Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Những chàng trai tự hào' - nhóm cực hữu làm nóng tranh luận bầu cử Mỹ

Quan chức an ninh Mỹ cảnh báo các nhóm cực đoan và bạo lực trong nước có thể đe dọa cuộc bầu cử vào tháng 11, trong bối cảnh căng thẳng chính trị gia tăng và bất ổn vẫn tiếp diễn.

bau cu tong thong My anh 1

Thông tin nội bộ từ Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) cho biết mối đe dọa từ các phần tử cực đoan trong nước đối với các mục tiêu liên quan đến bầu cử có thể sẽ tăng lên cho tới ngày bỏ phiếu 3/11. Cảnh báo này vẫn được giữ nội bộ trong hai cơ quan, chỉ trừ cơ quan an ninh bang New Jersey đăng trên trang web chính thức vào tuần trước. Ảnh: New York Times.

bau cu tong thong My anh 2

"Chúng ta đang chứng kiến tình trạng bất ổn chưa từng có trong lịch sử Mỹ. Và nếu có, thì cũng là mới nhất trong hàng thập kỷ, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ", Jared Maples, Giám đốc Văn phòng Ứng phó và An ninh Nội địa bang New Jersey, nói. Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 3

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc trong những tháng gần đây đòi công bằng chủng tộc và phản đối hành vi bạo lực của cảnh sát phần lớn là ôn hòa, nhưng một số đã biến thành bạo lực giữa các phe phái cực đoan từ cánh tả và cánh hữu. Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 4

Cuối tuần qua, nhóm cực hữu Proud Boys (tạm dịch: Những chàng trai tự hào) đã tổ chức một cuộc biểu tình tại công viên Delta ở North Portland để ủng hộ Tổng thống Donald Trump và cảnh sát, đồng thời lên án những người chống phát xít cánh tả mà nhóm cáo buộc là "khủng bố trong nước". Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 5

Tại buổi tranh luận tối 29/9, khi được hỏi liệu có lên án nhóm Proud Boys theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng hay không, Tổng thống Trump trả lời: "Hãy đứng lùi lại và sát cánh". Gavin McInnes, người sáng lập và cựu chủ tịch của Proud Boys, cho biết bình luận này của ông Trump là lời kêu gọi nhóm hãy phản đối lực lượng chống phát xít cánh tả. Ảnh: New York Times.

bau cu tong thong My anh 6

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chỉ trích đối thủ Trump vì bình luận này, gọi đây là lời kêu gọi chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, đồng thời gửi lời nhắn đến nhóm Proud Boys: "Hãy ngừng lại và từ bỏ", theo Tribune News. Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 7

Từ tháng 9, Quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Chad Wolf cho biết cơ quan này "đã triển khai các hoạt động chưa từng có để giải quyết tất cả hành vi bạo lực của chủ nghĩa cực đoan", theo Reuters. Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 8

Giám đốc FBI Christopher Wray hồi đầu tháng 9 cũng cho biết cơ quan này đang điều tra các phần tử cực đoan bạo lực trong nước, bao gồm các nhóm cực đoan da trắng và chống phát xít. Ông cho biết "phần lớn" các cuộc điều tra nhằm vào các nhóm theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Ảnh: AP.

bau cu tong thong My anh 9

Theo thông tin nội bộ ngày 17/8 của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, các nhóm cực đoan theo ý thức hệ và các tác nhân khác "có thể nhanh chóng huy động" gây ra tình trạng bạo lực liên quan đến cuộc bầu cử. Trong đó, những người theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng hoặc có "hệ tư tưởng cá nhân hóa" là mối đe dọa lớn nhất gây ra bạo lực. Ảnh: Getty.

bau cu tong thong My anh 10

Trong báo cáo hồi tháng 6, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (trụ sở tại Washington) cho rằng kết quả của cuộc bầu cử có thể kích động bạo lực từ phe cực hữu hoặc cực tả. Ảnh: AP.

Cảnh sát dắt xe đạp qua đầu người biểu tình ở Mỹ Một sĩ quan cảnh sát được nhìn thấy đã dắt xe đạp qua đầu một người biểu tình ở Seattle, Mỹ, hôm 23/9.

Biểu tình nổ ra ở một loạt thành phố của Mỹ

Người dân trên khắp nước Mỹ đang đổ ra đường biểu tình, phẫn nộ trước quyết định không truy tố các cảnh sát liên quan đến cái chết của một phụ nữ da đen hồi tháng 3.

Đoàn 100 người biểu tình bị nã đạn ở Mỹ, 1 nạn nhân tử vong

Một người đã thiệt mạng sau loạt đạn bắn ra giữa cuộc biểu tình Black Lives Matter chống phân biệt chủng tộc tại trung tâm thành phố Austin, bang Texas hôm 25/7.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm