Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những biến động khiến Mourinho có nguy cơ mất việc

Jose Mourinho gặp rắc rối khi không còn niềm tin với học trò và chỉ trích trọng tài. Ông sẽ phải rời Stamford Bridge nếu Chelsea tiếp tục gây thất vọng.

Những lý do nên giữ hay sa thải Mourinho Mourinho vẫn được lòng cổ động viên Chelsea là một trong những lý do khiến The Blues nên giữ HLV người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, yếu tố đẩy ông ra đi cũng không ít.

Chelsea vô địch mùa trước bằng phong độ ổn định và rất thuyết phục (thắng 26, hòa 9, thua 3). Họ bỏ xa 8 điểm so với đội xếp thứ hai Man City. Huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho hùng hồn tuyên bố Chelsea sẽ thống trị giải quốc nội trong thời gian dài, tuy nhiên, mọi chuyện không diễn ra êm đẹp sau hơn 5 tháng họ trở lại vị trí số một của bóng đá Anh.

Jose Mourinho không giữ được sự bình tĩnh khi đối diện những khó khăn của Chelsea mùa này. Ảnh: Mirror.

Jose Mourinho thiếu những bản hợp đồng đáng chú ý cho Chelsea mùa này. Ông chiêu mộ thủ môn Asmir Begovic làm phương án chữa cháy sau khi Petr Cech chuyển đến Arsenal. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha thậm chí còn gây bất ngờ khi mượn Falcao - cầu thủ gây thất vọng ở MU mùa trước. Khi mọi người chưa hết ngỡ ngàng, Jose Mourinho mạnh dạn tuyên bố giúp Falcao tìm lại phong độ, nhưng người hâm mộ Chelsea đang lắc đầu ngao ngán mỗi khi tiền đạo người Colombia thi đấu.

Ngày 16/7, Jose Mourinho trình báo cáo quá trình chuẩn bị cho mùa giải 2015-2016, nhưng muộn hơn một tuần so với những đội khác. Sự việc này phần nào cho thấy Chelsea chưa chuẩn bị hoàn hảo. Sau đó, họ dự chuyến tập huấn hè 2015 và kết thúc các trận giao hữu bằng việc đánh bại Barcelona trên chấm penalty.

Người hâm mộ hy vọng thầy trò Mourinho tiếp đà hưng phấn khi bước vào trận tranh siêu cúp Anh 2015 với Arsenal trên sân Wembley ngày 2/8. Họ được đánh giá cao hơn “Pháo thủ”, nhưng phải nhìn đội bóng cùng thành phố nâng cao danh hiệu. Đây cũng là lần đầu Jose Mourinho thất bại trước đồng nghiệp Arsene Wenger trong 13 lần chạm trán.

Trận thua Arsenal báo hiệu cho những ngày giông bão của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha trong năm thứ ba của nhiệm kỳ hai dẫn dắt Chelsea. Sau trận mở đầu mùa giải hòa Swansea 2-2 trên sân nhà Stamford Bridge ngày 8/8, HLV Mourinho trở thành tâm điểm với những lời chỉ trích bác sĩ Eva Carneiro.

Ngay trận sau đó, đội đương kim vô địch thua Man City 0-3. Huấn luyện viên Jose Mourinho đã cho thủ quân John Terry ra nghỉ sau hiệp 1. Quyết định của ông khiến nhiều người bất ngờ, bởi trung vệ người Anh là công thần và có ảnh hưởng lớn ở Stamford Bridge. Trước đó, Jose Mourinho thậm chí còn dành những lời khen ngợi cho anh.

Để giải quyết khó khăn, ông đã chiêu mộ Pedro từ Barcelona với giá 19 triệu bảng. Và nhằm xóa đi sự hoài nghi của dư luận, ông cho Terry đá chính ở trận gặp West Brom ngày 23/8. Họ giành chiến thắng vất vả 3-2 trong trận chơi thiếu người do trung vệ người Anh bị truất quyền thi đấu ở 54 phút.

Một tuần sau, Chelsea nhận thất bại đầu tiên trên sân nhà mùa này trước Crystal Palace. Đây là lần thứ hai Chelsea của Jose Mourinho thua tại Stamford Bridge sau 100 trận.

Nếu Chelsea thua Liverpool cuối tuần này, khả năng Jose Mourinho mất việc rất cao. Ảnh: Sky Sports.

Sức ép với nhà cầm quân người Bồ Đào Nha tăng lên khi họ liên tiếp thua Porto (1-2) tại Champions League và Southampton (1-3) ở Ngoại hạng Anh. Ngày 5/10, ban lãnh đạo Chelsea họp khẩn về việc có tiếp tục đặt niềm tin vào Jose Mourinho hay không. Ông vẫn tại vị khi nhận được sự ủng hộ của ông chủ Roman Abramovich.

Trước áp lực từ mọi phía, Mourinho không giữ được bình tĩnh khi chuốc thêm những phiền toái. Ông đã có những nhận xét không hay về trọng tài. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha bị phạt 50.000 bảng vì chỉ trích vị vua áo đen Bob Madley sau trận thua Southampton. Ngoài ra, ông còn đẩy các cầu thủ trụ cột Eden Hazard, Matic lên băng ghế dự bị.

Quá trình suy thoái của nhà vô địch chưa dừng lại khi Jose Mourinho tiếp tục đổ lỗi cho trọng tài. Sau trận hòa Dynamo Kiev 0-0 ngày 21/10, ông dùng từ “yếu và ngây thơ” để nhận xét vị vua áo đen Damir Skomina.

Cuối tuần qua, người hâm mộ Chelsea thêm thất vọng sau trận thua West Ham 1-2. Ở trận này, HLV Jose Mourinho đã phải lên khán đài sau khi bị trọng tài Jon Moss truất quyền chỉ đạo đầu hiệp 2. Từ đầu mùa giải, số trận thua trên sân khách của Chelsea bằng cả mùa trước.

Lúc này, bầu không khí ngột ngạt bao trùm sân Stamford Bridge, bởi Chelsea của Mourinho khởi đầu tệ hại sau 10 trận ở Premier League. Họ chỉ có 11 điểm, kém cả thành tích đáng buồn của MU dưới sự dẫn dắt của David Moyes ở mùa giải 2013-2014 (14 điểm sau 10 vòng).

Hôm nay 27/10, nhiều tờ báo Anh đăng tin Jose Mourinho đối diện nguy cơ bị sa thải nếu Chelsea không thể đánh bại Liverpool cuối tuần này. Đây là trận đấu để “người đặc biệt” cứu vãn sự nghiệp ở Stamford Bridge.

Chiến thắng trước “Lữ đoàn đỏ” sẽ giúp ông xóa tan những lời chỉ trích và giảm áp lực. Tuy nhiên, Liverpool lúc này không dễ bị đánh bại khi họ đang nỗ lực tìm lại danh tiếng dưới triều đại Juergen Klopp.

Thua trận thứ 5 ở NH Anh, Mourinho có nguy cơ bị sa thải

Chelsea thua 1-2 trên sân của West Ham ở vòng 10 Premier League. Đội đương kim vô địch thủng lưới ở phút 17 và chơi thiếu người sau khi Matic nhận thẻ đỏ cuối hiệp 1.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm