Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều tư liệu quý trưng bày trong Tuần triển lãm Nguyễn Du

Kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thi hào Nguyễn Du (1765 – 2015) tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM đã diễn ra Tuần triển lãm về Nguyễn Du.


Trong 8 ngày diễn ra triển lãm (17–25/11), người đọc không chỉ được tìm hiểu thêm về đại thi hào dân tộc qua những tài liệu, các tác phẩm của ông mà còn được tham gia triển lãm thư pháp, bình thơ, ngâm thơ vịnh Kiều, xem diễn trích đoạn Thuý Kiều gặp Kim Trọng... 
Tác phẩm của Nguyễn Du đã đi vào lòng bao thế hệ bạn đọc Việt Nam. Khối lượng sáng tác đồ sộ của thi hào cũng là đề tài rộng mở đối với các nhà nghiên cứu.

Trong triển lãm, Thư viện Khoa học tổng hợp giới thiệu 249 đầu sách viết về thân thế và sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du, tác phẩm Truyện Kiều bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đó là các công trình nghiên cứu, biên khảo, chú thích về Nguyễn Du của nhiều học giả nổi tiếng gồm: Phạm Quý Thích, Trần Trọng Kim, Tản Đà, Đào Duy Anh, Trương Tửu…
Đa số hiện vật, sách vở trong đợt triển lãm này đều do các nhà sưu tầm Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Quảng Tuân, linh mục Nguyễn Hữu Triết, Vũ Hà Tuệ, Trần Kim Chung, Phạm Hoàng Quân hay gia đình đại thi hào ở làng Tiên Điền (Hà Tĩnh)… cung cấp.
Những cuốn sách quý về Nguyễn Du, Truyện Kiều được trưng bày trong triển lãm.
Bản Nôm gốc Kim Vân Kiều tân tập (Thành Thái bính ngọ) và bản chép tay Kim Vân Kiều thích chú (Duy Minh thị trùng san, Kỷ Mão 1879) …  cũng được đem trưng bày lần này.
Ngoài trưng bày, sự kiện còn có các buổi trao đổi, toạ đàm liên quan tới Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều. Sáng 18/11 tác giả Phạm Đan Quế đem đến những nghiên cứu thú vị trong bài nói chuyện Những nét độc đáo trong văn hóa Kiều.


Hằng Nguyễn - Hải An

Bạn có thể quan tâm