Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu niên mắc hai bệnh ung thư thách thức tử thần

Các bác sĩ từng nói một thiếu niên người Anh chỉ sống thêm vài tuần vì mắc tới hai bệnh ung thư. Nhưng hiện nay họ bối rối vì cậu bé đang phục hồi một cách kỳ diệu.

Deryn Blackwell - một thiếu niên 14 tuổi tại thành phố Watton, hạt Norfolk, Anh - được chẩn đoán bệnh ung thư bạch huyết năm 10 tuổi. Đúng 18 tháng sau, bác sĩ lại phát hiện cậu mắc căn bệnh ung thư mô bào Langerhans, một dạng ung thư hiếm. 

Vì bệnh tình của Deryn mà gia đình phải tới thành phố Bristol để cậu cấy ghép tủy xương. Cả nhà lần lượt sống trong nhiều khu trọ trong thành phố. Ca ghép tủy đầu tiên diễn ra vào tháng 3/2013. Trong một tháng sau đó các bác sĩ thực hiện thêm 3 ca cấy ghép tương tự, nhưng họ cho rằng nỗ lực của họ không mang đến thành công. Thậm chí những ca cấy ghép còn khiến cơ thể Deryn mất khả năng miễn dịch. Do mất khả năng miễn dịch, ba ngón tay của Deryn hoại tử do một loại siêu vi khuẩn.

"Thuốc kháng sinh là thứ duy nhất giúp Deryn duy trì sự sống. Các bác sĩ nói rằng nếu chúng tôi ngừng sử dụng thuốc kháng sinh, Deryn sẽ chết vì cơ thể cháu không thể chống chọi vi khuẩn", Callie Blackwell, mẹ của Deryn, kể.

Vào tháng 12 năm ngoái, các bác sĩ thông báo họ không thể tiếp tục cấy ghép tủy xương và Deryn không thể sống quá 50 ngày nữa, Daily Mail đưa tin.

Deryn Blackwell mắc phải hai căn bệnh ung thư, nhưng đang hồi phục một cách kỳ lạ. Ảnh: SWNS

Cha, mẹ của Deryn quyết định ngừng sử dụng thuốc kháng sinh, chuyển tới một nhà tế bần vào ngày 11/12/2013. Theo dự đoán của bác sĩ, sau khi ngừng sử dụng thuốc kháng sinh, Deryn sẽ chỉ sống thêm gần một tuần.

"Vợ chồng tôi đưa thằng bé đến nhà tế bần để chuẩn bị cho sự ra đi của nó. Chúng tôi bắt đầu vạch ra thời điểm tổ chức tang lễ. Thằng bé tự chọn lựa âm nhạc, người tham dự, địa điểm và y phục cho nó trong lễ tang. Chúng tôi tổ chức tiệc Giáng sinh vào ngày 14/12 vì mọi người không nghĩ Deryn sẽ sống tới ngày 25/12", Callie kể.

Tuy nhiên, sau Giáng sinh và ngày đầu năm mới, Deryn vẫn sống và sức khỏe trở nên tốt hơn. Các cơ quan nội tạng của cậu không suy yếu dần như dự đoán của các bác sĩ. Tới tuần thứ hai của tháng 1, Deryn vô tình xé băng trên các ngón tay. Cậu sửng sốt khi thấy những ngón tay hoại tử đã trở lại tình trạng bình thường.

"Đó là sự kỳ diệu. Các bác sĩ không thể hiểu tại sao cơ thể Deryn có thể đánh bại tình trạng viêm nhiễm ở các ngón tay dù cháu không có tủy xương mới, thuốc kháng sinh và hệ miễn dịch trở nên vô dụng. Lúc ấy họ nói con tôi có cơ hội sống sót, nhưng thừa nhận rằng họ cảm thấy bối rối", Callie hồi tưởng.

Bà Callie nghĩ sự động viên, giúp đỡ của nhiều người nổi tiếng như diễn viên Simon Pegg, Russell Howard và Paul Hollywood giúp Deryn hồi phục.

Deryn từng tiếp nhận khoảng 300 lượt truyền hóa chất vào cơ thể để chống chọi bệnh ung thư. Ảnh: SWNS

Các bác sĩ tin rằng, tại thời điểm ca cấy ghép tủy xương gần đây nhất diễn ra, cơ thể của Deryn đã tiếp nhận tủy xương và giờ đây chúng đang giúp cậu bé hồi phục. Trước đây, khi cơ thể yếu, Deryn cần được truyền máu liên tục vì căn bệnh ung thư ngăn cơ thể sản xuất hồng cầu. Hiện giờ, cứ hơn 6 tuần cậu mới phải truyền máu một lần. 

Vài ngày tới các bác sĩ sẽ rút ống thông ở ngực Deryn, đồng nghĩa với việc cậu sẽ không trải qua bất kì ca phẫu thuật nào nữa.

Đối với giới y khoa, sự phục hồi ngoạn mục của Deryn giống như "giấc mơ không tưởng". 

"Hai tháng trước chúng tôi đã sẵn sàng chôn cất Deryn, nhưng giờ đây các bác sĩ nói quá trình điều trị cho cháu sắp kết thúc", Callie bình luận.

Gia đình Blackwell sẽ thành lập một tổ chức từ thiện mang tên Do Everything để giúp đỡ những thiếu niên mắc bệnh ung thư.

"Có lẽ Deryn đã tìm ra mục đích sống. Cháu sẽ theo đuổi sự nghiệp từ thiện và vươn ra nước ngoài. Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua, thằng bé có thể tự vạch ra tương lai của bản thân", Callie nói.

 

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm