Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhờ đâu Djokovic đánh đâu thắng đó?

Ăn kiêng, tập luyện chăm chỉ và cuộc hôn nhân ngọt ngào - những yếu tố tưởng chừng rất đơn giản đó lại trở thành tác nhân làm thay đổi một con người và bộ mặt chung làng banh nỉ.

Nhập mô tả choDjokovic lột xác hoàn toàn so với hình ảnh một tay vợt yếu ớt trong quá khứ. Ảnh: Getty Images. ảnh
Djokovic lột xác hoàn toàn so với hình ảnh một tay vợt yếu ớt trong quá khứ. Ảnh: Getty Images.

Tay vợt khoẻ nhất trong làng banh nỉ hiện nay? Có lẽ bạn sẽ không bao giờ biết được điều đó 7 năm về trước, khi Novak Djokovic thường xuyên bị chế giễu vì phải bỏ cuộc giữa trận đấu và gặp hàng loạt vấn đề sức khoẻ như viêm dạ dày, đau bụng, chóng mặt, hoa mắt và kiệt sức vì nóng.

Nhưng nay, người ta mô tả chàng trai yếu ớt năm xưa bằng câu nói thế này: "Bóng đá là trò chơi đơn giản. 22 cầu thủ theo đuổi một trái bóng suốt 90 phút và khi kết thúc, người Đức luôn chiến thắng. Với Djokovic, anh giống như khái niệm người Đức và từ bóng đá được thay bằng quần vợt".

Xa rồi một Djokovic "cũ"

Trên đất Pháp năm 2005, trận gặp Guillermo Coria, Djokovic xin bỏ cuộc ở set thứ ba vì lý do "đôi chân hoá đá và khiến anh không thể thở ra hơi". Ba tháng sau, Djokovic đánh bại Gael Monfils tại US Open trong bối cảnh phải cần tới bốn lần trợ giúp của các nhân viên y tế vì triệu chứng khó thở.

Tới mùa giải 2007, tay vợt người Serbia xin bỏ cuộc ở bán kết Wimbledon vì ngón chân bị nhiễm trùng. Đến Úc mở rộng 2009, Djokovic cũng không thể kết thúc trận đấu với Andy Roddick do đau bụng, mệt mỏi và chóng mặt. "Đôi lúc, tôi đã cố gắng hết sức. Nhưng bạn không thể chống lại chính cơ thể mình," Djokovic chia sẻ sau trận đấu.

Từ năm 2005 tới 2009, Djokovic phải bỏ cuộc đến 7 trận đấu ở 4 giải Grand Slam. Trong khi đó, Roger Federer suốt 10 năm thi đấu chuyên nghiệp chưa từng bỏ cuộc giữa chừng khi ra sân. Từ 2008 đến 2010, Djokovic chỉ là tay vợt đứng thứ ba xuất sắc nhất sau Federer và Nadal.

Phong cách thi đấu của anh cũng không để thể hiện tinh thần cao thượng. Nhiều lần, ngôi sao này bị cáo buộc "chơi chiêu" qua trò sử dụng thời gian chăm sóc y tế để đánh lạc hướng, cũng như chặn đứng sự hưng phấn của đối phương. Từ Federer đến Nadal rồi Andy Roddick, họ toàn lên tiếng phản đối Djokovic vì chiến thuật như vậy.

Nhưng hình ảnh một Djokovic cũ kỹ đã trôi vào dĩ vãng. Nói về tay vợt người Serbia ở thời điểm này, trang Theroar mô tả chủ nhân đang sở hữu 10 danh hiệu Grand Slam không có điểm yếu. Sự chính xác luôn được duy trì ở mức ổn định cao nhất trong khả năng giao bóng và những cú thuận tay của Djokovic.

Quan trọng, sức khoẻ của anh được cải thiện rất nhiều. Thậm chí đến cả những tay vợt có lối chơi thiên về sức mạnh như Rafael Nadal giờ cày thể lực cũng không bằng Djokovic. Để có được thành quả như hôm nay, Nole phải cám ơn chuyên gia dinh dưỡng Igor Cetojevic, người đã tư vấn chế độ ăn cho mình.

Chế độ ăn uống hợp lý giúp Djokovic cải thiện sức khoẻ rất nhiều. Ảnh: Getty Images.
Chế độ ăn uống hợp lý giúp Djokovic cải thiện sức khoẻ rất nhiều. Ảnh: Getty Images.

Năm 2010, Djokovic tạo ra bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp nhờ cuộc gặp gỡ Igor Cetojevic. Bằng kinh nghiệm y khoa của mình, chuyên gia người Síp chẩn đoán Nole dị ứng với gluten và cần thực hiện chế độ ăn kiêng bằng cách giảm bớt hấp thụ lượng đường vào cơ thể. Phép lạ xuất hiện với chàng trai thường bị chê yếu ớt  sau đó.

Nhờ nghe lời khuyên của Cetojevic, ngôi sao người Serbia nhanh chóng lột xác và trở thành thế lực không thể bị chặn đứng như hiện nay. Nhưng trên hết, tất cả nhờ vào quyết tâm và tính kỷ luật khi cho tới nay, Nole luôn tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tập luyện chăm chỉ, thực hành Yoga và ngồi thiền.

 Gia vị của tình yêu

Bên cạnh những thay đổi về chế độ dinh dưỡng, có một đội ngũ huấn luyện giỏi, Djokovic còn cho biết chính niềm hạnh phúc đến từ mái ấm gia đình trở thành điểm tựa tinh thần giúp anh thăng hoa. Việc kết hôn với cô bạn gái quen lâu năm Jelena Ristic hồi năm ngoái và được lên chức bố giúp Djokovic như được tiếp thêm động lực thi đấu.

"Tôi nghĩ mình đã có một sự cân bằng và thoải mái trong cuộc sống. Mỗi lần về nhà cùng gia đình và hoà chung vào tiếng cười của cậu con trai Stefan khiến tôi thấy hạnh phúc hơn," Nole trải lòng.

Cuộc hôn nhân với Jelena Ristic giúp Djokovic như có thêm sức mạnh tinh thần.
Cuộc hôn nhân với Jelena Ristic giúp Djokovic như có thêm sức mạnh tinh thần.

Người ta thường nói: "Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng một phụ nữ". Điều này đúng với Djokovic khi bà xã Jelena Ristic luôn chăm sóc chu đáo cho "nửa kia". Không chỉ vậy, cô còn sắm vai cổ động viên cuồng nhiệt của Djokovic khi luôn theo chân chồng đến bất kỳ giải đấu nào.

Thử hỏi, còn gì ý nghĩa hơn khi mỗi lúc căng thẳng, Djokovic nhìn lên khán đài và lại thấy người mình yêu nhất hò reo cuồng nhiệt và động viên tinh thần cho anh. Không riêng gì Djokovic, bất kỳ tay vợt nào cũng muốn như vậy.

Có lần, huyền thoại Andre Agassi từng khuyên Andy Murray sớm kết hôn và sinh con vì đó là công thức dẫn đến thành công. Cựu tay vợt người Mỹ dùng hình ảnh của chính Roger Federer và Djokovic để làm ví dụ cho Murray. Theo Agassi, khi một tay vợt kết hôn và có con, tâm lý của anh ta lúc này xuất hiện thêm rất nhiều sự thôi thúc. Theo đó, không ông bố hay người chồng nào lại muốn thất bại trong mắt đứa con cũng như bà xã của mình. Điều đó càng tiếp thêm quyết tâm, sức mạnh cho họ.

Và nhiều thứ nữa

Djokovic có đội ngũ huấn luyện rất giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết. Từ khi thuê Boris Becker làm HLV, khả năng bắt vô-lê và lên lưới của Nole được cải thiện rất nhiều. Khả năng trả giao bóng - luôn là điểm mạnh rất lớn với Djokovic - cũng trở thành thứ vũ khí tấn công lợi hại. "Sau này, tôi luôn nỗ thực hiện pha trả giao bóng sao cho quỹ đạo bay hướng sâu về cuối sân. Điều đó cho phép tôi ở thế chủ động hơn," tay vợt số 1 thế giới chia sẻ.

Còn ai ngăn nổi Novak Djokovic?

Sự thống trị nào rồi cũng có kết thúc. Điều này đúng, nhưng không xảy ra với Novak Djokovic lúc này.

Thời của Djokovic đã tới. Ảnh: Getty Images.
Thời của Djokovic đã tới. Ảnh: Getty Images.

Ngoài ra, Djokovic cũng sắp xếp lịch thi đấu rất hợp lý. Anh không cày ải ở quá nhiều giải đấu. "Tôi tránh việc phải chơi trong ba tuần liên tục. Theo đó, tôi sẽ thi đấu hai tuần và thời gian tiếp nghỉ ngơi để hồi phục. Với các giải đấu. việc sắp xếp tham dự giải sao cho hợp lý luôn rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng phải tính xem sân chơi nào sẽ là cao trào phong độ tốt nhất," Djokovic nói.

Giống như các tay vợt hàng đầu khác, Djokovic không bao giờ tham dự các giải đấu diễn ra một tuần trước Grand Slam. Từ năm 2010, anh bỏ những giải đấu trong giai đoạn chuyển giao từ Roland Garros tới Wimbledon. Không chạy đà ở sân cỏ trước thềm Wimbledon hầu như không ảnh hưởng đến Djokovic khi anh ba lần giành chức vô địch trong 5 năm gần đây.

 Từ những sự kết hợp kể trên, cộng với thời của Federer hay Nadal đã qua giúp Djokovic chễm chệ ngự trị trên đỉnh cao nhất của làng banh nỉ. Với Nole, không gì có thể cản bước anh, ngoại trừ yếu tố thời gian.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm