Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuộc đời dang dở của nạn nhân vụ xả súng ở Mỹ

Vụ xả súng hồi giữa tuần tại thành phố San Bernardino, bang California đã cướp đi cuộc sống của nhiều nạn nhân cùng những kế hoạch chưa kịp hoàn thành của họ.

Cô Tin Nguyen là nạn nhân gốc Việt trong vụ xả súng ngày 2/12. Ảnh: CBC

Tin Nguyen, 31 tuổi

Tin Nguyen cùng gia đình đến Mỹ khi cô 8 tuổi. Cô tốt nghiệp ngành khoa học y tế tại trường Cal State Fullerton, sau đó làm thanh tra y tế tại thành phố. Ngoài giờ làm việc, Tin luôn cố gắng duy trì liên lạc với họ hàng và khoảng 30 người anh em họ.

"Bạn không thể hình dung chị ấy chu đáo như thế nào. Chị ấy có một trái tim nhân hậu, không bao giờ từ chối chúng tôi và luôn hết lòng giúp đỡ khi được đề nghị", Emily Nguyen, 16 tuổi, em họ của Tin, cho biết.

Gia đình của Tin luôn ăn tối cùng nhau vào mỗi chủ nhật. "Con bé là một phần quan trọng trong những buổi gặp mặt này. Mọi người đều yêu thích tinh thần hăng hái và sự vui vẻ của nó. Chỉ cách đây vài ngày, Tin còn đi thử váy cưới và đầy kỳ vọng về tương lai", ông Phu Nguyen, chú của Tin, nói.

Cô Tin và người bạn trai lâu năm, San Trinh, dự định đính hôn vào năm 2016 và kết hôn năm 2017. Một ngày trước khi vụ xả súng xảy ra, cặp đôi đã cùng ăn mừng sinh nhật San Trinh 32 tuổi.

"Tôi đã làm việc chăm chỉ, cả làm thêm ngoài giờ, để dành dụm tiền. Tôi dự định mua tặng cô ấy một căn nhà mới. Chúng tôi sẽ cùng mời mẹ của Tin đến sống chung. Hai đứa đã bàn rất nhiều về tương lai, về đám cưới và những đứa con. Sau nỗi đau này, nếu phải cho ai đó lời khuyên, tôi sẽ nói rằng, 'Nếu bạn toan tính điều gì thì hãy thực hiện ngay, đừng chần chừ", anh San Trinh nói.

Sierra Clayborn, 27 tuổi

Bạn bè miêu tả Clayborn là người luôn khuyến khích và động viên tinh thần người khác. Timothy J. Lee, bạn học của Clayborn trong một khoá nhảy hip-hop ở Đại học California, nói cô rất năng động và cởi mở, luôn dành lời khen cho những bạn học đã hoàn thành động tác.

Sau khi tốt nghiệp năm 2010, Clayborn làm nhiều công việc trong ngành bán lẻ và tại một ngân hàng, trước khi chuyển đến công tác ở Sở Y tế Công cộng tại thành phố San Bernardino. Cũng như nhiều nạn nhân khác, Clayborn là nhân viên thanh tra tiêu chuẩn tại các nhà hàng.

Cô Clayborn là người luôn động viên, khuyến khích tinh thần bạn bè. Ảnh: MSN

Matthew Pearis (27 tuổi), quản lý nhà hàng pizza Red Baron, cho biết Clayborn đã đến dùng bữa tại đây vào một ngày trước khi vụ xả súng xảy ra. “Cô ấy là vị thanh tra tốt tính nhất mà tôi từng gặp. Cô ấy nói chuyện với mọi người rất vui vẻ, chứ không chỉ lăm lăm làm nhiệm vụ”, Pearis nói.

"Tôi thích tụ tập cùng bạn bè, và tôi yêu công việc đang tiến triển tốt của tôi trong lĩnh vực y tế công. Tôi sẽ cống hiến hết mình và tận hưởng cuộc sống mà Chúa đã ban tặng. Tôi yêu cuộc đời này", Clayborn viết ở dòng tự giới thiệu trong Facebook. Hình đại diện của cô vẫn là bức ảnh phủ quốc kỳ Pháp, nhằm chia sẻ với nước Pháp sau vụ khủng bố ở Paris.

Yvette Velasco, 27 tuổi

Ngay sau khi hay tin về vụ xả súng, người thân của Valesco đã gọi điện khắp nơi để nắm thông tin về cô. Người dì Mindy Valesco tuyệt vọng gọi đến khắp các bệnh viện, đồn cảnh sát và những trung tâm sơ tán trong thành phố. "Bình thường, con bé sẽ luôn gọi về nhà trong những vụ như thế này. Khi đó, tôi luôn lo lắng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra", Mindy nói với tờ Los Angeles Times.

Điều khiến Mindy sợ hãi đã xảy ra, khi cảnh sát thông báo Valesco là một trong số 14 nạn nhân. "Chúng tôi vô cùng đau đớn về thảm kịch, mọi người đang cố gắng vượt qua cơn ác mộng này", thông báo của gia đình Valesco cho biết. Họ miêu tả cô là người thông minh và luôn tràn đầy nhiệt huyết, được nhiều người yêu mến.

Robert Adams, 40 tuổi

Robert đã có mối tình nồng nàn và gắn bó với người vợ hiện tại ngay từ khi còn học phổ thông, trải qua đời sinh viên và kết hôn cùng nhau khi cả hai tốt nghiệp. Sau này, Robert trở thành chuyên viên y tế môi trường tại Sở Y tế Công cộng ở thành phố San Bernardino. Các đồng nghiệp cho biết, Robert là một người mẫn cán trong công việc, hòa đồng với các cộng sự xung quanh. Vợ của anh, Summer, cũng là một viên chức nhà nước.

Robert qua đời đột ngột, để lại vợ và con gái chưa đầy 2 tuổi. Ảnh: MSN

Anh Robert dự kiến sẽ đưa cả gia đình đến vui chơi tại công viên Disneyland vào tuần tới, để đánh dấu dịp con gái được 20 tháng. Tuy nhiên, vụ xả súng đã khiến kế hoạch không thể diễn ra.

"Robert là người bố rất yêu con, người chồng mẫu mực. Anh ấy cũng là mối tình sâu đậm với Summer. Bi kịch này dường như quá sức chịu đựng với cô ấy", Megan Neforos, người đã gây quỹ hơn 25.000 USD dành cho vợ, con của Robert sau vụ tấn công, tâm sự.

Bennetta Betbadal, 46 tuổi

Cô Bennetta sinh ra ở Iran năm 1969. Khi lên 18 tuổi, gia đình cô vất vả tìm đường tị nạn sang Mỹ để chạy trốn phong trào đàn áp Công giáo trong cuộc Cách mạng Iran. Ban đầu, cô sống ở thành phố New York, rồi chuyển đến thành phố Rialto, bang California. Cô kết hôn cùng một cảnh sát vào năm 1997. Họ có với nhau 3 người con.

Cô Bennetta tốt nghiệp Đại học Công nghệ California ngành hóa học. Cô trở thành thanh tra y tế tại thành phố San Bernardinio.

Vào ngày thảm kịch xảy ra, người chồng Arlen Verdehyou kể với tờ Daily Breeze rằng anh và vợ đã nhắn tin cho nhau lúc khoảng 8h. Họ cùng bàn bạc việc mua sắm vật dụng để trang trí cho cây thông Giáng sinh.

Theo Arlen, Bennetta dự kiến có bài phát biểu quan trọng trong một cuộc họp thường niên diễn ra ngày 2/12. Anh cho biết cô rất trông đợi sự kiện này. Tuy nhiên, vụ xả súng đã cướp sinh mạng của người mẹ 3 con.

"Điều vô cùng trớ trêu là cuộc sống của cô kết thúc vì những tư tưởng cực đoan đã khiến gia đình cô phải chạy trốn trong quá khứ", thông báo của gia đình Betbadal viết.

Hình ảnh đầu tiên về nữ nghi phạm xả súng ở California

Trang ABC News vừa đăng tấm hình đầu tiên về nữ nghi phạm trong vụ xả súng đẫm máu ở cơ sở chăm sóc xã hội tại thành phố San Bernardino, bang California, Mỹ.

Người Hồi giáo ở Mỹ lo sợ bị trả thù sau vụ xả súng

Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ sợ sẽ đối mặt với làn sóng trả đũa sau khi cảnh sát cho biết nghi phạm gây ra vụ xả súng ở bang California ngày 3/12 là một cặp vợ chồng theo đạo Hồi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm