Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhu cầu làm sách nói bằng công nghệ tự động

Tuy còn nhiều hạn chế, sách nói do AI thực hiện vẫn ngày càng phổ biến. Nhờ chi phí sản xuất thấp, công nghệ này dễ tiếp cận hơn với một bộ phận tác giả và người dùng.

giong doc AI anh 1

Apple đã cho ra mắt mục sách nói AI với một số đầu sách trên Apple Books với nhiều giọng đọc khác nhau.

Thị trường sách nói đã bùng nổ trong những năm gần đây, việc sản xuất sách nói bằng AI cũng trở nên phổ biến hơn tuy vẫn còn nhiều hạn chế về độ chân thật, thiếu cảm xúc hay khả năng xử lý nhiều tình huống và thông tin khác nhau trong một tác phẩm...

Xu hướng sử dụng giọng đọc AI

Mới đây, Apple đã cho ra mắt mục sách nói AI với một số đầu sách trên Apple Books. Ngoài ra, Google Play cũng đã có dịch vụ cung cấp “sách nói tự động” (auto-narrated audio books) cho các tác giả kỹ thuật số, bao gồm nhiều giọng đọc sách bằng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Bồ Đào Nha.

Việc tự động hóa sản xuất sách nói ở quy mô lớn của các công ty như Apple và Google có thể gây ra sự phản đối từ các diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp khi công việc của họ bị AI đe dọa. Bên cạnh đó, nó cũng làm dấy lên sự hoài nghi của những chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản hay người dùng về chất lượng giọng kể bằng AI.

Trên trang web dành cho tác giả của mình, Apple nói rằng tính năng dùng giọng đọc AI này sẽ giúp các tác giả độc lập, những người không thể chuyển đổi sách của mình thành sách nói vì “chi phí và độ phức tạp của quá trình sản xuất”. Hiện tại, chỉ những tiêu đề được chọn mới được thuật lại bằng giọng nói do AI của chính Apple tạo ra. Trong đó, chủ yếu là thể loại lãng mạn và hư cấu như tiểu thuyết văn học, tiểu thuyết dành cho phụ nữ. Apple mô tả các cuốn sách là “được thuật lại bằng giọng nói kỹ thuật số dựa trên người kể chuyện là con người”.

Là một tiểu thuyết gia lãng mạn bán chạy nhất của USA Today đến từ Dallas, Texas, Ethridge tham gia chương trình thí điểm bí mật về tính năng sách nói AI của Apple Books cách đây một năm. “Nghe có giống giọng của con người không? Không, nhưng tôi nghĩ chất lượng này là rất tốt cho một cuốn sách được đọc bởi AI", Ethridge nói với tờ The Guardian.

Cô cho biết mình bị thu hút bởi thử nghiệm người kể chuyện AI ngay cả trước khi biết rằng Apple đứng sau chương trình. “Tôi biết công nghệ đang ngày càng tốt hơn. Khi chúng ta lắng nghe Alexa nhiều hơn, nhận được chỉ dẫn từ Waze, giọng nói AI đang trở nên phổ biến hơn trong xã hội của chúng ta”, cô nói.

Chi phí thấp, dễ tiếp cận

Apple đang nhắm mục tiêu của công nghệ tường thuật kỹ thuật số là các nhà xuất bản nhỏ và các tác giả xuất bản độc lập như Ethridge, những người quan tâm đến việc tạo ra phiên bản sách nói cho những tác phẩm của mình nhưng không đủ khả năng chi trả cho việc thuê diễn viên lồng tiếng để đọc từng cuốn.

Đối với các tác giả xuất bản độc lập, việc thuê một diễn viên lồng tiếng để đọc sách là một “đề xuất đắt đỏ”, có thể tốn từ 2.000 đến 2.500 USD cho một cuốn sách hoàn chỉnh. Đó có thể là một mức giá hợp lý cho hàng giờ làm việc của một diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp, nhưng hiện nay vẫn là rào cản đối với một số tác giả độc lập quan tâm đến việc chuyển thể sách nói.

Trong khi đó, một cuốn tiểu thuyết của Ethridge đã được chuyển thành sách nói chỉ với 21,99 USD, một mức giá cũng nằm ngoài tầm với của nhiều độc giả của cô. Theo Ethridge, nhiều độc giả của cô là những người lớn tuổi đang sống với thu nhập cố định. Họ là những người ham đọc sách, tiểu thuyết lãng mạn và muốn đọc nhiều sách nhưng khá “nhạy cảm về giá cả”.

Giọng đọc AI rẻ hơn có thể là một lựa chọn tốt cho những độc giả còn đang e ngại về chi phí và những người không nhất thiết cần trải nghiệm kịch tính từ đầu đến cuối cuốn sách. “Rất nhiều người đang dần quen với việc lắng nghe những giọng nói này”, cô nói. Cô hy vọng thị trường sách “sẽ phát triển để có hai sản phẩm khác nhau”, bao gồm người kể chuyện bình thường và người kể chuyện, giống như ngành xuất bản bán cả bìa cứng và bìa mềm.

Các xu hướng sách nói trong năm 2023

Với những sự thay đổi trong hành vi, mở rộng độ tuổi cũng như nhu cầu mới từ người sử dụng, các xu hướng mới của thị trường sách nói bắt đầu hình thành.

Xuất bản điện tử, sách nói bứt phá trong năm 2022

Năm qua, lượng sách điện tử tăng 59% so với năm 2021. Ngành sách hình thành một số thị trường mới: sách nói với doanh thu gần 100 tỷ; sách tóm tắt với trên 4.000 sản phẩm.

Đông Miên

Bạn có thể quan tâm