Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'chiến địa' tâm điểm trong bầu cử giữa kỳ Mỹ

Tương tự các năm bầu cử tổng thống, cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ cũng xuất hiện nhiều bang chiến địa, những nơi thường tồn tại bất ngờ vào giờ chót.

Hàng chục triệu cử trị Mỹ hôm nay (8/11) dự kiến bỏ phiếu để định hình quốc hội nước này trong hai năm tới.

Hàng loạt điểm bỏ phiếu tại 50 bang sẽ mở cửa sớm nhất từ 6h ngày 8/11 (18h giờ Hà Nội).

35 chiếc ghế Thượng viện, toàn bộ 435 ghế Hạ viện, cùng 36 thống đốc bang sẽ là cuộc tranh đua giữa các ứng viên hai chính đảng trên cả nước.

Hơn 42 triệu phiếu bầu sớm và bầu qua thư đã được gửi trước ngày bầu cử, vượt qua con số 39,1 triệu phiếu trong bầu cử giữa kỳ năm 2018. Do đó, tổng số phiếu bầu năm nay được kỳ vọng sẽ vượt qua kỷ lục 4 năm trước - vốn là năm có lượng cử tri bỏ phiếu cao nhất trong hơn 100 năm (từ năm 1914), Washington Post cho hay.

Trong số 6 bang - gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin - ngoại trừ Nevada, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lật ngược thế cờ ở 5 bang vào năm 2020 - những bang bầu cho ông Donald Trump 4 năm trước đó.

Tại 6 bang này sẽ xuất hiện nhiều cuộc đua quan trọng có thể định đoạt đảng nào sẽ kiểm soát hai viện Quốc hội Mỹ trong hai năm tới. Bên cạnh đó còn là cuộc đua tìm ra thống đốc của tiểu bang.

Những gì xảy ra ở các bang này sẽ tác động đến các vấn đề như quyền phá thai, chính sách kinh tế, giáo dục và khủng hoảng khí hậu - không chỉ trong phạm vi tiểu bang mà còn sẽ ảnh hưởng đến tình hình cả nước, theo CNN.

Đảng Cộng hòa tin tưởng về khả năng cao giành quyền lại kiểm soát thượng viện. Tuy vậy, những lợi thế trước đây của đảng Cộng hòa đã dần lu mờ, Politco cho hay. Hãng tin này đã dự báo cuộc đua tại Thượng viện sẽ cân sức, thay vì "ngả về đảng Cộng hòa" như trước đây.

bau cu giua ky my anh 1

Dự báo trước bầu cử giữa kỳ. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Arizona

bau cu giua ky my anh 2

Cuộc đua tại bang Arizona. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Ông Biden trở thành ứng viên tổng thống Dân chủ đầu tiên từ sau ông Bill Clinton (năm 1996) giành chiến thắng ở bang này. Cựu Tổng thống Clinton và Tổng thống Biden cũng là hai ứng viên Dân chủ duy nhất giành được phiếu đại cử tri tại đây trong hơn 70 năm.

Ứng viên thống đốc Kari Lake và ứng viên Thượng viện Blake Masters - đều được ông Trump ủng hộ - sẽ là những cái tên của đảng Cộng hòa dự kiến gây khó khăn cho phe Dân chủ lần này.

Năm nay, nhóm cử tri gốc Latinh được dự báo sẽ đem những lá phiếu quyết định. 61% người thuộc nhóm này đã bỏ phiếu cho ông Biden trong năm 2020, trong khi 37% bầu cho ông Trump.

Đảng Dân chủ được cho là cần thể hiện tốt ở hạt Maricopa nếu muốn giữ lại ghế Thượng viện và lật ghế thống đốc. Đây là khu vực có đa số cử tri đi bỏ phiếu, có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa, nhưng dần “nghiêng tả” về đảng Dân chủ những năm gần đây.

Georgia

bau cu giua ky my anh 3

Cuộc đua tại bang Georgia. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Khi ông Biden chiến thắng tại bang Georgia trong năm 2020, ông đã trở thành ứng viên Dân chủ đầu tiên giành được phiếu đại cử tri bang này kể từ sau kỳ bầu cử của ông Bill Clinton vào năm 1992.

Hai kỳ bầu cử gần nhất đã cho thấy những kết quả sát nút tại bang Georgia, và điều này dự kiến tương tự với năm nay.

Ở lần bầu cử gần nhất, hai ứng viên Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào Thượng viện.

Ông Warnock đã chiến thắng trong đợt bầu cử đặc biệt vào 2 năm trước. Năm nay, ông sẽ cạnh tranh cho nhiệm kỳ 6 năm với đối thủ bên phe Cộng hòa là cựu sao bóng bầu dục Herschel Walker, người được ông Trump ủng hộ.

Cuộc đua thống đốc bang Georgia sẽ là trận tái đấu giữa Thống đốc đương nhiệm Brian Kemp của đảng Cộng hòa và ứng viên Stacey Abrams của đảng Dân chủ. Ông Kemp đã đánh bại bà Abrams vào năm 2018, dù bà chưa bao giờ nhận thua cuộc. Lần này, nếu gió đảo chiều, bà Abrams sẽ là phụ nữ da đen đầu tiên trở thành thống đốc trong lịch sử nước Mỹ.

Michigan

bau cu giua ky my anh 4

Cuộc đua tại bang Arizona. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Mọi con mắt ở Michigan sẽ đổ dồn vào cuộc đua thống đốc. Thống đốc đảng Dân chủ Gretchen Whitmer phải đối mặt với nhà bình luận chính trị Tudor Dixon, người kỳ vọng sự ủng hộ của ông Trump sẽ giúp bà giành lại chức vụ về đảng Cộng hòa.

Dự luật về quyền phá thai cũng được ghi trên lá phiếu. Đảng Dân chủ kỳ vọng điều này sẽ giúp tăng lượng cử tri ủng hộ đảng đi bỏ phiếu.

Quyền bỏ phiếu cũng là vấn đề quan trọng của bang, và cử tri Michigan cũng sẽ bỏ phiếu dự luật về quyền này. Ngoài ra, cuộc đua tổng thư ký bang cũng xuất hiện, khi người đương nhiệm là bà Jocelyn Benson sẽ đối đầu với bà Kristina Karamo của đảng Cộng hòa.

Nevada

bau cu giua ky my anh 5

Cuộc đua tại bang Nevada. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Nevada đã luôn là bang bầu cho ứng viên chiến thắng trong kỳ bầu cử tổng thống suốt giai đoạn năm 1980-2012, cho đến khi chuỗi thành tích này kết thúc vào năm 2016. Ông Biden đã giành chiến thắng ở bang này vào năm 2020 với chênh lệch rất sát sao. Dù đảng Dân chủ luôn nắm bang này kể từ năm 2008, khoảng cách phiếu bầu ngày càng thu hẹp.

Nevada hiện đặt mục tiêu phục hồi lại ngành du lịch sau đại dịch, và Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto cùng Thống đốc Steve Sisolak sẽ có nguy cơ bị ứng viên Cộng hòa lật đổ.

Bà Cortez Masto sẽ phải gặp thách thức từ Tổng chưởng lý Adam Laxalt, trong khi ông Sisolak sẽ cạnh tranh với cảnh sát trưởng hạt Clark Joe Lombardo cho vị trí thống đốc.

Pennsylvania

bau cu giua ky my anh 6

Cuộc đua tại bang Pennsylvania. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Pennsylvania luôn là cái tên xuất hiện trong danh sách những bang chiến địa tại các kỳ bầu cử. Trước khi ông Donald Trump "hóa đỏ" nơi này, Pennsylvania đã bầu cho ứng viên đảng Dân chủ trong 6 kỳ bầu cử tổng thống liên tiếp.

Cuộc đua tại Pennsylvania năm nay cũng được cho là rất gay cấn ở mọi vị trí.

Đảng Cộng hòa kỳ vọng chiếc ghế Thượng viện sẽ “không đổi màu” trong lần bầu cử này. Thượng nghị sĩ Patrick Toomey sẽ không tái tranh cử, do đó Phó thống đốc John Fetterman (Dân chủ) sẽ có cuộc so găng với cựu dẫn chương trình truyền hình Mỹ Mehmet Oz (Cộng hòa).

Wisconsin

bau cu giua ky my anh 7

Cuộc đua tại bang Wisconsin. Đồ họa: CNN. Việt hóa: Trần Hoàng.

Ông Biden đã giành lại Wisconsin về tay đảng Dân chủ khi chiến thắng ông Trump với khoảng cách chưa đến một điểm phần trăm. Việc ông Trump giành được ghế đại cử tri ở bang này năm 2016 đã ngắt mạch chiến thắng của các ứng viên Dân chủ - vốn trước đó đã thắng 7 lần liên tiếp trong các đợt bầu cử tổng thống.

Wisconsin là một trong những bang bị chia rẽ nhất trong nước, theo CNN. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson và Thống đốc Dân chủ Tony Evers đều phải đối mặt với các chiến dịch tái tranh cử mang tính cạnh tranh cao.

Ông Johnson, người từng có những phát biểu tranh cãi về đại dịch và vụ bạo loạn tại Điện Capitol, sẽ đối mặt với thách thức từ Phó thống đốc Wisconsin Mandela Barnes.

Trong khi đó, Tim Michels, người được ông Trump ủng hộ, sẽ thách thức Thống đốc đương nhiệm Tony Evers.

Bộ đôi Biden - Obama và ông Trump xung trận Tổng thống Joe Biden, ông Barack Obama và ông Donald Trump đều có những lời công kích đanh thép đảng đối lập trong cuộc vận động tại Pennsylvania ngày 5/11.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ" do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện Mỹ, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Những tỷ phú ‘vung tiền’ mạnh nhất trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Nhiều tỷ phú đang chi mạnh tay vào cả 2 đảng cho cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ, khiến chi tiêu cho những chiến dịch vận động năm nay dự kiến lại tiếp tục xô đổ kỷ lục các năm trước.

Điều bất thường trong bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ

Lần đầu từ năm 1932, nước Mỹ chứng kiến một người tiền nhiệm không ngừng đối đầu với đương kim tổng thống để tìm cách nắm quyền trở lại sau hai năm bị đánh bại.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm