Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những chuyến bay chật kín người tháo chạy khỏi Kabul

Mỹ và các đồng minh đã đưa 114.000 người rời khỏi sân bay Hamid Karzai trước thời điểm những binh sĩ nước ngoài cuối cùng rút khỏi Kabul, chấm dứt chiến dịch quân sự ở Afghanistan.

taliban afghanistan anh 1

Chiến dịch không vận được miêu tả thuộc loại lớn nhất trong lịch sử, đánh dấu sự chấm dứt của cuộc chiến ở Afghanistan kéo dài 20 năm qua. Mỹ và các đồng minh đang gấp rút di tản những thường dân cuối cùng còn đang chờ đợi bên trong sân bay Kabul, trước khi bắt đầu rút binh sĩ về nước. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 2

Chiến dịch di tản qua sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đã diễn ra trước khi Taliban giành quyền kiểm soát thành phố thủ đô Afghanistan. Từ 15/8 đến nay, Mỹ và các đồng minh đã đưa 114.000 người rời khỏi thủ đô Kabul qua cầu không vận. Để làm được điều này, một số chuyến bay phải "nhồi nhét" tới 500-600 người. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 3

Các đối tượng được di tản gồm công dân nước ngoài, người Afghanistan từng cộng tác với các lực lượng NATO và các tổ chức quốc tế, cùng gia đình họ. Những người Afghanistan quyết định rời khỏi đất nước bởi họ có nguy cơ trở thành mục tiêu trả thù của Taliban. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 4

Hiện nay, còn khoảng hơn 1.000 thường dân vẫn đang chờ đợi ở sân bay Kabul chờ được di tản trước hạn chót 31/8. Ngay khi thường dân đã di tản hết, lực lượng quân đội nước ngoài sẽ bắt đầu được rút khỏi sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 5

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ thực hiện đúng cam kết rút hết quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào ngày 31/8. Một quan chức Mỹ xác nhận hôm 28/8 rằng hiện có 4.000 binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh tại sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 6

Nhưng lúc này, vẫn còn hàng nghìn người có giấy thông hành hợp lệ bị bỏ lại. "Chúng tôi đã thử mọi cách, bởi mạng sống chúng tôi gặp nguy hiểm. Người Mỹ phải chỉ cho chúng tôi con đường an toàn. Chúng tôi nên được đưa ra khỏi Afghanistan, hoặc họ cần cho chúng tôi một nơi trú ẩn", một phụ nữ kẹt ở bên ngoài sân bay cho biết. Ảnh: DPA.

taliban afghanistan anh 7

Sau vụ đánh bom khủng bố hôm 26/8 ở bên ngoài sân bay Kabul làm 170 thiệt mạng, trong đó có 13 binh sĩ Mỹ, một số nước phương Tây sớm kết thúc chiến dịch di tản. Tổ chức ISIS-K đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Trong ảnh, binh sĩ Anh bắt đầu rời khỏi sân bay Kabul. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 8

Trả lời kênh truyền hình CBS hôm 29/8, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Taliban đã cam kết qua kênh chính thức lẫn hậu trường rằng lực lượng này sẽ tiếp tục cho phép người nước ngoài và công dân Afghanistan rời đi an toàn sau khi lực lượng Mỹ đã rút hết. Ảnh: Reuters.

taliban afghanistan anh 9

Không phải tất cả những người Afghanistan được di tản sẽ lập tức đến Mỹ. Hàng nghìn người được tạm thời đưa đến các căn cứ quân sự của Mỹ ở Trung Đông hoặc một số nước Đông Âu như Albania, Kosovo. Ngoài ra, các thành viên NATO ở châu Âu cũng tiếp nhận hàng nghìn người Afghanistan di tản. Ảnh: Reuters.

Mỹ bước vào những ngày cuối cùng của chiến dịch rút khỏi Afghanistan

Quân đội Mỹ đang bước vào những ngày cuối cùng sau cuộc chiến 20 năm ở Afghanistan, trong khi lực lượng Taliban đã chuẩn bị cho thời điểm tiếp nhận quyền kiểm soát sân bay.

Mỹ cảnh báo công dân tránh xa sân bay Kabul

Đại sứ quán Mỹ yêu cầu công dân không tiếp tục di chuyển đến sân bay Kabul, cũng như tránh xa các lối vào sân bay, do nguy cơ sẽ có thêm vụ tấn công khủng bố khác.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm