Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn từ Tom Cleverley: Tương lai u ám chờ MU

Tại sao lại là Cleverley mà không phải ai khác? Đơn giản vì Rooney là hiện tại. Ryan Giggs là quá khứ. Chỉ còn có Cleverley là hiện thân rõ nét nhất cho tương lai của Quỷ đỏ. Anh cũng chính là viên gạch hồng đầu tiên mà Sir Alex dự tính xây tiếp những công trình…

Hứa hẹn là một Paul Scholes mới

Dù gia nhập lò đào tạo trẻ chứ danh của Manchester United từ năm 12 tuổi, nhưng cũng phải đến năm 2011 Cleverley mới có trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo Quỷ đỏ. Đó là thời điểm mà Alex Ferguson cảm thấy thời cơ đã chín muồi khi cho gọi anh về từ Wigan Athletic. Ông đã khiến cho cả thế giới phải trầm trồ về một cậu học trò rất có tố chất, phảng phất đâu đó hình ảnh của một Paul Scholes huyền thoại.

Tiềm năng của tiền vệ trung tâm ấy là không phải bàn cãi. Cleverley có đủ kỹ thuật để xử lý bóng ở phạm vi tương đối hẹp. Có vừa đủ tầm nhìn để bao quát hoạt động ở khu vực giữa sân. Và quan trọng hơn, anh xuất thân và được đào tạo bài bản từ một trong những CLB vĩ đại nhất thế giới.

Cleverley từng được xem là tương lai của MU.

Còn nhớ lần đầu tiên ra mắt Man Utd trong trận tranh Community Shield với Man City, anh vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng lại đóng vai trò bước ngoặt. Cleverly hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giành lại thế trận và điều tiết trận đấu. Man Utd sau khi bị dẫn đến 2-0 trong hiệp 1 đã lội ngược dòng ngoạn mục để thắng lại 3-2.

Tom Cleverley bước ra ngoài ánh sáng kể từ thời điểm đó. Anh tiếp tục nhận được sự tin tưởng từ HLV trưởng ĐT Anh, Roy Hodgson khi được triệu tập vào đội hình Tam sư. Con số 13 lần khoác áo ĐTQG dành cho một cầu thủ mới 23 tuổi là không tệ chút nào. Rất nhiều người đã vội coi anh là một Paul Scholes mới…

Cleverley đang làm gì tại Man Utd?

Kể từ đó cho đến nay, đã 3 năm trôi qua, nhưng người ta không thấy được sự tiến bộ vượt bậc nào đến từ Cleverley nữa. Vẫn những bước chạy năng nổ ấy, song tính hiệu quả lại là điều gì đó xa xỉ. Thực tại cho thấy một Cleverley thích vẽ vời hơn là tung ra những đường chuyền sắc lẹm. Thể hình, thể lực và tài năng của Cleverley không hề phát triển. Hóa ra anh không phải là Cris Ronaldo. Anh cũng không cùng đẳng cấp với Gareth Bale để có được khả năng tự hoàn thiện bản thân như kỳ vọng.

Tài năng trẻ người Anh thi đấu rất mờ nhạt tại giải năm nay.

3 năm thi đấu cho Quỷ đỏ, Cleverley có đến 42 lần ra sân tại Premier League, nhưng đóng góp của anh chỉ dừng lại ở vỏn vẹn 3 bàn thắng và 2 đường kiến tạo. Một con số thống kê tầm thường cho một tiền vệ tấn công và là nỗi thất vọng quá lớn dành cho một tài năng trẻ.

Khi còn thi đấu dưới màu áo Wigan theo bản hợp đồng cho mượn, trung bình mỗi trận Cleverley tung ra 1,6 cú sút. Nhưng trong 2 năm tròn khoác áo Man Utd, tỷ lệ ấy giảm xuống thê thảm chỉ còn chưa đến 1 cú sút trong mỗi trận đấu. Thậm chí tính từ đầu mùa 2003/04 đến nay, con số ấy giảm xuống còn 0,4. Một câu hỏi lớn được đặt ra: Cleverley đang làm gì tại Man Utd vậy?

Một tương lai u ám…

Nếu như ai đó bảo lưu quan điểm rằng tương lai của Man Utd vẫn thuộc về lứa cầu thủ như Tom Cleverley, Phil Jones hay Nick Powel, thì quả thật đội bóng này đang có một tương lai thực sự u ám. Tài năng của người thuyền trưởng David Moyes đã và đang là một là một dấu hỏi lớn, nay lại đến những “thuyền viên trẻ tuổi” không cho thấy một chút tiến bộ nào.

Cleverley giờ chỉ còn là nỗi thất vọng ở Old Trafford.

Có một sự thật là, ngay khi được chỉ định làm HLV Quỷ đỏ, David Moyes đã tức tốc hỏi mua một loạt tiền vệ tổ chức danh tiếng, những người chơi cùng vị trí của Cleverley như: Fabregas, Thiago Alcatara hay Ander Hereira.  Đến khi chỉ nhận được những cái lắc đầu, Moyes xoay sang thương vụ mang tên Fellaini ở phiên chợ vét. Điều đó chứng tỏ Cleverley không hề nằm trong toan tính ban đầu của chiến lược gia người Scotland.

Dưới sức ép khủng khiếp đến từ người hâm mộ và giới truyền thông, chắc chắn Man Utd sẽ lao vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông như một sự cứu cánh, hòng chiêu mộ một tiền vệ tổ chức tài ba. Nhưng quả thật, thương hiệu của Man Utd và của Moyes đã xuống quá thấp để cạnh tranh được những món hàng hot trên thị trường. Liệu còn ai dám mạo hiểm về đầu quân cho một đội bóng đang lao dốc không phanh, và được chỉ đạo bởi một HLV chưa đủ tầm vóc?!

Việc bố trí một cầu thủ năm nay đã 40 tuổi như Ryan Giggs chơi đủ 90 phút trong 3 trận đấu liên tiếp vừa qua cho thấy Moyes đang bấn loạn đến mức nào. Làn sóng chỉ trích đang dâng trào, nên không sớm thì muộn HLV này sẽ lại phải quay về tận dụng lứa cầu thủ kế cận mà ông đang có. Thế nhưng…

Dựa vào Cleverley ư? Một sự thất vọng thấy rõ! Trông cậy Januzaj ư? Còn quá xa vời…!

MAI VŨ

Bạn có thể quan tâm