Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bức ảnh màu hiếm hoi về Thế chiến II

Hơn 70 năm sau Thế chiến II, một quyển sách của Bảo tàng Chiến tranh Hoàng gia Anh lần đầu tiên hé lộ những bức ảnh màu hiếm hoi về cuộc chiến.

anh mau ve The chien II anh 1
Trung úy Vernon R. Richards thuộc nhóm phi cơ tác chiến 361 điều khiển chiếc P-51D Mustang, có biệt danh là "Tika IV", trong một chuyến bay hộ tống phi cơ ném bom vào năm 1944.
anh mau ve The chien II anh 2
Những người đứng sau Normandie, một trong những chiến dịch nổi tiếng nhất trong Thế chiến II. Ngày 6/6/1944, quân Đồng Minh vượt qua eo biển Manche và đổ bộ lên bãi biển Normandie. Đây chính là thời điểm bắt đầu giải phóng Tây Âu khỏi sự kiểm soát của Đức Quốc xã. 3 tháng sau đó, miền Bắc của Pháp được giải phóng và lực lượng đồng minh chuẩn bị tiến vào Đức, nhập cùng đoàn quân của Liên Xô đến từ phía đông. Trong ảnh, tướng Dwight D Eisenhower cùng các chỉ huy tại London, Anh.
anh mau ve The chien II anh 3
Một vị tướng giải thích về Chiến lược Đồng minh với Vua George VI trong đoàn xe chỉ huy ở Hà Lan vào tháng 10/1944.
anh mau ve The chien II anh 4
Lính Anh chuẩn bị nhảy dù trong một cuộc tập trận ở Wiltshire, năm 1944. 
anh mau ve The chien II anh 5
Những người lính điều khiển một khẩu pháo tại chiến trường ở Italy vào năm 1943. 
anh mau ve The chien II anh 6
Phi cơ thả bom Lancaster đang được hoàn thành tại xưởng ở Woodford trước khi ra trận. Thống kê cho thấy khoảng 125.000 máy bay của Anh được chế tạo và đưa vào sử dụng trong Thế chiến II. Trên 50% số công nhân tham gia chế tạo là phụ nữ.
anh mau ve The chien II anh 7
Y tá cùng các bệnh nhân tại Bệnh viện Không quân Hoàng gia của Công nương Mary tại Halton, Buckinghamshire vào năm 1943. Bệnh viện này được khai trương vào năm 1927 và đã chữa trị cho khoảng 20.000 người trong suốt chiến tranh.
anh mau ve The chien II anh 8
Người dân Hà Lan vui mừng nhảy múa và ca hát trên đường phố sau khi thành phố Eindhoven được quân Đồng minh giải phóng vào tháng 9/1944. 
Pháo đài bay chỉ huy quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân Với thiết kế đặc biệt có khả năng trụ vững sau cuộc tấn công hạt nhân, máy bay "Ngày tận thế" là trung tâm chỉ huy dự phòng điều hành quân đội Mỹ trong chiến tranh hạt nhân.

Thế Long

Ảnh: CNN

Bạn có thể quan tâm