Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách cổ nhất thế giới có giá 3,8 triệu USD

Phiên đấu giá cuốn Crosby-Schoyen Codex diễn ra tại nhà đấu giá Christie’s có sự tham gia của những người đấu giá trực tiếp và trực tuyến.

Sach co anh 1

Cuốn sách Crosby-Schoyen Codex được trưng bày tại nhà đấu giá Christie's ở Paris, Pháp, ngày 23/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Cuốn sách cổ nhất thế giới thuộc một bộ sưu tập tư nhân và là một trong những cuốn sách lâu đời nhất còn tồn tại đã được bán đấu giá tại London (Anh) ngày 11/6 với giá hơn 3 triệu bảng Anh (3,8 triệu USD).

Phiên đấu giá cuốn Crosby-Schoyen Codex diễn ra tại nhà đấu giá Christie’s có sự tham gia của những người đấu giá trực tiếp và trực tuyến. Giá khởi điểm của cuốn sách cổ này là 1,7 triệu bảng Anh.

Cuối cùng, Crosby-Schoyen Codex đã được bán với giá 3,8 triệu USD cho một người đấu giá ẩn danh.

Sách cổ Crosby-Schoyen Codex trước đó thuộc sở hữu của doanh nhân người Na Uy và nhà sưu tập sách hiếm Martin Schoyen.

Nội dung cuốn sách bao gồm những văn bản sớm nhất được biết đến của 2 cuốn Kinh thánh Jonah và Peter 1. Cuốn sách được tìm thấy tại Ai Cập vào năm 1952.

Crosby-Schoyen Codex gồm 104 trang, được viết bằng tiếng Coptic trên giấy cói tại một tu viện ở Ai Cập vào khoảng thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên.

Do đó, cuốn sách này có niên đại ít nhất 1.600 năm và lâu đời hơn nhiều so với những văn bản cổ nổi tiếng khác như cuốn Kinh thánh Gutenberg ra đời từ đầu những năm 1450.

Mặc dù mức giá trên khá ấn tượng, nhưng chưa phải là giá bán cao nhất đối với một văn bản quý hiếm.

Năm ngoái, cuốn Kinh thánh Do Thái "Codex Sassoon" có niên đại hơn 1.000 năm đã được bán với giá cao kỷ lục 38,1 triệu USD tại nhà đấu giá Sotheby’s ở New York (Mỹ).

Con số này vượt mức giá 30,8 triệu USD mà nhà sáng lập Microsoft Bill Gates năm 1994 đã trả để sở hữu bản thảo Codex Leicester của Leonardo da Vinci.

Bản sao hiếm của ấn bản đầu tiên của Hiến pháp Mỹ được bán với giá 43,2 triệu USD tại New York vào tháng 11/2021, trở thành tài liệu lịch sử đắt giá nhất từng được bán đấu giá.

Sách cổ 400 năm về chocolate

Được coi là cuốn sách lâu đời nhất về chocolate, "Un Discurso del Chocolate" đang được bán đấu giá ở Bồ Đào Nha với mức giá khởi điểm là 2.000 Euro (2.170 USD).

Sách giấy cói cổ dự kiến đấu giá tới 2,6 triệu USD

Theo CNN, một trong những cuốn sách đầu tiên còn tồn tại dự kiến thu về 2,6 triệu USD khi được đấu giá vào tháng 6 tới.

Số đầu tiên của 'Superman' có thể lập kỷ lục đấu giá truyện tranh

Cuộc đấu giá trực tiếp ngày 4/4 có thể đánh dấu kỷ lục mới khi ấn bản hiếm của tập 1 loạt truyện "Action Comics" được công khai cạnh tranh.

https://www.vietnamplus.vn/dau-gia-mot-trong-nhung-cuon-sach-co-nhat-the-gioi-post958744.vnp

Nguyễn Hằng/Vietnamplus

Bạn có thể quan tâm