Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Còn ai ngăn nổi Novak Djokovic?

Sự thống trị nào rồi cũng có kết thúc. Điều này đúng, nhưng không xảy ra với Novak Djokovic lúc này.

Vậy là tình yêu của người hâm mộ dành cho Roger Federer đã không thể giúp "tàu tốc hành" chặn đứng Djokovic lần thứ tư liên tiếp lên ngôi ở ATP World Tour Finals. Trong trận chung kết diễn ra rạng sáng 23/11, tay vợt người Serbia chỉ mất 80 phút để đánh bại Federer với tỷ số thuyết phục 2-0 (6-3, 6-4). Chiến thắng này giúp Djokovic đòi lại món nợ để thua kình địch người Thụy Sĩ ở vòng bảng ATP World Tour Finals một cách sòng phẳng, đồng thời cân bằng thành tích đối đầu với FedEx thành 22-22.

Djokovic sẽ còn thống trị làng banh nỉ thêm một thời gian nữa. Ảnh: Reuters.

Trước trận chung kết, giới chuyên môn tin Federer có cơ hội lớn chấm dứt chuỗi 3 năm liên tiếp thống trị ATP World Tour Finals của Djokovic nhờ từng giành được chiến thắng ở vòng bảng cách đây vài ngày. Song, kịch bản tương tự đã không thể xuất hiện. Theo góc nhìn cây bút Steve Tignor của tennis.com, điểm nhấn đưa Nole tới thắng lợi nằm ở sự hiệu quả đến hoàn hảo trong quả giao bóng lần thứ hai. Đồng quan điểm với Steve Tignor còn có chuyên gia quần vợt Craig O'Shannessy.

Thống kê cho thấy, Djokovic đạt tỷ lệ thành công trong giao bóng hai lên tới 84% trước một trong những ngôi sao đang vào phom nhất trên hành tinh. Ở đầu sâu bên kia, Federer chỉ đạt tỷ lệ thành công 43% trong lần giao bóng hai. Dưới góc nhìn Craig O'Shannessy, sự hiệu quả trong giao bóng hai của Djokovic ấn tượng đến mức anh chỉ mất 3 điểm (16/19) suốt trận đấu và chừng đó quá đủ để kết liễu Federer. Rõ ràng, Djokovic đang từng bước trở thành hình mẫu một tay vợt toàn diện nhất ở thời điểm này.

Thật vậy, Djokovic hạ Federer bằng những quả giao bóng lần hai, và trước đó tại giải Wimbledon, Nole khuất phục Federer bằng những quả giao bóng một. Chính sự ổn định và rất có ý đồ trong quả giao bóng hai khi đưa quỹ đạo bay của bóng tới vị trí chính giữa Federer đứng ở đầu sân bên kia làm khiến chiến thuật "SABR", tức trả giao bóng và chủ động lên lưới, mà đại diện người Thụy Sĩ từng thi triển để hạ Djokovic ở giải Cincinnati Masters 2015 chính thức bị phá sản.

Trên sân O2 ở London, trong khi Djokovic tái hiện màn trình diễn đỉnh cao trong những giải Grand Slam của năm vào trận chung kết, còn Federer lại cho thấy bộ mặt rất nhạt nhòa. Nếu hôm thứ tư, “tàu tốc hành” chỉ mất 77 phút để đánh bại Djokovic bằng sự đa dạng trong lối chơi, thì bản thân lại mang một dáng dấp khác hôm nay. Không còn hình ảnh một ngôi sao có phong cách biến hóa trên sân nữa, ngược lại Federer tự làm khó mình với nhiều lỗi giao bóng và tự đánh hỏng, 31 lỗi so với 14 lỗi của Djokovic.

Ngoài ra, cú thuận tay thường xuyên mang về những điểm thắng hồi giữa tuần của Federer cũng đột nhiên biến mất. Thay vào đó, tay vợt 34 tuổi đưa bóng ra ngoài hoặc không qua lưới rất nhiều lần. Công thức chiến thắng là sự đa dạng và phối hợp hài hòa nhiều kỹ thuật của Federer trước Djokovic ở vòng bảng nay không còn, và người ta chỉ thấy một "tàu tốc hành" thi đấu rất thiếu ổn định và sử dụng những chiến thuật mới rất không đúng thời điểm.

Lối chơi của Djokovic đang ngày một hoàn hảo hơn. Ảnh: AP.

"Hẳn là tôi đã thử quá nhiều cách trong trận đấu. Có những thời điểm tôi nên chọn giải pháp an toàn, nhưng bản thân lại không làm như vậy. Đấy là hai điều tôi tiếc nhất," Federer nói. Không chỉ vậy, những cú trái tay vốn được cải thiện rất nhiều ông bố 4 con cũng phản chủ ở thời điểm quan trọng nhất.

Theo Steve Tignor, chính cú trái tay đưa bóng không qua lưới của Federer ở set hai khi tỷ số đang là 3-3, và điểm số là 15-15 đã định đoạt số phận trận đấu. Lý do vì Djokovic thắng liền ba điểm tiếp theo để giành khép lại game đấu quan trọng mà mình nắm quyền giao bóng.

Với Federer, cú trái tay khiến anh mất điểm ở thời khắc đó giống như lấy đi cơ hội tạo nên bất ngờ. Trong phần thống kê kỹ thuật, Federer chỉ giành được 6 điểm từ những cú trái tay, và phạm tới 13 lỗi, đồng thời quỹ đạo ở những pha trả giao bóng của FedEx đa phần hướng đến vị trí giữa sân và tạo điều kiện thuận lợi cho Djokovic tung ra cú thuận tay uy lực.

Federer bất lực trước cú thuận tay của Djokovic Ở game 8 set 2, Djokovic có pha đánh trả quá hay khiến Federer chỉ biết đứng nhìn.

Theo dõi màn "luận vợt" giữa Djokovic và Federer, người hâm mộ phải hết lời khen ngợi tay vợt người Serbia. Trong bối cảnh lối chơi được cả hai thi triển toàn pha bóng đỉnh cao và nghẹt thở thì sự ổn định đã trở thành nhân tố tạo nên sự khác biệt, từ đó mang về chiến thắng cho Nole. Nhận định về tay vợt số 1 thế giới, cây bút Peter Bodo chỉ với dòng tít "Một Novak Djokovic siêu đẳng" đăng trên ESPN đã nói thay cho tất cả những gì ông muốn viết về sự xuất sắc nơi chàng trai 28 tuổi.

Như vậy, làng banh nỉ 2015 khép lại với sự hoàn hảo cho Djokovic khi thâu tóm 11 chức vô địch, trong đó có 3 Grand Slam: Australian Open, Wimbledon, US Open, 6 Masters 1.000: Indian Wells, Miami Open, Monte Carlo Masters, Rome Masters, Shanghai Masters, Paris Masters, ATP World Tour Finals và ATP 500: China Open. Song, Nole lại tỏ ra rất khiêm tốn. "Thậm chí sau khi mùa giải Grand Slam kết thúc, tôi vẫn phải nỗ lực tập luyện và duy trì thể lực để có thể tiếp tục giữ vững phong độ.

Đó là chìa khóa mang đến thành công và cho phép bản thân duy trì tuổi thọ sự nghiệp," Nole chia sẻ. Theo tiết lộ bản thân, Nole chỉ dành ít thời gian để nạp lại năng lượng và thư giãn cùng mái ấm nhỏ rồi sẽ lao vào tập luyện để chinh phục mục tiêu mới. Cùng với khát khao mãnh liệt, và cả thái độ rất chuyên nghiệp như vậy, Djokovic chắc chắn sẽ còn thống trị làng banh nỉ, bởi Nadal còn đang từng bước để hồi sinh, Murray thiếu tố chất để trở thành tay vợt vĩ đại, còn Federer đã 34 tuổi.

Rồi đây, hễ các giải đấu mới khởi tranh, người ta sẽ liên tục phải thốt lên: “Ai đó làm ơn ngăn Djokovic lại".

Djokovic và sức mạnh của sóng thần

2015 là năm thành công trong sự nghiệp của Djokovic. Anh độc tôn ở vị trí dẫn đầu, thổi bay hầu hết các chướng ngại và cho thế giới chiêm ngưỡng một cỗ máy chơi tennis hoàn hảo.

​​

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm