Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những bất cập với người chạy xe điện

Có người quyết định bán lỗ xe khi chỉ mới mua, có người đem xe đi bảo trì sau các vụ vụ xe điện cháy nổ, mới nhất là sự việc xảy ra hôm 31/3.

nguoi dan ban xe dien vi so chay no anh 1

Nghe nhiều người khen xe điện thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng... chị Hồng Ngọc (30 tuổi, ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh) tậu con xe mới coóng vào đầu năm 2022.

Nhưng trái ngược với sự háo hức ban đầu, chị Hồng Ngọc sớm cảm thấy nhụt chí. Chuyện là sau vài hôm đi, chị nhận ra sự bất tiện khi ngày nào cũng phải sạc xe dù đoạn đường chị di chuyển chỉ vỏn vẹn 20 km từ nhà lên văn phòng.

“Đi xe mà trong lòng như đánh lô tô vì chẳng may hết pin giữa đường, tôi sẽ phải dắt xe đi bộ”, Hồng Ngọc kể.

Chịu lỗ bán xe

Một ngày chiều tháng 2, Hồng Ngọc đang chở con đi học về thì xe máy điện dừng bất chợt. Chị ra sức khởi động nhưng chiếc xe vẫn “phản chủ”. Bất lực, chị Ngọc gọi lên tổng đài để kiểm tra thì được thông báo “chưa đóng tiền thuê pin, khóa xe”.

Sau quy trình giải quyết rườm rà từ phía đại lý, ngay trong đêm, chị đưa ra quyết định bán xe bất chấp lỗ.

Nghe qua câu chuyện về vụ xe đạp điện bất ngờ phát nổ vào ngày 31/3, chị Hồng Ngọc có chút rùng mình. Chị chợt nhớ lại những chiều mình chở con gái đi học về. Lúc còn đi xe máy điện, điều khiến chị Ngọc quan tâm không ít là vấn đề sạc điện cho xe dưới tầng hầm chung cư. Sợ nguy hiểm nên người phụ nữ này thường mang sạc lên căn hộ cho tiện theo dõi.

nguoi dan ban xe dien vi so chay no anh 2

Chiếc xe đạp điện cháy nổ, trơ khung sắt ở TP.HCM. Ảnh: N.A.

Chia sẻ với Zing, Hồng Ngọc cho rằng cư dân cần xem xét kỹ nếu muốn sử dụng xe máy hay xe đạp điện. Một số chung cư đã có trạm sạc được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng được trang bị đầy đủ như vậy.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam (VAMM), đã có 1,736 triệu xe máy các loại được đưa ra thị trường vào quý III/2021. Đối chiếu con số này với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, sau Indonesia, về sản lượng tiêu thụ xe máy.

Xu hướng sử dụng xe điện nở rộ thời gian gần đây, nhưng đã góp phần trở thành thị trường lớn thứ hai trên toàn thế giới, với phân khúc chiếm 10% tổng ngành vào năm 2021 và đang tăng trưởng nhanh chóng.

Đi chợ, đưa đón con hàng ngày, gặp bạn bè lúc rảnh rỗi... xe đạp điện dường như trở thành “cạ cứng” của phụ nữ nội trợ. Chị Mai Anh (35 tuổi, ngụ đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình) cũng không ngoại lệ.

Nhân kỷ niệm ngày cưới năm 2021, bà nội trợ này được chồng tặng cho chiếc xe đạp điện trị giá 20 triệu đồng. Tương tự trường hợp chị Hồng Ngọc, Mai Anh cũng gặp phải nhiều bất tiện trong quá trình dùng xe đạp điện.

Nguyên do thứ nhất được chị đưa ra là tốc độ di chuyển chậm, tối đa khoảng 50 km/h. Điểm hạn chế này khiến Mai Anh cảm thấy bức bối vì trước đây chị từng chạy xe tay ga 150 phân khối.

Thứ hai, chị Mai Anh cho rằng việc bảo dưỡng và sửa chữa xe điện tốn khá nhiều công sức. Đi cả đoạn đường, hoặc thậm chí cả phường, cũng chưa chắc kiếm được cửa hàng nhận sửa xe điện. Nay, cộng thêm việc xe điện tiềm ẩn khả năng cháy nổ, chị Mai Anh lại thêm hoang mang.

“Tuy xe đạp điện của nhà tôi vẫn hoạt động tốt nhưng cũng không thể chủ quan. Tôi dự định ngày mai sẽ đưa xe ra hãng kiểm tra”, chị bộc bạch.

Mai Anh cho biết xe điện nhà chị đi kèm giấy bảo hành khi mua. Với các lỗi liên quan đến sạc điện, chị được đổi trả trong 1 năm. Ắc quy được đổi mới trong 6 tháng nếu lỗi do kỹ thuật.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ

Giá xăng tăng cũng là một trong những lý do khiến người dân TP.HCM chuyển sang dùng phương tiện giao thông bằng điện. Những ngày đầu mới chạy xe máy điện, anh Hoàng Hải (29 tuổi, ngụ đường Bến Vân Đồn, quận 4) cảm thấy rất hào hứng khi góp phần bảo vệ môi trường.

Do tính chất công việc, anh thường xuyên đi lại nhiều nơi trong thành phố. Điều này dẫn đến việc anh phải sạc máy 2 lần/ngày để đảm bảo xe chạy trơn tru.

Đầu năm 2022, Hoàng Hải phát hiện xe bỗng phát ra mùi khét trong lúc đang sạc. Anh nhanh trí rút phích cắm, may mắn không có vụ cháy nào xảy ra.

“Hên là đúng dịp Tết tôi ở nhà nhiều nên có để ý, chứ mọi khi bận rộn dễ lơ là. Từ dạo đó, tôi cũng sử dụng xe tay ga xen kẽ, giảm áp lực cho xe điện”, anh Hải nói.

nguoi dan ban xe dien vi so chay no anh 3

Xe sạc điện và gây hỏa hoạn ở hầm chung cư Masteri Thảo Điền. Ảnh: NVCC.

Người đàn ông này từng nghĩ mình là trường hợp hy hữu cho đến khi đọc thông tin về vụ cháy xe đạp điện gần nút giao Phan Huy Ích - Quang Trung, phường 12 (quận Gò Vấp) vừa qua. Anh đang tham khảo giá để bán lại xe điện của mình.

Trước đó, vào giữa tháng 1, nhiều người lên bãi giữ xe ở tháp 5, chung cư Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) thì phát hiện một chiếc xe đang sạc điện tại khu vực này bùng cháy dữ dội.

Đám cháy lan nhanh sang khu vực có nhiều phương tiện khác đang đậu. Người gửi xe lập tức báo sự việc cho bảo vệ, đám cháy được dập tắt ngay sau đó.

Chiếc xe máy điện sau sự cố biến dạng hư hỏng nặng. Một số phương tiện khác bị cháy sém. Vụ cháy khiến cư dân sống tại chung cư trên bị một phen hoảng loạn, tháp 5 chung cư cao cấp này bị cắt điện trong khoảng thời gian ngắn.

Sau sự việc, nhiều cư dân tại đây đã kiến nghị với Ban quản trị chung cư kiểm soát chặt việc sạc điện dưới hầm xe. Không ít người đề xuất việc lắp thêm các trạm sạc ở mặt đất dành riêng cho cư dân sử dụng xe điện.

Giá xăng tăng, nhiều người chuyển qua sử dụng xe điện. Không ít chung cư tại TP.HCM đã bắt đầu lên kế hoạch xây dựng các trạm sạc dành riêng cho cư dân sử dụng loại xe này, trong đó việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ luôn là ưu tiên hàng đầu.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM (PC07) ngày 28/3 cho biết thời gian qua đã có một số vụ cháy liên quan đến các phương tiện này tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh.

Trong các khu dân cư, hộ gia đình, hệ thống sạc xe điện gộp chung với đường dây kết nối thiết bị điện trong gia đình, tòa nhà nên nguy cơ cháy nổ rất cao. Những trạm sạc này phải được trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy. Các xe cũng phải đảm bảo khoảng cách chống cháy lan nếu xảy ra sự cố.

Lãnh đạo Phòng PC07 cho biết sẽ chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các khu chung cư, tòa nhà và khu dân cư để kịp thời phát hiện nguy cơ mất an toàn phòng chống cháy nổ; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân sử dụng được các trạm sạc điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt mà vẫn đảm bảo an toàn.

Xe đạp điện nổ, cháy trơ khung sắt trên đường ở TP.HCM

Người đàn ông lái xe đạp điện chở con đi học trên đường thì bất ngờ phương tiện này phát nổ rồi cháy trơ khung sắt.

Cảnh báo nguy cơ cháy nổ do sạc xe điện ở chung cư TP.HCM

“Nếu lắp các trạm sạc xe điện trong hầm chung cư, tòa nhà thì phải có trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Các xe phải đảm bảo khoảng cách an toàn", lãnh đạo Phòng PC07 nói.

Hoàng Nguyễn

Bình luận

Bạn có thể quan tâm