Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cách đối phó kỳ quặc với Cái chết đen

Sự hủy hoại ghê gớm của của bệnh dịch hạch cùng với tỷ lệ tử vong cực cao của nạn nhân khiến nhiều người thời xưa nghĩ ra những biện pháp đối phó điên rồ.

Giới sử gia cho rằng bệnh dịch hạch đã giết khoảng 1/3 dân số châu Âu trong khoảng thời gian từ năm 1328 tới năm 1351. Người ta gọi đại dịch này là "Cái chết đen". Những người mắc bệnh thường tử vong trong vòng vài ngày. Những triệu chứng của bệnh khiến mấy ngày cuối cùng của nạn nhân trở thành khoảng thời gian kinh hoàng. Họ sẽ sốt cao, nôn mửa, xuất huyết từ phổi. Vô số mụn bao phủ cơ thể họ. Hàng loạt biện pháp đối phó kỳ quái đã ra đời khi dịch hạch tung hoành khắp châu Âu thời Trung Cổ.

Cái chết Đen có thể quay trở lại

Các nhà khoa học Mỹ cảnh báo rằng bệnh dịch hạch từng giết 75 triệu người trên thế giới có thể tái bùng phát trong tương lai.


Liệu pháp hương thơm

Liệu pháp hương thơm (trị bệnh bằng hương thơm) đã tồn tại hàng nghìn năm. Trong giai đoạn mà Cái chết đen hoành hành, các thầy thuốc thường khuyên người dân mang theo những loại hoa có mùi thơm đậm đà mỗi khi họ ra khỏi nhà. Nếu không có hoa, họ có thể mang theo cỏ, lá có mùi thơm. Tất nhiên, liệu pháp hương thơm không thể giúp con người ngừa bệnh dịch hạch.

Ảnh minh họa: wallpick.com

Cầu nguyện thánh thần

Người châu Âu xưa tin vào tôn giáo hơn thế hệ ngày nay. Vì thế, hẳn bạn không cảm thấy ngạc nhiên khi biết nhiều nạn nhân của dịch hạch cầu cứu thần thánh. Họ tin rằng căn bệnh là cách để đấng tối cao trừng phạt những tội lỗi của con người, hoặc Thượng đế giáng bệnh xuống trần gian để thử thách khả năng sinh tồn của họ. Khi bệnh dịch hạch lan tới Trung Đông, các giáo sĩ Hồi giáo khuyên tín đồ ngồi xuống và cố gắng chịu đựng, bởi bệnh là ý nguyện của Đấng tối cao.

Ảnh minh họa: blogspot.com

Cách phản ứng của người châu Âu còn cực đoan hơn. Nhiều tín đồ Cơ đốc mắc bệnh đã chạy ra đường và tự quất roi vào cơ thể, đồng thời thỉnh cầu lòng nhân từ của Chúa. Họ nghĩ rằng, khi Chúa trừng phạt tín đồ, cách duy nhất để Chúa rủ lòng thương là tín đồ tự trừng phạt bản thân.

Chui xuống cống

Khi người châu Âu phát hiện ra rằng dịch hạch có thể lây truyền qua không khí, họ thường xuyên chui xuống những cống thoát nước hôi thối. Thậm chí nhiều người còn sống trong cống. Họ nghĩ rằng mùi thối của chất thải sẽ khiến bệnh không thể tấn công họ. Tất nhiên, giải pháp đó không phát huy tác dụng, thậm chí nó còn khiến nhiều người chết sớm hơn vì mắc các bệnh khác.

Ảnh minh họa: Telegraph

10 bệnh từng khiến loài người khiếp đảm

Dân số châu Âu từng giảm một nửa bởi dịch hạch, còn cúm Tây Ban Nha giết khoảng 20 tới 100 triệu người trên khắp thế giới hồi đầu thế kỷ trước.

Cho đỉa hút máu

Hút máu ra khỏi cơ thể là một trong những biện pháp khá phổ biến trong nền y học châu Âu thời xưa. Người ta áp dụng biện pháp này để trị nhiều bệnh – từ gout tới bướu cổ. Nếu may mắn, bạn có thể gặp một con đỉa và bắt nó hút máu cho bạn. Nhưng phần lớn nạn nhân dịch hạch không thể bắt đỉa (vì quá nhiều người cũng muốn bắt chúng). Vì thế họ phải tự tạo ra vết thương hở để máu chảy.

Ảnh minh họa: Listverse

Tắm, rửa bằng nước tiểu

Nước tiểu đóng vai trò quan trọng trong nền y học châu Âu thời Trung cổ. Vì thế, các nạn nhân của bệnh dịch hạch thường tắm bằng nước tiểu nhiều lần trong ngày với hy vọng rằng nó sẽ giúp họ giảm các triệu chứng của bệnh. Người dân thường tích lũy nước tiểu của những người khỏe mạnh, không nhiễm bệnh dịch hạch. Sau đó họ cho hoặc bán chúng cho những người mắc bệnh. Ngày nay người ta vẫn dùng nước tiểu để điều trị nhiều bệnh, như chứng xơ cứng. Thậm chí một số người còn rửa mặt bằng nước tiểu mỗi khi nhật thực xảy ra.

Thái Dương (theo Listverse)

Bạn có thể quan tâm