cuốn sách cổ nhất thế giới có giá 3,8 triệu USD

Phiên đấu giá cuốn Crosby-Schoyen Codex diễn ra tại nhà đấu giá Christie’s có sự tham gia của những người đấu giá trực tiếp và trực tuyến.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm