Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những công việc giúp tăng thu nhập dịp cận Tết

Tết về, tùy khả năng, thế mạnh và tính chất công việc, mỗi người sẽ lựa chọn nghề tay trái phù hợp để tăng thêm thu nhập.

Những biến động kinh tế trong năm và tình trạng bão giá cận Tết ảnh hưởng mạnh đến chi tiêu của nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng. Do đó, không ít người tranh thủ tìm kiếm công việc làm thêm dịp cận Tết để đáp ứng nhu cầu mua sắm, trang trải cuộc sống.

Bán hoa Tết

Mỗi dịp xuân về, nhà nhà đều trưng hoa để tạo không khí rực rỡ, tươi mới những ngày đầu năm. Cắm hoa tươi dịp Tết đã trở thành nét văn hóa độc đáo của người Việt Nam. Thị trường hoa và cây cảnh nhờ đó cũng trở nên nhộn nhịp cả tháng trước Tết.

Momi DFA anh 1

Hoa Tết được rao bán từ rất sớm trên mạng xã hội.

Với mức thu nhập của một nhân viên hành chính gần 10 triệu đồng/tháng, năm nay tình hình kinh doanh của công ty khó khăn, khả năng cắt giảm thưởng khiến chị Lê Mai Phương (34 tuổi, Ninh Bình) tìm cách xoay sở để có thêm thu nhập, “đối nội đối ngoại”. Với kinh nghiệm bán hoa Tết trong một vài năm trở lại đây, chị Phương chuẩn bị rao bán các đơn hàng hoa Tết từ sớm.

“Việc bán hoa Tết giúp tôi có thêm một khoản trang trải các chi phí. Thông thường tôi bắt đầu bán từ ngày 20 đến 30 Tết. Nhiều người có thú chơi hoa Tết sớm hơn, nhất là một số loài hoa theo trào lưu như mận, tuyết mai, thanh liễu… nên năm nay tôi đăng bán trên Facebook cá nhân từ sớm và bắt đầu nhận đơn. Nhu cầu cắm hoa ngày Tết rất lớn, nên tôi cũng kiếm được khoảng 15-20 triệu đồng trong dịp này”, chị Phương chia sẻ.

Kinh doanh giỏ quà Tết

Tết là thời điểm thích hợp để trao gửi những món quà ý nghĩa tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên… Bởi vậy, nhu cầu mua hộp quà, giỏ quà Tết phục vụ biếu tặng tăng mạnh.

Momi DFA anh 2

Giỏ quà Tết được nhiều người lựa chọn làm quà biếu tặng.

Cũng là người có nhu cầu kiếm thêm thu nhập dịp Tết, chị Nguyễn Bích Phượng (30 tuổi, Hà Nội) cho biết năm nay sẽ tự làm các giỏ quà để bày bán. Vì vẫn phải đảm bảo công việc nhân viên thu ngân tại siêu thị, chị tranh thủ buổi tối khoảng 3-4 tiếng để đóng gói các giỏ quà.

Chị Phượng cho biết phần lớn khách sẽ gửi mẫu giỏ có sẵn, chị chỉ việc mua các sản phẩm bày biện và trang trí theo mẫu. Bên cạnh đó, chị còn tự sáng tạo các mẫu giỏ quà mới lạ. “Vì nhu cầu biếu tặng dịp Tết cao nên nhiều khách đã đặt các giỏ quà từ sớm, trung bình mỗi giỏ quà Tết có giá vài trăm nghìn đến vài triệu đồng tùy yêu cầu của khách hàng và sản phẩm bên trong. Với mỗi giỏ quà thì tôi lấy công làm lãi, cũng kiếm được khoảng 25 triệu đồng trước Tết”, chị Phượng chia sẻ.

Bán đặc sản vùng miền phục vụ Tết

Vào dịp Tết, các loại thực phẩm, món ăn truyền thống, đặc sản vùng miền thường bán chạy. Khoảng trước Tết một tháng, anh Nguyễn Văn Long (39 tuổi, Thanh Hóa) lại tất bật nhận đơn nem chua, giò, chả... Theo anh, những món ăn này dường như không thể thiếu trong mỗi mâm cỗ Tết của các gia đình, do vậy anh vừa tranh thủ đi làm văn phòng, vừa nhận đơn đặt hàng từ đồng nghiệp, người quen.

“Bán thực phẩm, đồ ăn trong dịp Tết không khó vì khách vừa mua nhiều để dùng vừa mang biếu tặng, thế nên trừ chi phí giao vận thì cũng coi như kiếm thêm được hơn tháng lương. Tuy nhiên, sản phẩm phải đảm bảo chất lượng, phải ngon, tôi không trực tiếp sản xuất nên cũng khá mất công trong việc chọn nguồn. Mỗi xưởng sản xuất lại có công thức khác nhau, hương vị cũng khác nhau. Do vậy đồ ăn đảm bảo ngon, sạch thì mới yên tâm chào khách được”, anh Long cho biết.

Tư vấn tài chính công nghệ

Một trong những việc làm thêm mới nổi trong năm nay, được khá nhiều dân văn phòng lựa chọn là tư vấn tài chính công nghệ. Công việc này không đòi hỏi vốn đầu tư hay nhiều kinh nghiệm ban đầu, thời gian làm việc linh hoạt nhưng mang đến cơ hội thu nhập không giới hạn cho tư vấn viên.

Chị Hoàng Minh Ngọc (33 tuổi, Hải Phòng) cho biết cùng một lúc chị vừa làm kế toán viên, vừa làm tư vấn tài chính công nghệ với ứng dụng Momi DFA. Theo chị, bên cạnh lên kế hoạch chi tiêu dịp cuối năm, nhiều người quan tâm đến vấn đề đầu tư, tích lũy, các gói bảo hiểm nhân thọ… khi nhận được khoản thưởng Tết, hay tổng kết doanh thu sau một năm. Dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của khách, chị sẽ đưa ra các lời khuyên tài chính giúp khách lựa chọn được gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Chị Ngọc cho biết sau một thời gian được đào tạo và làm quen với nghề, công việc tư vấn tài chính công nghệ mang lại cho chị thu nhập khá tốt.

Momi DFA anh 3

Với ứng dụng Momi DFA, tư vấn viên có thể làm việc linh hoạt mọi lúc mọi nơi. Ảnh: Momi DFA.

Khác với nhiều công việc có tính thời vụ dịp cận Tết, tư vấn tài chính công nghệ có thể trở thành công việc làm thêm dài hạn. Người tham gia sẽ trải qua quá trình đào tạo để tư vấn hiệu quả cho khách hàng và nhận thu nhập theo năng lực. Độc giả tìm hiểu thêm về công việc tư vấn tài chính công nghệ tại đây.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm