Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm chống Hồi giáo đốt xe trong cuộc biểu tình hiếm thấy ở Thụy Điển

Đụng độ tại một thị trấn miền Nam Thụy Điển đã diễn ra vào hôm 16/4 khi nhóm cực hữu chống Hồi giáo - với ý định đốt kinh Qur'an - biểu tình tại nơi cách đó khoảng 45 km.

bao loan o thuy dien anh 1

Cảnh sát Thụy Điển đứng gần chiếc xe buýt đang bốc cháy sau khi cuộc biểu tình tại Malmo do Rasmus Paludan - lãnh đạo đảng cực hữu Đan Mạch Stram Kurs - tổ chức biến thành bạo động hôm 16/4. Nhóm này hoạt động chống lại Hồi giáo và có ý định đốt kinh Qur'an trong buổi biểu tình.

bao loan o thuy dien anh 2

Ông Rasmus Paludan đã phát biểu trước vài chục người trong cuộc biểu tình diễn ra vào tối 16/4 tại một công viên trung tâm ở Malmo.

bao loan o thuy dien anh 3

Xe cảnh sát cố gắng giải tán đám đông khi một chiếc xe buýt công cộng bốc cháy trên con phố ở Malmo. Sau khi phải dùng hơi cay giải tán đám đông vì một số ít người phản đối ném đá vào người biểu tình, cảnh sát cho biết không có ai bị thương nghiêm trọng sau vụ việc.

bao loan o thuy dien anh 4

Ban đầu, nhóm của ông Paludan có ý định tổ chức biểu tình ở thị trấn Landskrona cách Malmo khoảng 45 km. Tuy nhiên, giới chức Thụy Điển đã phải yêu cầu đổi địa điểm nhằm tránh việc người biểu tình và người phản đối nhóm biểu tình đụng độ.

bao loan o thuy dien anh 5

Bất chấp việc đổi địa điểm, tình trạng bất ổn vẫn xuất hiện tại Landskrona vào tối 16/4. Cảnh sát cho biết có 100 người - chủ yếu là thanh niên - ném đá, đốt xe, lốp xe và thùng rác, dựng hàng rào cản trở giao thông. Tình hình ở Landskrona đã lắng xuống vào cuối ngày 16/4 nhưng vẫn khá căng thẳng. Chưa có người nào bị thương sau vụ việc.

bao loan o thuy dien anh 6

Trong ảnh là cảnh các nhân viên cảnh sát bắt giữ một người phi ôtô vào rào chắn ở Malmo hôm 16/4. Kim Hild - phát ngôn viên của sở cảnh sát phía nam Thụy Điển - nói vào sáng 16/4 rằng cảnh sát sẽ không thu hồi giấy phép biểu tình ở Landskrona vì quyền của người dân "để biểu tình và nói lên ý kiến là rất lớn và rất khó để phớt lờ điều này".

bao loan o thuy dien anh 7

Trước đó vào tối 15/4, cuộc đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và người phản đối biểu tình đã nổ ra ở thành phố Orebro ngay trước kế hoạch của nhóm ủng hộ đảng Stram Kurs. Trong ảnh là người phản đối biểu tình ném đá vào cảnh sát.

bao loan o thuy dien anh 8

Vụ việc đã khiến 12 cảnh sát bị thương và 4 xe cảnh sát bị thiêu cháy.

bao loan o thuy dien anh 9

Người biểu tình đốt xe cảnh sát trong công viên Sveaparken ở Orebro hôm 15/4.

bao loan o thuy dien anh 10

Nhân viên cảnh sát tuần tra trong cuộc biểu tình tại công viên Sveaparken ở Orebro.

bao loan o thuy dien anh 11

Kể từ hôm 14/4, ở Stockholm hay ở các thành phố như Linkoping và Norrkoping có báo cáo về những cuộc biểu tình mang tính bạo lực. Đây đều là những địa điểm đảng Stram Kurs lên kế hoạch biểu tình hoặc tổ chức biểu tình. Ông Paludan - luật sư Đan Mạch nhưng cũng là công dân Thụy Điển - đã thành lập Stram Kurs vào năm 2017.

Bạo động nổ ra tại Thụy Điển

Bất ổn bùng phát ở miền Nam Thụy Điển hôm 16/4 bất chấp việc cảnh sát di chuyển địa điểm biểu tình của nhóm cực hữu chống Hồi giáo - với ý định đốt kinh Qur'an - sang nơi mới.

Nga dọa triển khai vũ khí hạt nhân nếu Thụy Điển, Phần Lan vào NATO

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Phương Linh

Ảnh: TT News Agency

Bạn có thể quan tâm