Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những công nghệ nắm giữ tương lai ngành ngân hàng

Ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực tài chính là mảnh đất mà các ngân hàng đang nỗ lực khai phá, nhằm mang tới dịch vụ hoàn thiện cho khách hàng trong thời đại số.

FPT Smart Cloud anh 1

Công nghệ hiện đại được coi là đòn bẩy tạo ra những đột phá, giúp các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng vươn lên trên thị trường. Trong đó, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây là ba công nghệ nổi bật đang được ngành tài chính - ngân hàng chú trọng đầu tư.

Công nghệ từng bước thay đổi diện mạo ngành tài chính - ngân hàng thế giới

Tài chính - ngân hàng vốn là ngành có tiềm năng ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, liên tục cải tiến sản phẩm và cách thức vận hành dựa vào công nghệ. Thế nhưng chỉ sau “cú hích lớn” từ đại dịch Covid-19, các ngân hàng mới buộc phải tăng tốc trong cuộc đua ứng dụng công nghệ mới để duy trì vận hành và chinh phục khách hàng.

Song song với đó, những tiến bộ vượt trội của công nghệ dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud) và trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra thay đổi lớn trong trải nghiệm khách hàng, buộc các tổ chức tài chính - ngân hàng nhanh chóng nắm bắt thời cơ để hiểu sâu hơn về những gì khách hàng muốn, từ đó kịp thời đáp ứng. Theo khảo sát bởi J.D. Power, 78% người dùng sẽ tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng nếu họ được cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa; tuy nhiên, chỉ mới có 44% ngân hàng đang thực sự làm điều này.

Bằng cách kết hợp sức mạnh của công nghệ big data với AI trong phân tích dữ liệu và xử lý dữ liệu, ngân hàng có khả năng phát triển các gói sản phẩm mới đa dạng và phù hợp hơn, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu hơn. Bởi nhờ có các thuật toán phân tích sâu từ AI, ngân hàng có thể dự đoán được hành vi, nhu cầu tại bất kỳ thời điểm quan trọng nào trong hành trình tài chính của khách hàng một cách hiệu quả và tối ưu.

Công nghệ cũng hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu kép vừa mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt để thu hút khách hàng trên phạm vi rộng, vừa củng cố lòng trung thành và gắn kết của khách hàng với doanh nghiệp.

FPT Smart Cloud anh 2

Tỷ lệ người sử dụng ngân hàng số tăng vọt sau đại dịch buộc các ngân hàng phải thay đổi cách tiếp cận và dịch vụ.

Dữ liệu lớn và AI đòi hỏi doanh nghiệp phải hoạt động trên một nền tảng hạ tầng mạnh mẽ. Vì vậy hầu hết ngân hàng lớn trên thế giới đã chuyển sang “đám mây” để lưu trữ dữ liệu và vận hành các ứng dụng.

Theo Gartner, trong năm 2022, nền tảng Cloud được dự báo trở thành cơ sở để triển khai 95% các dự án số mới (so với 40% vào năm 2021). Có thể thấy điện toán đám mây là một “điều kiện cần” quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Những tiến bộ của công nghệ điện toán đám mây đã cho phép các ngân hàng mở rộng mạng lưới phân phối linh hoạt và phục vụ khách hàng mới từ xa, đa kênh thông qua ứng dụng di động, trang web, mạng xã hội… thay vì đến phòng giao dịch.

Việt Nam trong cuộc cải cách dịch vụ của ngành tài chính - ngân hàng

Không nằm ngoài làn sóng vận hành của thế giới, nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam đã sẵn sàng để chuyển mình mạnh mẽ nhờ ứng dụng công nghệ. Bởi Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để ngành ngân hàng tiếp cận và triển khai các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Việt Nam là quốc gia có dân số trẻ với tỷ lệ hiểu biết về công nghệ thông tin cao. Đây là một lợi thế giúp ngành ngân hàng dễ dàng tiếp cận thế hệ khách hàng mới bằng những tiện ích số. Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy tỷ lệ tăng trưởng số lượng khách hàng sử dụng mobile banking tại Việt Nam những năm qua lên tới 200% - một con số rất ấn tượng.

Bên cạnh đó, sự trưởng thành và phát triển mạnh mẽ của nhiều tập đoàn công nghệ lớn trong nước mang đến nhiều cơ hội để các ngân hàng vừa và nhỏ áp dụng công nghệ mới trên diện rộng, phù hợp quy mô cơ sở hạ tầng hiện tại cũng như những chiến lược kinh doanh dài hạn trong tương lai.

Đồng hành cùng nhiều ngân hàng lớn tại Việt Nam là FPT Smart Cloud - một trong số ít công ty công nghệ uy tín vừa cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (FPT.AI), vừa cung cấp giải pháp điện toán đám mây (FPT Cloud).

Những giải pháp nổi bật mà FPT Smart Cloud đang cung cấp cho các ngân hàng là FPT AI Chat (giải pháp chatbot tự động chăm sóc khách hàng trên các nền tảng nhắn tin); FPT AI Engage (trợ lý ảo AI thông minh có khả năng tương tác hai chiều được tích hợp vào tổng đài chăm sóc khách hàng); FPT AI Read (giải pháp trích xuất thông tin trên các giấy tờ, chứng từ, L/C của ngân hàng); AI Voice Banking (tự động thực hiện các tác vụ chuyển tiền, nạp tiền, khóa mở thẻ bằng giọng nói tự nhiên)…

Tại Smart Banking 2022 - sự kiện lớn nhất năm về chuyển đổi số ngành ngân hàng, ông Lê Hồng Việt - Tổng giám đốc FPT Smart Cloud - khẳng định mạnh mẽ: “Các ngân hàng và tổ chức tài chính nên mạnh dạn thử nghiệm những công nghệ mới như AI và cloud bởi còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá. Đồng thời, cần có cơ chế đánh giá hiệu quả và rủi ro khi triển khai công nghệ một cách rõ ràng, đi cùng một chiến lược sáng tạo, công nghệ xuyên suốt. Các yếu tố cộng hưởng này giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn khi đầu tư vào AI và Cloud, để tận dụng được tối đa tiềm năng, sức mạnh công nghệ mới”.

FPT Smart Cloud anh 3

Tổng giám đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt khẳng định AI và cloud còn nhiều tiềm năng mà các ngân hàng chưa khai phá hết.

Với kinh nghiệm triển khai AI và cloud cho hàng loạt ngân hàng lẫn tổ chức tài chính lớn trong và ngoài nước, FPT Smart Cloud khẳng định việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành ngân hàng đang chuyển từ “lựa chọn hàng đầu” sang “ưu tiên số một”, giúp ngành ngân hàng gia tăng hiệu năng và tối ưu chi phí.

Với một lượng lớn dữ liệu thông tin khách hàng, vấn đề bảo mật dữ liệu là bài toán được cả hệ thống ngân hàng điện tử quan tâm. Hạ tầng vững mạnh của nền tảng FPT Cloud mang đến cho ngành ngân hàng môi trường vận hành bảo mật, ổn định, “co giãn” linh hoạt để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mở rộng tức thì. Năm 2022, FPT Smart Cloud trở thành một trong những đơn vị đầu tiên đạt chứng chỉ PCI-DSS ở mức độ bảo mật cao nhất dành cho công ty công nghệ.

Nhờ sự nhạy bén trong việc nắm bắt và triển khai các công nghệ tiên tiến, ngành ngân hàng đang phục vụ nhiều khách hàng hơn bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử. Những ngân hàng sở hữu công nghệ sẽ tự tạo cho mình cơ hội và lợi thế để vươn lên dẫn đầu, chiếm thế thượng phong và làm chủ tương lai của doanh nghiệp.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm